Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ Hiệp Hòa chung tay “giải cứu” thịt lợn

Cập nhật: 13:00 ngày 15/05/2017
(BGĐT) - Trong bối cảnh thịt lợn hơi liên tục rớt giá, Huyện đoàn Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa phối hợp với Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh (Bắc Ninh) tổ chức thu mua và khai trương các cửa hàng bán thịt lợn hỗ trợ gia đình đoàn viên thanh niên ở 26/26 xã, thị trấn. 

{keywords}

Đoàn viên huyện Hiệp Hòa tích cực hưởng ứng  tiêu thụ thịt lợn.

Gia đình đoàn viên Đặng Văn Hòa, thôn Đông, xã Đoan Bái có 20 con lợn đã đến kỳ xuất chuồng. Hoàn cảnh khó khăn, bản thân anh Hòa bị mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế phụ thuộc vào chăn nuôi trong khi giá lợn liên tục giảm. Nhằm sẻ chia những khó khăn của gia đình anh Hòa, trong ngày đầu triển khai chương trình “Chung tay giải cứu thịt lợn” do Huyện đoàn Hiệp Hòa phối hợp với Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh tổ chức, các đoàn viên xã Đoan Bái đã thu mua hơn 2 tạ lợn hơi. 

Ông Lê Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh cho biết: “Theo tính toán hiện nay, người chăn nuôi đang lỗ trung bình 15 nghìn đồng/kg lợn hơi xuất chuồng. Nếu tình trạng này kéo dài thì phần lớn hộ chăn nuôi và ngay cả những trang trại lớn cũng khó khăn, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các hoạt động kinh doanh khác như: Sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, giết mổ, buôn bán… Chính vì vậy, doanh nghiệp mong muốn góp phần sẻ chia cùng người chăn nuôi”.

Cũng như gia đình anh Hòa, hộ ông Hoàng Văn Hiền và bà Phạm Thị Hạnh, thôn Bình Dương, xã Ngọc Sơn cũng được các đoàn viên thị trấn Thắng thu mua hơn 2 tạ lợn hơi. Trong khi giá thị trường khoảng 15-17 nghìn đồng/kg thịt lợn hơi thì chương trình tổ chức thu mua với giá 30 nghìn đồng/kg. Anh Tô Xuân Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Thắng chia sẻ: “Đặc thù ở thị trấn ít hộ chăn nuôi, do vậy đoàn viên, thanh niên đã triển khai thu mua ở các xã lân cận với mong muốn góp một phần sức trẻ chung tay tháo gỡ khó khăn cho nông dân”. 

Được biết, chương trình “Chung tay giải cứu thịt lợn” được triển khai trong một tháng. Giá thu mua lợn hơi tại chuồng ổn định ở mức 30 nghìn đồng/kg. Trước mắt, chương trình ưu tiên đối tượng là gia đình đoàn viên thanh niên nghèo, bệnh tật… Theo dự kiến, những ngày đầu sẽ thu mua khoảng 2 tấn lợn hơi/ngày song thực tế các tổ chức đoàn đã thu mua được hơn 3 tấn/ngày. Anh Nguyễn Văn Giang, Bí thư Huyện đoàn Hiệp Hòa cho biết, mặc dù kế hoạch chương trình là một tháng, tuy nhiên nếu giá lợn hơi chưa có chiều hướng tăng thì đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp cùng doanh nghiệp kéo dài thời gian thu mua.  

Tuy mới triển khai nhưng chương trình đã tạo được hiệu ứng tích cực, nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú ý miễn phí, qua đó tạo điều kiện để các cửa hàng thịt lợn của đoàn viên thanh niên nhanh chóng đưa sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng.  

Thông tin từ cơ quan chuyên môn, hiện nay tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Hiệp Hòa có khoảng 130 nghìn con. Chính vì vậy, cùng với sự vào cuộc tích cực của đoàn viên thanh niên, người chăn nuôi đang rất mong sự sẻ chia của cơ quan chuyên môn và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội khác. Về giải pháp phát triển đàn lợn lâu dài, cơ quan chuyên môn của huyện cũng đang rà soát quy hoạch phát triển chăn nuôi, có cơ chế chính sách hỗ trợ và định hướng phát triển chăn nuôi phù hợp; ưu tiên chăn nuôi trang trại theo hướng công nghệ cao, chăn nuôi hữu cơ gắn với tiêu thụ, chế biến sản phẩm.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...