Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn: Khẩn trương xử lý rác tồn lưu tại thị trấn Tân Dân và thị trấn Neo

Cập nhật: 15:20 ngày 25/05/2017
(BGĐT) - Ngày 25-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn làm việc với UBND huyện Yên Dũng về việc xử lý rác thải sinh hoạt theo quy mô cụm xã của bãi rác thị trấn Tân Dân và bãi rác thị trấn Neo. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn kiểm tra khu xử lý rác thải tập trung tại thị trấn Tân Dân (Yên Dũng).

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Dũng, khu xử lý rác tại thị trấn Tân Dân rộng gần 3,7 nghìn m2; bãi rác thị trấn Neo rộng khoảng 4,3 nghìn m2. Các khu vực này đều đã được lắp đặt lò đốt rác, song đến nay một số thiết bị của lò bị hư hỏng nặng, khó sửa chữa. Do đó, việc xử lý rác tại các khu vực này chưa triệt để. Tháng 5 năm nay, UBND huyện tiếp tục đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt thêm 1 lò đốt rác tại khu xử lý cụm xã thị trấn Tân Dân. Tuy nhiên, do các lò trên công suất đốt 3-6 tấn/ngày nên mới xử lý được khoảng 30% lượng rác thải thu gom, tập kết về bãi. 

Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do việc đầu tư hệ thống hạ tầng tại bãi rác chưa đồng bộ, thiếu công trình phụ trợ khiến nước ở bãi tràn ra kênh, mương. Cùng đó, chất thải tro xỉ sau khi đốt chưa được thu gom, xử lý theo quy định. Do rác không được xử lý triệt để nên kết quả quan trắc nước mặt xung quanh bãi rác và chất thải tro xỉ có chứa nhiều thông số độc hại vượt quy chuẩn. Ngoài ra, tại bãi rác thị trấn Tân Dân không lắp đặt hệ thống chống sét nên mỗi khi trời mưa thường bị sét đánh cháy động cơ vận hành lò đốt. Thu nhập của người lao động xử lý rác đạt thấp, chưa được đóng bảo hiểm và không được hưởng phụ cấp độc hại.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại khu xử lý rác quy mô cụm xã ở thị trấn Tân Dân và thị trấn Neo, đồng chí Lại Thanh Sơn yêu cầu huyện Yên Dũng khẩn trương có giải pháp xử lý lượng rác tồn lưu, khắc phục tình trạng ô nhiễm. Đồng thời không để gia tăng thêm rác tập kết về các bãi. Huyện cần coi việc xử lý rác tồn lưu là nhiệm vụ trọng tâm của năm nay. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào kết quả xử lý rác để đánh giá thi đua và quy trách nhiệm cho người đứng đầu UBND huyện trong năm. Để bãi rác hoạt động hiệu quả, huyện cần bố trí kinh phí nâng cấp, hỗ trợ duy trì vận hành thường xuyên, bảo đảm an toàn cho người lao động. 

Riêng bãi rác thị trấn Tân Dân cần có khu vực xử lý tro xỉ độc hại; lắp đặt mái che nhà chứa rác ở bãi rác thị trấn Neo. Cùng đó, huyện phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư bãi rác mới để giải tỏa bãi rác khu vực thị trấn Neo, chậm nhất vào tháng 6-2018 theo quy định; chỉ đạo các xã, thị trấn thu phí vệ sinh môi trường để chi trả ngày công hợp lý cho lao động thu gom, vận hành lò đốt rác.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...