Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Lên lớp với tôi là niềm vui, niềm đam mê”

Cập nhật: 17:42 ngày 14/11/2014
(BGĐT) - Hai mươi năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", cô giáo Ngô Thị Thoan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã đạt những thành tích rất đáng tự hào. Nhờ những cống hiến cho ngành giáo dục, cô giáo Thoan vinh dự được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Phóng viên Báo Bắc Giang đã trò chuyện với cô. 
{keywords}

Cô giáo Thoan hướng dẫn học trò giải toán.

Ước mơ tuổi thơ

Chúc mừng chị vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay! Cảm xúc của chị lúc này như thế nào?

Cảm ơn nhà báo! Trong xã hội còn rất nhiều tấm gương nhà giáo sáng ngời về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn đang ngày đêm chăm lo cho học sinh. Tôi chỉ nghĩ mình may mắn hơn đồng nghiệp mà thôi.

Xin hỏi con đường đến với nghề của chị do tình cờ hay là niềm đam mê từ nhỏ?

Từ khi còn học ở trường làng, chưa ý thức được nghề nghiệp nhưng tôi đã thích làm cô giáo. Lớn thêm một chút, do học khá môn toán nên thầy cô nào lên lớp dạy toán cũng khiến tôi "mê" và chỉ ước mơ sau này làm cô giáo. Tốt nghiệp THPT năm 1992, tôi thi đỗ và theo học tại Trường Trung cấp Sư phạm Hà Bắc. Nhờ có thành tích trong các cuộc thi giải toán khó, viết chữ đẹp của trường nên khi tốt nghiệp, tôi được phân công dạy tại Trường Năng khiếu huyện Lạng Giang, nơi mà trước đây bản thân từng theo học. Vậy là ước mơ đã thành hiện thực, khi yêu quý công việc thì làm việc hứng thú, hiệu quả hơn. 

Trường Năng khiếu huyện chủ yếu là giáo viên dạy giỏi, nhiều kinh nghiệm. Dạy cùng những đồng nghiệp như vậy có tạo áp lực cho cô giáo trẻ mới ra trường như chị không?

Lúc đó tôi là giáo viên trẻ nhất trường. Cùng làm việc với các thầy, cô giáo cũ, có nhiều kinh nghiệm và môi trường công tác tốt giúp tôi học hỏi, rèn luyện nhiều, chứ không hề có áp lực. Vì thế hai năm sau, tôi được tin tưởng giao bồi dưỡng đội tuyển  học sinh giỏi (HSG) của huyện và năm đó có em đoạt giải cấp tỉnh. Ở ngôi trường đòi hỏi năng lực, kiến thức cao thì giáo viên cũng phải luôn nỗ lực vươn lên. 

Học trò đi thi là đoạt giải

Nghe nói chị quan tâm nhiều đến chuyên môn, trong câu chuyện thường là phương pháp dạy học, cách truyền cảm hứng cho học trò, rồi làm thế nào để học sinh say mê học tập. Chuyện đó cụ thể thế nào, thưa chị? 

{keywords} 

THÀNH TÍCH

- Giáo viên giỏi cấp tỉnh (năm 1998); 

- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (năm 2012);

- 10 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh (từ năm 2004 đến nay);

- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013);

    - Nhà giáo Ưu tú (năm 2014).

Quả là tôi quan tâm tới công việc giảng dạy nhiều hơn. Lên lớp với tôi là niềm vui, niềm đam mê. Thú thực nếu không được giảng dạy, không biết cuộc sống của tôi sẽ hẫng hụt thế nào? Nếu phải lựa chọn chỉ làm công tác quản lý giáo dục hoặc giáo viên thường, chắc chắn tôi sẽ lên lớp với học trò! Hiện nay tôi làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xương Lâm, phụ trách bồi dưỡng HSG, chất lượng giáo viên giỏi (GVG) của đơn vị và được Phòng GD&ĐT giao bồi dưỡng đội tuyển HSG toán lớp 5 giao lưu HSG các cấp. Mỗi ngày lên lớp, tôi luôn thấy hứng khởi vì được trò chuyện, trao đổi, truyền đạt cho học sinh bao điều mới lạ.

Chị có thể chia sẻ về những đóng góp mang dấu ấn cá nhân cho ngôi trường của mình và ngành GD&ĐT huyện?

Trường Tiểu học Xương Lâm dẫn đầu phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nằm trong tốp dẫn đầu bậc học này của huyện. Trong giáo dục mũi nhọn, tôi tham mưu và trực tiếp chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ HSG, bồi dưỡng ít nhất một buổi/tuần, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, động viên tạo cho các em khí thế thi đua học tập sôi nổi. Nếu trước đây, nhà trường chưa có HSG cấp tỉnh thì năm 2008 có 1 giải cấp tỉnh, 4 giải cấp huyện, năm sau tăng dần và năm vừa qua đạt 8 giải cấp tỉnh, 45 giải cấp huyện. Chất lượng học lực của học sinh đứng tốp đầu huyện.   

Gần 20 năm qua, phụ trách và dạy đội tuyển HSG toán lớp 4, lớp 5 của huyện, tôi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, có nhiều sáng kiến bồi dưỡng chuyên đề về các dạng toán mang lại kết quả cao. Đội tuyển HSG toán đoạt nhiều giải cao: 242 em đạt giải cấp tỉnh, 10 em đạt giải quốc gia. Ba năm học vừa qua, Đội tuyển HSG toán của huyện đều xếp thứ Nhất giao lưu toán tuổi thơ tỉnh. Có hai năm học, Đội được chọn giao lưu toán tiểu học quốc gia đoạt 2 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ đồng cá nhân; 1 HCB, 1 HCĐ đồng đội. Các sáng kiến bồi dưỡng HSG của tôi được nhiều thầy, cô giáo trong tỉnh áp dụng.

Không lặp lại chính mình

Nhiều đồng nghiệp đánh giá cách soạn giáo án của chị rất đặc biệt, còn học trò thì kháo nhau giờ lên lớp của cô rất hứng thú, không giống ai. Xin cho biết ý kiến của chị về những nhận định, đánh giá ấy? 

Cũng không có gì đặc biệt cả! Tôi thường mang theo cuốn sổ nhỏ, bất cứ khi nào nảy ra ý tưởng mới, có cách giải mới cho bài toán hay hoặc hóa giải lỗi sai thường gặp của trò thì ghi lại để nghiên cứu, giảng giải cho các em. Mặc dù bận rộn nhưng tôi nghiêm túc soạn giáo án theo ngày, dựa vào khả năng tiếp thu bài hôm nay của trò để soạn bài ngày mai cho phù hợp, không thể giống giáo án cũ hoặc lặp lại chính mình. Mỗi khi lên lớp, câu nói đầu tiên của tôi là: “Các em có điều gì cần hỏi nào?” Thế là giờ học diễn ra rất sôi nổi và tôi gợi mở học trò cùng suy nghĩ, trao đổi về bài học mới, chủ đề mới. Giờ học trôi nhanh, nhiều khi cô và trò quên cả thời gian, say sưa với các dạng toán. Các em có nhiều sáng tạo trong cách giải toán, nhớ lâu. Mỗi giờ lên lớp là đầy ắp niềm vui.

Gần 20 năm trong nghề, hẳn chị có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Mình luôn quan tâm gần gũi, yêu thương học trò sẽ được các em quý mến. Không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn giúp các em hiểu về lòng nhân ái, tình yêu thương, nhiều học trò nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tôi giúp dù chỉ là món quà nhỏ hay quan tâm động viên đã vươn lên trong cuộc sống. Vì thế, tôi nhận rất nhiều thư của học trò cũ cảm ơn, có những em đã thành đạt cùng phụ huynh vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ. Tôi có suy nghĩ, bản thân và con em mình được bao thế hệ thầy cô dạy dỗ, dìu dắt, mình tận tâm với học trò cũng là cách để trả ơn. Đó là những điều khiến tôi luôn trân trọng, tự nhủ phải cố gắng hơn nữa.

Dành nhiều thời gian, tâm huyết với sự nghiệp ‘trồng người”, chị sắp xếp công việc gia đình như thế nào?

“Ông xã” là bộ đội, con lớn học lớp 9 đến trường cả ngày, con nhỏ học mẫu giáo, việc nhà cơ bản mình tôi xoay sở. Các con đều ham học, cháu lớn thi HSG tiếng Anh các cấp đều đoạt giải cao. Tôi thuộc tuýp người thức khuya dậy sớm. Bốn rưỡi sáng dậy soạn bài, nấu ăn cho cả nhà rồi đưa con đến trường, lên lớp. Trưa và chiều tối vẫn đảm đương việc nhà. Có vất vả nhưng rất vui. Thi thoảng bị “ông xã”… quở vì mải đọc sách, soạn bài!

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, chị có điều gì muốn chia sẻ với đồng nghiệp?   

Nhân đây, tôi trân trọng cảm ơn những người thầy đã rèn giũa, dìu dắt tôi trở thành cô giáo. Cảm ơn các đồng nghiệp đã luôn đồng hành chia sẻ và động viên!

Cảm ơn chị, chúc chị ngày càng có nhiều trò giỏi!


Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...