Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng Tân: Điểm sáng vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09:32 ngày 12/12/2017
(BGĐT) - Nhờ có cách làm sáng tạo, chỉ trong “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế”, xã Đồng Tân có thêm 1.106 cá nhân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), nâng tổng số người có thẻ lên 3.302. Đây là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đạt 100% người dân có BHYT.
{keywords}

Người dân xã Đồng Tân khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Vận động người dân tham gia BHYT không phải dễ dàng. Nhiều người trẻ tuổi cho rằng đang khỏe mạnh nên không cần mua; số khác đi làm ăn xa cũng không muốn tham gia. Đặc biệt, một số cá nhân cho rằng đã mua bảo hiểm nhân thọ nên mọi chi phí lúc ốm đau đã có doanh nghiệp bảo hiểm đó chi trả nên từ chối khi được vận động... Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Đồng Tân cùng bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đó, nhiệm vụ tuyên truyền, thuyết phục được đặt lên hàng đầu. Cùng với thông tin những nội dung liên quan trên hệ thống loa truyền thanh, Đảng ủy xã thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động ở xã và các thôn.

Thực tế, mỗi thôn đều có cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả. Tại thôn Giang Đông, với phương châm "Đi tận ngõ, gõ tận nhà", thành viên BCĐ đã đến từng gia đình vận động, lựa chọn đối tượng tuyên truyền, thường là chủ hộ hoặc người có uy tín trong cộng đồng, gia đình, dòng họ. Theo Bí thư Chi bộ Tạ Đình Thuận, trong tuyên truyền, BCĐ đã lấy ví dụ gia đình ông Nguyễn Văn Xuân (cùng thôn), năm 2016 do không mua BHYT nên khi vợ ông Xuân bị tai nạn xe máy đã phải bỏ ra gần 30 triệu đồng chữa trị. Trong khi nếu có thẻ, gia đình ông chỉ tốn vài triệu đồng. Sau khi vợ ra viện, gia đình ông Xuân đã tham gia ngay BHYT. "Tôi lấy ví dụ này ra, các bạn trẻ đều thấy đúng và tự nguyện mua. Trong cuộc sống có ai biết trước được điều gì", ông Thuận nói.

Hay như thôn Sơn Đông, BCĐ đã hướng dẫn các chủ hộ về hình thức mua, sử dụng thẻ; vận động người có uy tín trong dòng họ cùng đến tuyên truyền, thuyết phục. Việc kết hợp cùng người có uy tín trong dòng họ đến tuyên truyền rất hiệu quả. Rất nhiều hộ trong thôn đồng thuận khi người thân của họ phân tích, trao đổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xã, sự sáng tạo còn thể hiện ở việc tổ chức cho hộ dân tiếp xúc với những cán bộ am hiểu về lĩnh vực bảo hiểm. Sau mỗi buổi trao đổi, số hộ đến mua BHYT tăng rõ rệt. Những người đã mua bảo hiểm nhân thọ đều hiểu rõ loại hình này không thể thay thế toàn bộ tiện ích của BHYT nên đã quyết định tham gia. Với các cá nhân đang làm ăn xa, không có mặt ở nhà, thành viên BCĐ lấy số điện thoại trực tiếp trao đổi, thuyết phục. Nhận thấy sự nghiêm túc, trách nhiệm đó của cán bộ cơ sở, nhóm đối tượng này đều hưởng ứng mua BHYT....

Bằng cách làm đó, đến nay, 100% người dân trên địa bàn đã tham gia BHYT, là một trong số ít địa phương của tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 100%. Song cũng theo ông Nguyễn Ngọc Phương, để người dân tích cực tham gia mua BHYT lâu dài, cơ quan chức năng cần cải tiến thủ tục làm thẻ, chuyển đổi nơi đăng ký khám ban đầu... Các sơ sở y tế cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đối với những người sử dụng thẻ. Thực tế hiện nay, chất lượng khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT còn hạn chế nên một số người dân còn e ngại.

Ngô Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...