Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thương binh Nguyễn Đức Vỵ: Anh dũng thời chiến, gương mẫu thời bình

Cập nhật: 19:00 ngày 03/09/2022
(BGĐT) - Những năm tháng tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là những kỷ niệm không bao giờ quên với ông Nguyễn Đức Vỵ (SN 1931), thương binh 4/4 ở thôn Cấm, xã Lương Phong (Hiệp Hòa - Bắc Giang). Thời chiến anh dũng, ngoan cường bao nhiêu thì trong thời bình, ông tâm huyết với việc làng, việc xóm bấy nhiêu.

Giữa tháng Tám, tôi đến nhà ông Nguyễn Đức Vỵ đúng như lịch hẹn. Năm nay, ông Vỵ bước sang tuổi 92, ở cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng ông vẫn minh mẫn, gương mặt phúc hậu, hiền từ.

{keywords}

CCB Nguyễn Đức Vỵ (bên trái) kể lại chuyện tham gia kháng chiến.

“Bố tôi là quân giải phóng. Từ nhỏ, tôi đã mong muốn được tham gia cách mạng giống bố. Năm 1949, bố tôi qua đời. Nhà chỉ còn mẹ và một bầy em thơ. Thời thế khó khăn, người dân khắp nơi bị kìm kẹp. Đắn đo suy nghĩ hồi lâu, tôi quyết định… trốn mẹ đi nhập ngũ, năm ấy tôi 18 tuổi”, ông Vỵ nhớ lại. 

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất với ông trong những năm tháng hào hùng ấy đó là năm 1951, ông chuyển công tác về Trung đoàn 238, Quân khu Việt Bắc, là chiến sĩ xạ thủ súng máy. Theo chủ trương đẩy mạnh chiến tranh du kích của T.Ư Đảng, nhận lệnh của thủ trưởng, ông Vỵ cùng đồng đội cải trang thành phụ nữ bán sắn, khoai, bí mật trà trộn vào dòng người đi qua trạm gác. 

Khi đến gần địch, ông rút khẩu súng tiểu liên được giấu kín, nhanh chóng bóp cò, quân địch không kịp trở tay và bị tiêu diệt.

Sau đó, ông trải qua nhiều cương vị khác nhau như Chính trị viên Tiểu đoàn 5 công binh; Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 4 Ngô Gia Tự; Chính ủy Trung đoàn 575 (Sư đoàn 470) thực hiện nhiệm vụ mở đường cho đoàn xe chi viện vào Nam, mở đường 9 – Khe Sanh, đường B45, B46, đường 20 Quyết Thắng… góp phần không nhỏ làm nên thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Được biết gia đình ông có 7 người (ở ba thế hệ) cùng đi bộ đội. Đó là bố đẻ (cụ Nguyễn Văn An), 4 người con của cụ An (trong đó có ông Vỵ) và hai người con của ông Vỵ. Trong đó có một liệt sĩ, ba người là thương binh 4/4. Bản thân ông Vỵ có nhiều đóng góp cho kháng chiến nên được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương. 

Người lính Nguyễn Đức Vỵ được gặp Bác Hồ ba lần vào các năm 1957, 1960 và 1963. Lần thì nhìn Bác từ xa, lần ngồi gần, được Bác hỏi han, trò chuyện. Trong suốt cuộc đời binh nghiệp, đó là niềm vinh dự, là kỷ niệm ông không bao giờ quên.

Năm 1980, ông Vỵ nghỉ hưu với quân hàm Trung tá. Năm 1990 - thời điểm thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp lần đầu tiên trong cả nước, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội CCB xã Lương Phong. Thấy trong hội có nhiều đồng chí hoàn cảnh khó khăn, ông Vỵ đứng lên vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. 

Nhiều người được hỗ trợ từ 5 - 7 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, sản xuất, cuộc sống dần ấm no. Năm 1996, Hội CCB xã Lương Phong vinh dự được khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi do T.Ư Hội tổ chức.

Hết nhiệm kỳ ở Hội CCB, ông Vỵ tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Lương Phong, rồi Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Hiệp Hòa. Với vai trò của mình, ông quan tâm tập hợp hội viên, giúp đỡ nhau triển khai các phương pháp, kỹ thuật trồng trọt mới, tổ chức cho hội viên đi học hỏi, tham quan ở nhiều nơi. 

Tính riêng ở xã Lương Phong, hầu như nhà nào cũng trồng hoa, cây cảnh, vừa làm đẹp cảnh quan, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa cho giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Công Tân, Chủ tịch Hội CCB xã Lương Phong nói: “Trong các cuộc họp của Hội CCB xã, của Chi bộ thôn Cấm, ông Vỵ đưa ra nhiều ý kiến hay về việc đóng góp xây dựng công trình phúc lợi, CCB là nòng cốt trong giữ gìn trật tự an ninh, đẩy mạnh phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học”. 92 năm tuổi đời, 63 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Đức Vỵ luôn là tấm gương mẫu mực cho con cháu, dân làng noi theo.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Cựu chiến binh Bắc Giang thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
(BGĐT) - Hướng tới Đại hội đại biểu Hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang; Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp hội CCB trong tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc, công trình chào mừng. 
Bắc Giang: Kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho cựu chiến binh
(BGĐT) - Ngày 23/8, ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại với hội viên huyện Việt Yên. Qua đó kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hội viên để kịp thời giải đáp, tháo gỡ.
Cựu chiến binh Bắc Giang bám sát địa bàn, ngăn ngừa tội phạm
(BGĐT)- Từ nông thôn đến thành thị, đội ngũ cựu chiến binh (CCB) luôn tích cực tham gia gìn giữ, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Ở các địa bàn phức tạp, những hội viên CCB càng phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. 
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi: Khẳng định bản lĩnh dám nghĩ, dám làm
(BGĐT) - Từ bản lĩnh được tôi rèn trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) tiếp tục xông pha trên trận tuyến mới, trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế. Với họ làm kinh tế không chỉ làm giàu cho gia đình, quê hương mà còn khẳng định bản lĩnh, ý chí vươn lên. 
Cựu chiến binh huyện Việt Yên góp sức xây dựng quê hương
(BGĐT) - Từ nhiều năm nay, phong trào cựu chiến binh (CCB) phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều người trong số họ đã vượt lên thương tật, xây dựng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên mảnh đất quê hương, tích cực đóng góp vào phong trào ở địa phương và hỗ trợ đồng đội. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...