Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Đầu tư nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn

Cập nhật: 10:20 ngày 08/06/2018
(BGĐT) Xác định đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là biện pháp hữu hiệu thúc đẩy sự phát triển của huyện nên ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, công tác này đã được coi trọng. Sau nửa nhiệm kỳ, toàn huyện đã huy động được gần 240 tỷ đồng cải tạo, bê tông hóa 154 km đường.
{keywords}

Sau khi gia đình chị Nguyễn Thị Phương hiến đất, đường trục thôn đã rộng hơn 4 m.

Dừng tay xây bức tường hàng rào khu vườn, anh Hoàng Văn Tại, thôn Giữa, xã Lương Phong phấn khởi: “Gia đình tôi hiến đất làm đường để thuận tiện đi lại”. Trước đây đường trục thôn qua gia đình anh rất hẹp chỉ rộng hơn 1 m, đi lại khó khăn. Nhà làm nghề mộc, mỗi khi giao đồ cho khách, anh phải huy động nhân công khênh ra đầu ngõ mới đưa lên xe vận chuyển đi được. Nay thấy cán bộ thôn thông báo chủ trương của tỉnh hỗ trợ xi-măng làm đường, anh bàn với các thành viên trong gia đình phá tường bao, hiến đất. Nhìn quãng đường phong quang, ai cũng vui bởi việc đi lại dễ dàng hơn.

Cạnh đó, gia đình chị Nguyễn Thị Phương cũng vừa xây xong bức tường bao mới. Dù là cay xi không bằng bức tường gạch trước đây nhưng cả gia đình đều vui vì nhờ phần đất hiến mà đường trục thôn giờ đã rộng rãi. Để đường rộng hơn 4 m như hiện nay, gia đình chị đã phá nhà ở, công trình phụ và hiến 119 m2 đất. Khi có mặt bằng, xã lên kế hoạch cứng hóa vào giữa tháng 6 ngay khi tiếp nhận xi măng của cấp trên. Chỉ tính từ tháng 8-2017 đến nay, xã Lương Phong đã cứng hóa được 21 km đường trục thôn, liên thôn, nội đồng.

Cũng như xã Lương Phong, khí thế làm đường GTNT đang được triển khai ở hầu hết các địa phương huyện. Điển hình là các xã Đông Lỗ, Đoan Bái, Đức Thắng, Hợp Thịnh, Châu Minh, Hùng Sơn, Danh Thắng và Bắc Lý. Nhiều tuyến đường được trải nhựa hoặc bê tông với chiều rộng từ 3-8 m. Tính đến ngày 7-6- 2018, sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết Đại hội các cấp, toàn huyện đã huy động gần 240 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo và cứng hóa 154 km đường GTNT, đạt 63% kế hoạch. 

Riêng kết quả thực hiện Kết luận số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ làm đường GTNT trong năm 2017 đạt 67/40 km (vượt 67% kế hoạch); 4 tháng đầu năm 2018 cứng hóa được 24/20 km (vượt kế hoạch 20%).

{keywords}

Đường trục xã Đông Lỗ vừa được cải tạo, nâng cấp.

Đạt được kết quả trên do Hiệp Hòa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Tiếp đó là làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn. 

Trong quá trình triển khai, huyện Hiệp Hòa đã huy động được các nguồn lực tham gia như vốn ngân sách; ủng hộ của doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Trong 240 tỷ đồng đầu tư làm đường vừa qua có tới gần 60 tỷ đồng do doanh nghiệp và người dân đóng góp.

Để nâng cao chất lượng công trình cũng như tạo niềm tin trong nhân dân, công tác kiểm tra, giám sát thi công được chú ý. Ngoài lực lượng từ phòng chức năng, các thôn, xã đều thành lập tổ giám sát cộng đồng. Các công trình thi công đúng tiến độ, thiết kế và bảo đảm chất lượng công trình được bảo đảm.

Về Hiệp Hòa những ngày này, đến đâu cũng thấy không khí ra quân làm đường GTNT nhộn nhịp, khẩn trương. Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa Nguyễn Thị Hoa cho biết: "Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các giải pháp đã triển khai trên tinh thần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn. Mục tiêu sẽ về đích trước thời hạn và bảo đảm Hiệp Hòa sớm có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phù hợp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội bền vững".

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...