Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Máy tách hạt ngô

Cập nhật: 09:05 ngày 22/02/2017
(BGĐT) - Sau nhiều ngày nghiên cứu, anh Trần Văn Quang (SN 1987), thôn Đồng Tâm, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã chế tạo thành công máy tách hạt ngô thủ công, tiết kiệm thời gian, sức lao động cho gia đình.

{keywords}

Máy tách hạt ngô thủ công đơn giản, gọn nhẹ.

Trước đây, vào vụ thu hoạch ngô, cả gia đình anh Quang phải ngồi tách hạt ngô trong nhiều ngày, bàn tay ai nấy đều phồng rộp mà hiệu quả không cao. Anh Quang chia sẻ: “Lúc đó, tôi muốn có một chiếc máy để công việc này đơn giản hơn. Thế nhưng khi tìm hiểu trên thị trường thì đa phần những chiếc máy sử dụng điện đều có giá thành cao. Vì vậy tôi quyết tự làm một chiếc máy tách hạt thủ công”. 

Đầu tháng 1-2017, lấy ý tưởng từ máy tuốt lúa, lên mạng Internet tìm tòi, nghiên cứu, anh tận dụng trục quay hỏng của chiếc xe đạp cũ, chỉ để một bên bàn đạp rồi cố định vào chiếc ghế gỗ. Bên kia, anh tạo một ống, bên trong có gắn các thanh sắt. Làm đi làm lại nhiều lần mà chiếc máy vẫn không tách được do bánh răng không ăn khớp với bắp ngô làm hạt vỡ, nát, trục quay không đều. Không nản lòng, anh đo chiều dài và đường kính bắp ngô, tính trung bình rồi hàn, cắt ống dài khoảng 15 cm, nhỉnh hơn một chút so với độ dài của bắp. Đường kính ống 6 cm. Bố trí 4 thanh sắt ở trong ống có khoảng cách đều nhau. Với thiết kế đó, chiếc máy hoạt động tốt, khi quay, bánh răng bám vào giữa hàng của bắp ngô, xoay đều nên hạt được tách rời dễ dàng. Mục sở thị chiếc máy cho thấy, chỉ trong khoảng 10 giây là tách xong một bắp. Tính ra, một ngày một người có thể tách được hàng tạ ngô, gấp hơn chục lần so với cách làm cũ. Có chiếc máy này, mọi người trong gia đình anh Quang không vất vả như trước.

Nhận thấy tính ưu việt dụng cụ này, hộ ông Nguyễn Công Nghiến cùng thôn học hỏi làm theo. Được biết, bên cạnh giảm công lao động, không tốn nhiên liệu, vận hành đơn giản, máy tách hạt ngô còn có giá thành rẻ, chưa đến 100 nghìn đồng/chiếc. Do đó, anh Quang sẵn sàng hướng dẫn những người có nhu cầu để thiết kế chiếc máy phục vụ sản xuất.

Nguyễn Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...