Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rực rỡ đường hoa

Cập nhật: 09:28 ngày 12/12/2017
(BGĐT) - Từ sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, với sự tham gia tích cực của các hội viên, trong năm 2017, toàn huyện đã trồng được 45,7 km đường hoa và duy trì thường xuyên việc chăm sóc, qua đó làm đẹp cảnh quan, môi trường.
{keywords}

Đường hoa ở xã Hợp Thịnh.

Vài tháng nay, dù bận rộn nhưng ngày nào bà Trần Thị Cầu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cấm, xã Lương Phong cũng ra nhổ cỏ, tưới nước cho đoạn đường hoa Chi hội nhận chăm sóc. "Các chị em thường xuyên chăm sóc nên hoa phát triển nhanh", bà Cầu vui vẻ nói. Có mặt tại thôn vào sáng 8-12, dù đang mùa rét, hoa mười giờ không nở nhưng cây vẫn xanh tốt. Xen cùng với hoa mười giờ là hoa chiều tím đang khoe sắc. Màu tím, xanh, đỏ, hồng, vàng cùng hòa quyện tạo nên vẻ đẹp chốn thôn quê thanh bình.

Tương tự thôn Cấm, hội viên phụ nữ thôn Chớp cũng dành nhiều thời gian chăm chút cho những thảm hoa. Chị Nguyễn Thị Huyền, Trưởng thôn cho biết: Khi được Hội LHPN huyện hỗ trợ giống, người dân trong thôn rất phấn khởi. Ngày ra quân (28-3), hơn 40 hội viên tham gia trồng 150 m2 hoa dọc tuyến đường dài hơn 300 m. Sau đó, Chi hội phân công các nhóm luân phiên trông coi, chăm sóc. Cũng theo Trưởng thôn Nguyễn Thị Huyền, từ khi có con đường hoa, cảnh quan môi trường có chuyển biến tích cực. Không còn tình trạng vứt rác hay đổ nước thải ra đường, môi trường trong lành, sạch sẽ. Quá trình chăm sóc, bảo vệ mọi người có dịp làm chung, tình làng nghĩa xóm gắn kết, thân thiện.

Đến thăm xã Lương Phong, ông Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện phấn khởi: "Đường quê giờ đẹp như công viên nên chúng tôi đang khuyến khích nhân dân tiếp tục trồng ở các tuyến khác".

Thấy rõ lợi ích, Hội LHPN huyện đã xây dựng đề án và tham mưu với cấp ủy, chính quyền phương án nhân rộng mô hình trên. Được UBND huyện hỗ trợ giống, một phần phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng, Hội LHPN huyện chỉ đạo các chi hội cử hội viên tham gia. Đến nay đã có hơn 15 nghìn lượt hội viên phụ nữ hưởng ứng phong trào này. Số tuyến và chiều dài cung đường tăng theo thời gian. Từ 32 tuyến với 10 km ban đầu, đến nay toàn huyện đã có 172 tuyến với gần 46 km gồm ba loài hoa chính là tám giờ, mười giờ và chiều tím. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, những giống này dễ chăm sóc, có nhiều màu sắc, nở tập trung tạo thành thảm, phù hợp với mục tiêu đề ra. Từ diện tích hiện có, nếu thu hoạch giống có thể trồng thêm hơn 1 nghìn m2 nữa.

Đề cập đến kế hoạch phát triển trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện khẳng định: "Chúng tôi phấn đấu trồng kín các tuyến đường. Riêng năm 2018 sẽ có thêm khoảng 50 km tại các tuyến đường thôn, xã đã được cứng hóa".

Từ việc trồng hoa, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân trong huyện được nâng lên rõ rệt. Tình trạng vứt rác, xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã giảm hẳn. Trong chuyến kiểm tra tình hình phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường tại huyện Hiệp Hòa gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đánh giá cao nỗ lực trong xử lý môi trường của địa phương, nhất là việc trồng hoa ven các tuyến đường, đây là cách làm mới, sáng tạo và cần nhân rộng.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...