Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy giáo Lại Tiến Minh: Hạnh phúc là được đứng trên bục giảng

Cập nhật: 11:11 ngày 21/02/2017
(BGĐT) - Học sinh cấp 3 Hà thành thường gọi thầy giáo Lại Tiến Minh bằng tên thân mật “Thầy Minh xì-tin”. Từng có những thành công ở nhiều lĩnh vực như làm mẫu quảng cáo, thời trang, dẫn chương trình và cả kinh doanh… cho thu nhập hơn hẳn nghề dạy học nhưng với Tiến Minh: “Hạnh phúc là được đứng trên bục giảng”.
{keywords}

Thầy giáo Lại Tiến Minh giảng dạy trên truyền hình.

Thầy giáo Lại Tiến Minh (SN 1984) hiện là giảng viên khoa Toán, Trường Đại học Kiến trúc; giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Gương mặt điển trai, phương pháp dạy lý thú, dễ hiểu và phong cách rất xì- tin, thầy Minh luôn tạo được ấn tượng với học trò. Sinh ra và lớn lên ở xã Việt Lập (Tân Yên), một thời gian thầy công tác tại Trường THPT Nhã Nam quê hương mình. Có thể nói, 2016 là năm nhiều thành công với Lại Tiến Minh. Ngoài giảng dạy trên lớp, thầy được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) mời cộng tác cho chương trình ôn thi đại học qua truyền hình; duy trì các lớp luyện thi để bổ trợ thêm kỹ năng và kiến thức cho học sinh, nhất là với kỳ thi THPT Quốc gia. Bận rộn như vậy nhưng thầy vẫn dành thời gian nghiên cứu sinh; tham gia viết và phát hành bộ sách trắc nghiệm luyện thi THPT Quốc gia. Ngoài ra thầy còn duy trì hoạt động của một trung tâm ngoại ngữ và bồi dưỡng văn hóa. 

Phương pháp của thầy có hay đến đâu, dễ hiểu thế nào mà trò lười suy nghĩ thì cũng không tác dụng. Vì vậy, thầy như một nhà tâm lý, một người bạn luôn đồng hành cùng các em thông qua bài giảng trên lớp, những bình luận, hình ảnh xì- tin vui tươi, dí dỏm, những câu nhắc nhở khéo trên mạng xã hội facebook, live stream.

Việc là đồng tác giả của cuốn “Bộ đề trắc nghiệm luyện thi THPT Quốc gia 2017 môn Toán” là một niềm vui lớn của Lại Tiến Minh. Cuốn sách phát hành rộng rãi trên toàn quốc, được phụ huynh và học sinh đón nhận tích cực. Nhiều năm đứng trên bục giảng, thấy được những lo lắng, băn khoăn của học sinh trước những thay đổi lớn trong kỳ thi THPT, cuốn sách ra đời với mong muốn có thể giải đáp một phần những khó khăn ấy, đồng thời giúp học sinh định hướng cách học, ôn tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng để đạt được kết quả tốt nhất khi làm bài. 

Lật giở cuốn sách tôi nhận thấy có nhiều dạng đề được bố trí thành từng chuyên đề từ dễ đến khó. Qua đó, học sinh vừa được củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, vừa có cơ hội tự đánh giá kiến thức bản thân và làm quen dần với cách làm dạng bài trắc nghiệm môn Toán - một điều còn khá mới với học sinh. Thầy Minh cũng đang hoàn thành hai tập sách “Trắc nghiệm môn Toán” và “Bài tập trắc nghiệm môn Toán” theo các chủ đề bám sát chương trình toán phổ thông.

Theo thầy giáo Lại Tiến Minh, việc thay đổi từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán có những ưu điểm nhất định. Mọi người thường nghĩ, trắc nghiệm sẽ làm học sinh lười tư duy hay dựa vào mẹo để làm bài, may hơn khôn… nhưng không phải vậy. Dựa theo cấu trúc đề thi minh họa Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, hệ thống câu hỏi yêu cầu học sinh không chỉ là kiến thức chắc chắn, tổng hợp mà đã bao hàm cả khả năng tư duy nhanh và xử lý câu hỏi thông minh. Các mẹo tính toán chỉ là công cụ hỗ trợ sau khi đã có một định hướng làm bài nhất định. Nếu chỉ dựa vào vận may thì không thể hoàn thành những câu hỏi. 

{keywords}

Thầy giáo Lại Tiến Minh với Phó Giáo sư Văn Như Cương.

Đề thi thay đổi, cách thi cũng thay đổi nên đòi hỏi việc giảng dạy cũng phải đổi mới. Theo thầy, với hình thức thi trắc nghiệm cần lượng kiến thức bao quát hơn thay vì tập trung vào về một vấn đề; đi sâu vào những kỹ năng xử lý bài toán, tư duy vận dụng. Thế nhưng, phương pháp của thầy dù có hay đến đâu, dễ hiểu thế nào mà trò lười suy nghĩ thì cũng không tác dụng. Vì vậy, thầy như một nhà tâm lý, một người bạn luôn đồng hành cùng các em thông qua bài giảng trên lớp, những bình luận, hình ảnh xì- tin vui tươi, dí dỏm, những câu nhắc nhở khéo học trò trên mạng xã hội facebook, live stream. 

Thầy khơi gợi học sinh niềm hứng thú học tập; động viên các em không vì những thay đổi mà lo lắng, hoang mang, cần chuẩn bị một lượng kiến thức thật chắc, học đều thay vì chỉ tập trung vào một dạng bài hay một loại câu hỏi, dành thời gian ôn tập qua các đề cụ thể. Khi làm bài trắc nghiệm, cần phân chia thời gian hợp lý, nếu dành quá nhiều thời gian cho một câu sẽ không thể đủ thời gian làm các câu khác.

Mặc dù đã gặt hái thành công ở nhiều lĩnh vực, nhưng thầy Minh quan niệm, những công việc khác có thể mang đến thu nhập cao hơn song cũng chỉ là để thử sức mình, còn giảng dạy vẫn là đam mê, niềm vui chính. “Những khi được đứng trên bục giảng trang bị kiến thức cho các em, được dõi theo sự trưởng thành của những thế hệ học trò mình từng gắn bó, tôi thấy rất hạnh phúc. Chắc chắn tôi sẽ gắn bó, cả đời với nghề dạy học, đó là lựa chọn của tôi” - Thầy Minh khẳng định. 

Dự định năm 2017 của thầy Lại Tiến Minh là tiếp tục giảng dạy, viết sách, viết báo lĩnh vực Toán chuyên ngành: “Tôi rất mong muốn một ngày nào đó sẽ mang mô hình Trung tâm ngoại ngữ và Bồi dưỡng văn hóa mà tôi đang duy trì ở Hà Nội về quê hương Bắc Giang, góp phần giúp mọi người cải thiện trình độ ngoại ngữ, tiếp cận được với cách học ngoại ngữ mới và hiệu quả”.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...