Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh viên Nguyễn Đức Anh: Nhiều ý tưởng sáng tạo

Cập nhật: 14:50 ngày 20/03/2017
(BGĐT) - Nguyễn Đức Anh ở phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang), sinh viên lớp CĐ 48 Điện - Điện tử là niềm tự hào của Khoa Điện - Tự động hóa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp. Cùng với thành tích học tập xuất sắc, anh có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang tặng danh hiệu sinh viên "5 tốt" và giải thưởng 15-10.  
{keywords}

Nguyễn Đức Anh trong giờ thực hành điện.

Tôi gặp Nguyễn Đức Anh vào thời điểm chàng sinh viên này bận rộn với lịch học, thực tập, làm đồ án tốt nghiệp và tham gia phỏng vấn tuyển dụng tại Tập đoàn Samsung Việt Nam (Bắc Ninh). Xác định mục tiêu là ra trường thạo nghề, kiến thức vững vàng nên Đức Anh chuyên tâm với việc học và nghiên cứu. 

Nguyễn Đức Anh cho biết: "Nhiều đề tài nghiên cứu xuất phát từ thực tế sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày. Gia đình tôi trồng ruộng rau ăn lá. Mỗi lần chăm sóc mất rất nhiều thời gian. Tôi nảy ra ý định thực hiện đề tài "Lắp ráp hệ thống tưới rau tự động" giúp công việc nhà nông nhẹ nhàng hơn". Sau khi đề xuất và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu, thầy, cô trong khoa, tháng 8-2016, Đức Anh bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình. Anh mày mò với bảng điện, đường dây, bản vẽ, lắp ráp máy. Kiến thức của nhiều môn học như: Vi điều khiển, truyền động điện, kỹ thuật điện tử... được áp dụng nhuần nhuyễn trong đề tài này. 

Với bảng điện điều khiển có cài đặt câu mệnh lệnh và đường ống dẫn nước, sản phẩm bộ tưới rau tự động ra đời. Máy có cảm biến đo độ ẩm của đất, hoạt động theo cơ chế tự đóng, mở. Hệ thống này được ứng dụng hiệu quả trong thực tế. 

Bên cạnh đó, anh còn tham gia nhiều đề tài khác. Thấy đèn chiếu sáng trong tầng hầm để xe của Trường được điều khiển thủ công, tiêu tốn nhiều điện năng, Nguyễn Đức Anh cùng một số sinh viên của lớp CĐ 48 Điện - Tự động hóa đề xuất nghiên cứu hệ thống chiếu sáng tự động. 

Sau thời gian tìm hiểu, thử nghiệm và được thầy Nguyễn Văn Dân, giảng viên Khoa Điện - Tự động hóa hướng dẫn, Đức Anh và các bạn dần hoàn thiện khung bảng điều khiển với những bộ phận như: Linh kiện điện tử, khí cụ điện, thiết bị đo lường, thí nghiệm điện - điện tử... Khi lắp đặt, hệ thống hoạt động theo cơ chế cảm biến, đèn tự động đóng, mở khi có người di chuyển vào khu vực nhà xe. 

Theo thầy Dân, áp dụng phương pháp này giúp tiết kiệm 70% chi phí điện năng, giảm nhân lực vận hành thiết bị chiếu sáng. Hiện nhà trường đã đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống này tại tầng hầm để xe với diện tích hơn 500 m2.

Nỗ lực học tập và say mê nghiên cứu khoa học, ba năm liền Đức Anh là sinh viên xuất sắc; tham gia và làm chủ nhiệm 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Anh cũng là một sinh viên năng động, nhiệt tình trong các hoạt động đoàn, 6 lần hiến máu tình nguyện.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...