Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu TNXP Dương Văn Chích: Dám nghĩ, dám làm

Cập nhật: 09:29 ngày 05/01/2017
(BGĐT) - Ông Dương Văn Chích, thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) là hộ sản xuất tiêu biểu của thôn và cũng là hộ duy nhất của xã trồng hoa ly cho hiệu quả kinh tế cao.
{keywords}

Vườn hoa ly của gia đình ông Nguyễn Văn Chích.

Sinh năm 1949, ông Chích từng tham gia thanh niên xung phong và bị thương trong trận chiến 12 ngày đêm Mỹ ném bom B52 xuống Hà Nội (năm 1972). Hòa bình, ông trở về quê lập nghiệp với thương tích 31%, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Để có thêm thu nhập, ngoài mấy sào ruộng bố mẹ để lại, ông nhận thầu thêm ruộng của hợp tác để cấy lúa, trồng rau màu. Năm 2008, ông trồng hoa huệ luân canh với cây lúa nhưng thu nhập không cao. 4 năm sau, qua tìm hiểu từ bạn bè, ông Chích thấy lợi ích kinh tế của hoa ly nên mạnh dạn đăng ký với địa phương nhận làm mô hình thử nghiệm. 

Hoa chất lượng cao như ly, lay ơn đang được trồng phổ biến ở các xã: Song Mai, Tân Mỹ, Dĩnh Trì. Tuy nhiên ở xã Tân Tiến, gia đình ông Chích là hộ đầu tiên và duy nhất đưa loại hoa này vào trồng với số lượng lớn. Năm đầu tiên do ít vốn, chưa nắm chắc kỹ thuật chăm sóc cũng như lo lắng về đầu ra sản phẩm, ông chỉ trồng thử 5 nghìn củ giống. Chi phí vật tư, làm nhà lưới khoảng 50 triệu đồng. 

Để nâng cao kiến thức, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa. Nhờ chịu khó học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vụ hoa đầu tiên tương đối thuận lợi. Những năm sau, mỗi năm ông trồng thêm một chút, đến nay có 15 nghìn cây hoa ly. Ông cho biết vườn hoa sinh trưởng tốt, dự kiến bán vào dịp Tết sắp tới. Theo ông, từ khi trồng hoa, mỗi vụ trừ chi phí còn lãi khoảng 50- 60 triệu đồng. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chích còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Hiện ông là Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong xã với hơn 30 hội viên. Với những đóng góp cho địa phương, ông Chích nhiều lần được Chủ tịch UBND TP, Hội Nông dân TP, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước. 

 Dương Hồng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...