Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trọn nghĩa tình với người có công

Cập nhật: 09:11 ngày 07/07/2017
(BGĐT) - Nhằm tri ân những người có công với nước, những năm qua, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách, tô thắm truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
{keywords}

Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa Nguyễn Thị Hoa thăm, tặng quà người có công ở xã Đức Thắng.

Nhiều hoạt động tri ân

Đến xã Hoàng Lương những ngày đầu tháng 7, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương ở công trình tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã. Được biết, do điều kiện khó khăn, ngân sách xã hạn hẹp nên mỗi năm, địa phương tiến hành nâng cấp, cải tạo nghĩa trang theo từng hạng mục. Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, xã trích ngân sách, huy động xã hội hóa kinh phí khoảng 300 triệu đồng để nâng cốt, lát nền và làm đẹp từng phần mộ. Trong số này, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện hỗ trợ 30 triệu đồng giúp địa phương hoàn thành công trình.

Từ nay đến trước ngày 27-7, để tổ chức lễ thắp nến tri ân được trang trọng, UBND xã chỉ đạo các hội, đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên huy động lực lượng ra quân vệ sinh khu vực nghĩa trang, làm sạch từng ngôi mộ, thay chân hương và bát hoa...

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Nhằm đền đáp công lao to lớn của những người hy sinh vì độc lập dân tộc, nhiều năm nay, xã đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước với người có công; lồng ghép nội dung này vào hoạt động văn hóa, văn nghệ để khơi dậy tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngoài ra, kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, con em địa phương đang sinh sống, học tập ở mọi miền ủng hộ kinh phí tặng quà, hỗ trợ xây nhà cho đối tượng chính sách khó khăn...”.

Bên cạnh cải tạo nâng cấp các công trình tri ân liệt sĩ, các địa phương còn tích cực chăm lo đời sống đối tượng chính sách. Ví như trường hợp bà Dương Thị Tý (SN 1937), mẹ liệt sĩ Vũ Văn Việt, thôn Hương Thịnh, xã Quang Minh. Những năm qua, sống trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp nhưng gia đình bà chưa có điều kiện sửa chữa. Nắm được tình hình đời sống khó khăn của gia đình chính sách, xã đã kịp thời báo cáo và mới đây, huyện đã trích kinh phí 20 triệu đồng hỗ trợ bà Tý xây mới nhà ở.

Trong ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ có được từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh em, hàng xóm, bà xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ nghĩa tình này thì không biết bao giờ tôi mới có được ngôi nhà kiên cố để ở. Không chỉ vậy, các cấp, ngành, đoàn thể vẫn thường qua lại thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình tôi”.  

{keywords}

Công trình tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã Hoàng Lương đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tô thắm truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”

Trung bình mỗi năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện quyên góp được gần 120 triệu đồng. Từ đó, ưu tiên kinh phí tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống... cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách khó khăn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 16 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có khoảng 4 nghìn người hưởng trợ cấp hằng tháng. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện đã trích ngân sách trợ cấp đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận và cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho 300 đối tượng người có công. Từ nhiều năm nay, 100% người có công trong huyện đạt mức sống trung bình trở lên, không còn gia đình có công thuộc diện hộ nghèo.

Hướng tới dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND huyện đã ban hành kế hoạch cụ thể nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, 26 xã, thị trấn trong huyện tổ chức các hoạt động tri ân ý nghĩa. Trao đổi với ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết: Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, nắm tình hình đời sống của từng đối tượng chính sách để kịp thời báo cáo nếu có trường hợp khó khăn và đề xuất cách thức giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, dành kinh phí tặng quà, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công; sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ xã, khu tưởng niệm đền thờ các anh hùng liệt sĩ...

Nhiều địa phương, đơn vị, đoàn thể có cách làm sáng tạo thể hiện lòng thành kính, ghi nhớ công ơn người có công như: Thị trấn Thắng phát động đợt cao điểm ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách; Huyện đoàn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân đồng loạt vào tối 26-7; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động hội viên góp quỹ hỗ trợ người có công sửa chữa, xây mới nhà; Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chủ trương, chính sách, đặc biệt là những quy định mới để bảo đảm đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi với người có công; huy động xã hội hóa từ nhiều nguồn và kêu gọi xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân rộng những cách làm hay trong vận động xây dựng nguồn quỹ giúp người có công

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...