Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Đại Thành: Nhiều biện pháp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09:04 ngày 27/03/2018
(BGĐT) - Nhờ có cách làm hiệu quả, xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) được coi là một trong những điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường, được  nhân rộng trong toàn huyện.
{keywords}

Phụ nữ thôn Bảo Mản thu gom, vận chuyển rác.

Gần 11 giờ, sau khi gom rác về vị trí tập kết, chị Ngô Thị Thu, Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường (VSMT) thôn Bảo Mản, xã Đại Thành mới về chuẩn bị cơm nước cho gia đình. Nhìn tuyến đường sạch sẽ, phong quang, chị phấn khởi nói: "Chưa khi nào môi trường tại thôn sạch sẽ, gọn gàng như hiện nay".

Theo chị Thu, trước đây môi trường tại thôn rất ô nhiễm. Người dân thường mang rác, xác động vật vứt bừa bãi ở ven đường. Có thời điểm rác để lâu bốc mùi hôi thối, ai đi qua cũng rất khó chịu. Trước tình trạng đó, Ban quản lý thôn đã họp bàn tìm biện pháp thu gom, xử lý rác thải. Tổ VSMT thôn được thành lập với nòng cốt là hội viên phụ nữ thôn. Những ngày đầu việc thực hiện gặp khó khăn vì lượng rác nhiều, thời gian các hộ đổ rác không thống nhất. Hơn nữa kinh phí không có nên thiếu trang thiết bị, phương tiện để thu gom, xử lý. Khắc phục những khó khăn trên, thôn họp bàn và đi đến thống nhất với các hộ đựng rác trong bao, túi, đến ngày cuối tuần đem ra đầu ngõ để tổ thu gom đưa về nơi tập kết rồi xử lý. Để có kinh phí hoạt động, lúc đầu thôn quy định mỗi khẩu đóng góp 2 nghìn đồng/tháng, sau nâng lên 3 nghìn đồng. Công việc dần đi vào nền nếp, rác thải cơ bản được thu gom, xử lý.

Được UBND huyện hỗ trợ lò đốt rác nhỏ, việc xử lý rác ở thôn thuận tiện hơn. Đặc biệt, từ năm 2017, UBND huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí đốt rác tại lò; Hội Phụ nữ huyện cung cấp thùng nhựa đựng rác cho hội viên, đồng thời tập huấn kỹ năng phân loại và xử lý rác đối với các gia đình. Nhờ đó, công tác VSMT tại địa phương ngày một thuận lợi, hiệu quả, không còn tình trạng ô nhiễm như trước.

Những việc làm hiệu quả ở thôn Bảo Mản được các thôn trong xã học tập, làm theo, góp phần đưa công tác VSMT ở đây đi vào nền nếp. Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hiệp Hòa cho biết: "Đại Thành là địa phương đi tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường. Ngoài thu gom, xử lý rác, xã còn là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân đóng phí môi trường sớm nhất huyện. Huyện đang tích cực nhân rộng mô hình này".

Minh Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...