Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổ trộm chất thải công nghiệp: Cần phạt nặng để răn đe

Cập nhật: 08:34 ngày 18/09/2018
(BGĐT)- Những ngày gần đây, trong tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ đổ rác thải công nghiệp không đúng nơi quy định, thậm chí còn đốt cháy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Tình trạng này có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. 

Liên tục vi phạm

Trước thông tin phản ánh của người dân, mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lạng Giang cùng xã Tân Dĩnh phối hợp bắt quả tang ông Nguyễn Văn Kiên, thôn Phú Độ, xã Phi Mô chở gần 1 tấn vải vụn bằng xe ô tô đổ trộm vào bãi rác Rừng Vinh, thôn Tân Văn 1 để đốt. Ông Kiên khai vận chuyển toàn bộ số rác trên cho Công ty TNHH Duo Vina, thôn An Long, xã Yên Mỹ (Lạng Giang). Bà Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng phòng TN&MT huyện cho biết: “Vải vụn là chất thải công nghiệp nên công ty phải chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý chứ không được thuê cá nhân đổ về bãi rác đốt thủ công”. Ngày 15-9, phóng viên chứng kiến, toàn bộ số vải vụn cháy nham nhở, mùi khét lẹt. Xã  đã xử phạt ông Kiên 3,5 triệu đồng; huyện đang thiết lập hồ sơ vi phạm, xử phạt công ty theo quy định. 

{keywords}

Nhiều thùng phuy chứa chất thải công nghiệp chôn lấp trộm tại thôn 8, xã An Hà (Lạng Giang). Minh Linh

Trước đó, cuối tháng 8 năm nay, người dân thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh phẫn nộ vì có đối tượng chở rác công nghiệp đổ trộm tại thôn, sau đó đốt phi tang. Bà Nguyễn Thị O (đề nghị giấu tên) cho biết: “Phát hiện có ô tô đổ rác, hàng trăm người dân thay phiên nhau canh gác để ngăn chặn. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn lén lút đổ trộm, rồi đốt. Rác cháy khói đen kịt nên gia đình tôi phải đưa cháu nhỏ đi gửi nhà họ hàng". Nhận được đơn phản ánh của người dân, cuối tháng 8, xã Tân Dĩnh, Công an huyện phối hợp theo dõi và phát hiện xe ô tô chở các tấm nhựa vào địa bàn thôn chuẩn bị đổ. Đại diện lãnh đạo công an huyện cho biết, lực lượng công an đã yêu cầu chủ xe chở chất thải ra khỏi địa bàn để xử lý đúng quy định. 

Năm nay, bà Nguyễn Thị Phương, thôn 8, xã An Hà (Lạng Giang) cũng chở hàng chục thùng phuy chứa cục nhựa nhiều màu đóng thành tảng, bốc mùi khó chịu chôn lấp tại thôn. Kết quả qua quan trắc, những cục màu trên là chất thải từ chế biến gỗ.

Mới đây, Sở TN&MT phát hiện ông Thân Đức Xiêm, thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) đổ hơn 1,2 tấn dây nhựa màu đen, trắng, băng dính đỏ…  ra ven đường giao thông thuộc địa phận xã Tiền Phong (Yên Dũng). Số rác này một phần do ông Xiêm vận chuyển cho Công ty TNHH Stronics Việt Nam, Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) và rác thải của gia đình ông. Sở đã xử phạt ông Xiêm và công ty theo quy định. Tình trạng đổ trộm rác thải CN còn xảy ra tại nhiều địa phương khác như huyện Việt Yên, Tân Yên và TP Bắc Giang.

Nguy hại cho môi trường

Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu nêu rõ, chủ nguồn thải phải ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do một số doanh nghiệp (DN) không muốn mất kinh phí ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải. Thậm chí có DN đã ký hợp đồng nhưng vẫn lén lút chuyển cho cá nhân không có đủ điều kiện vận chuyển với giá rẻ hơn. Trong khi đó, lực lượng chức năng, chính quyền một số nơi chưa kịp thời bắt giữ, ngăn chặn đối tượng vi phạm, xử lý nghiêm để răn đe. Ví như tại xã An Hà, chính quyền chỉ phát hiện khi hàng chục thùng chất thải đã được chôn lấp. Dù địa phương đã yêu cầu cá nhân vi phạm đưa toàn bộ số thùng phuy đi nơi khác nhưng ai biết rằng, nước ở các thùng chứa này đã chảy ra và ngấm xuống đất, gây nguy hại cho môi trường xung quanh. Hay tại thôn Tân Văn 3, lực lượng công an huyện chưa bắt được quả tang đối tượng đổ rác để xử phạt.

Trước thực trạng trên, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đang tập trung rà soát, kiểm tra các DN có phát sinh chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại để yêu cầu ký hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý. DN nào vi phạm kéo dài, Sở sẽ xử phạt nghiêm theo quy định. 

Đi liền với các giải pháp trên, UBND một số huyện, TP đang tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường lực lượng kiểm tra địa bàn, nhất là các khu đất trống, địa điểm hẻo lánh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng đổ trộm rác thải. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu các xã, phường, thị trấn mỗi tuần đi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường một lần. “Trường hợp xã, thị trấn nào còn xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp mà chính quyền sở tại chậm phát hiện, ngăn chặn, để kéo dài, UBND huyện sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu”, ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết. 

Bên cạnh đó, nhiều người dân mong muốn cùng với việc xử phạt nặng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương  có hình thức buộc đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả về môi trường, khôi phục hiện trạng đất ban đầu.

Đốt phế liệu gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Trưa 2-8, tại thôn 19, xã Xương Lâm (Lạng Giang) người dân phát hiện hai đối tượng đi xe gắn máy vào đốt đống phế thải được đổ trộm từ trước gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc. 
 
Phát hiện cá nhân đổ trộm chất thải công nghiệp tại bãi rác xã Tân Dĩnh
(BGĐT) - Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạng Giang, xã Tân Dĩnh vừa phát hiện ông Nguyễn Văn Kiên, thôn Phú Độ, xã Phi Mô chở 1 xe ô tô rác thải là vải vụn đổ trộm vào bãi rác Rừng Vinh, thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh để đốt.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...