Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật: 08:05 ngày 09/10/2020
(BGĐT) - Với mục tiêu góp phần bảo đảm an sinh xã hội, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. 
{keywords}

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Vôi tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường ở tổ dân phố Đại Phú 2, thị trấn Vôi làm nghề kinh doanh dịch vụ tại nhà. Tháng 7 vừa qua, sau khi dự hội nghị tuyên truyền, thấy được các lợi ích thiết thực khi tham gia đóng BHXH như: Được hưởng lương hưu theo quy định và chế độ tử tuất..., chị đã tham gia với mức đóng hơn 2,1 triệu đồng/tháng. 

Chị chia sẻ: "Đăng ký mua BHXH tự nguyện tôi chỉ mong về già có thêm đồng lương hưu. Hơn nữa, tôi thấy việc tính lương hưu tỷ lệ thuận với chỉ số tiêu dùng, nghỉ hưu sẽ có BHYT. Bởi vậy tôi đã dành một phần thu nhập hằng tháng để đóng".

Tiên Lục là xã có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện vượt chỉ tiêu được giao trong năm với hơn 120 người. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã nói: "Nhận thức rõ ý nghĩa của việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, xã coi đây là một trong những nhiệm vụ cần tập trung cao. 

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể ở cơ sở thực hiện rà soát, phân loại từng nhóm đối tượng, độ tuổi chưa tham gia để tuyên truyền. Với những người gặp vướng mắc về các loại giấy tờ, thủ tục đều được cán bộ phụ trách giải đáp tận tình". Đơn cử như chị Hoàng Thu Trà ở thôn Tây trước đây là công nhân may tại một doanh nghiệp ở KCN Quang Châu (Việt Yên). Thời gian đó, chị được công ty đóng BHXH đầy đủ. Cách đây 2 năm, do điều kiện gia đình, chị nghỉ việc về quê mở cửa hàng tạp hóa. Được cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tư vấn, chị tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần nhân dân, BHXH huyện Lạng Giang đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... để cùng vận động người dân. 

Hiện nay, huyện Lạng Giang được đánh giá là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH thuộc nhóm cao, đứng thứ 2 trong tỉnh.

Trong đó tập trung vào các nhóm như: Tiểu thương, lao động tự do, hộ làm nông nghiệp có mức sống khá thông qua các hội nghị tư vấn, đối thoại với nhân dân tại các cụm xã, thị trấn, tăng cường thông tin trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Nội dung phổ biến dễ hiểu, dễ nhớ để người dân nào cũng có thể nhận thức về chính sách ưu việt này. Đến nay, toàn huyện có gần 2 nghìn người dân tham gia. Riêng 9 tháng năm nay, huyện có thêm 1.220 người tham gia, đạt gần 93% chỉ tiêu được giao.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Mặc dù quyền lợi về BHXH của người dân là rất thiết thực nhưng việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia vẫn còn khó khăn. Đa phần người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người làm nghề tự do, người nông dân, người có việc làm không ổn định, thu nhập thấp lại không thường xuyên. 

BHXH tự nguyện cũng là chính sách mới nên người dân chưa quan tâm nhiều và chưa nhận thức đầy đủ. Mức đóng còn cao, tối thiểu bằng 22% mức lương cơ sở. Thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia phải kiên trì".

Năm 2020, huyện Lạng Giang đặt mục tiêu có 2.150 người dân tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia ở từng địa bàn, cụm dân cư. Trong đó, quan tâm tới những người dân có mức thu nhập ổn định, các gia đình có nguồn thu khá từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... 

Mặt khác, thường xuyên trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp vận động, tư vấn về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, cộng tác viên tại cơ sở của các đoàn thể và các đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đi từng nhà, rà từng đối tượng
(BGĐT) - Linh động trong công tác chỉ đạo, vận động người dân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, trở thành điểm sáng của tỉnh. 
Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Từ ngày 1/7, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có quyền lợi gì?
Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân hưởng được những quyền lợi chính như lương hưu hằng tháng, bảo hiểm y tế miễn phí, được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân…
Thêm 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Sau 1 ngày ra quân hưởng ứng Tháng Vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân - tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội - điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”, được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc, viên chức cơ quan bảo hiểm xã hội, nhân viên Bưu điện đã trực tiếp vận động được 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 
Xử phạt 15 triệu đồng với đối tượng thu, mua sổ bảo hiểm xã hội
Liên quan đến vụ việc một số trang mạng xã hội mạo danh Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương để thu, mua sổ BHXH của người lao động, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bà Ngô Thị Thúy Kiều (SN 1990, hộ khẩu thường trú tỉnh Bình Định) mức 15 triệu đồng.
Bắc Giang: Sẽ xử lý nghiêm trường hợp mua gom sổ bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Ngày 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi mua gom sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) để trục lợi của người lao động. 

Tuệ An 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...