Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sắc xuân Thạch Môn Trang

Cập nhật: 20:46 ngày 26/01/2017
(BGĐT) - Khu đất với diện tích gần 10 ha hội tụ nhiều loài cây quý hiếm. Nơi đây có 9 cây trong 101 kiệt tác cây cảnh Bonsai được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam vinh danh “Cụm 9 cây di sản Việt Nam”. Đó là Thạch Môn Trang tại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Chủ nhân của trang trại là nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam Nguyễn Thế Cường.

{keywords}

Nghệ nhân Nguyễn Thế Cường giới thiệu với khách tham quan cây di sản Cần Thăng.

Là doanh nhân, khi học tập giao lưu tìm kiếm công nghệ mới, ông Cường đến thăm một số mô hình ở châu Âu, nơi mà chủ nhân xây dựng trang trại không đặt nặng vấn đề làm kinh tế mà coi trọng việc nghỉ dưỡng, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp. 

Bởi vậy, ông Cường nung nấu ý định học tập và tìm địa điểm để đầu tư làm trang trại. Sau khi đến thăm nhiều nơi, cuối cùng ông quyết định dừng chân ở xã Xương Lâm, chọn điểm xây dựng là 3 quả đồi cằn cỗi. Không phải sinh ra ở mảnh đất này nhưng gia đình ông có đầy ắp kỷ niệm về những tháng năm sống và làm việc tại Nhà máy gạch Tân Xuyên (Lạng Giang). Để có được thành quả hôm nay, vợ chồng ông vất vả trong suốt hơn 20 năm cải tạo vùng đất khô cằn với sự tư vấn, giúp đỡ, đồng hành của bạn bè tâm huyết và một số nhà khoa học ngành nông nghiệp. Ông thuê máy ủi san gạt những quả đồi để có mặt bằng trồng vải thiều, xây khu nghỉ dưỡng và đường giao thông nội bộ. Cùng với 300 gốc vải thiều, ông trồng lộc vừng, đa cổ thụ và các loại cây ăn quả như: Mít, sung, xoài, vối, sấu, nhãn, hồng, chuối, na… 

Trong trang trại có khu chăn nuôi và vườn trồng rau cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình. Có vụ ông thu hàng chục tấn vải thiều, bán hàng trăm con lợn rừng. Cùng với những giọt mồ hôi rơi, mảnh đất này được khoác tấm áo mới với màu xanh tươi của cây cỏ, hoa trái, chim chóc về hàng đàn trú ngụ.

Với lòng yêu thiên nhiên và say mê nghệ thuật, như “kiến tha lâu đầy tổ”, ông dày công sưu tầm đưa về trang trại cây phôi, cây thế, cây cảnh cổ thụ, cây cảnh nghệ thuật tạo thành “kho lưu trữ” rồi tự tay cắt tỉa, chỉnh sửa tạo hình, sáng tạo ra những cây cảnh, cây thế đặc thù. Trong vùng lõi của Thạch Môn Trang hiện có hàng trăm cây cổ thụ. Nhiều cây từng được tặng huy chương trong các cuộc triển lãm, đặc biệt là 9 cây gồm: Tùng Hương, Lộc vừng, Cần Thăng, ổi đào, 2 cây Tùng La Hán, 3 cây Nguyệt Quế nằm trong 101 kiệt tác cây cảnh Bonsai Việt Nam được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường vinh danh là "Cụm 9 cây di sản Việt Nam".

Thạch Môn Trang không chỉ là nơi gắn kết gia đình mà còn là địa chỉ gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các nghệ nhân và bạn bè của ông Nguyễn Thế Cường.

Mùa xuân về, Thạch Môn Trang đang rực rỡ sắc hoa, thơm hương trái chín, chim hót líu lo. “Cây cũng như người, mỗi cây đều có nguồn gốc lịch sử, là một câu chuyện mà ta cần tìm hiểu để chiêm nghiệm, suy ngẫm”- chủ nhân Thạch Môn Trang chia sẻ.

Việt Hưng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...