Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi thơ vui hội trăng Rằm

Cập nhật: 10:31 ngày 21/09/2018
(BGĐT)- Đêm Trung thu, trẻ em được vui phá cỗ, trông trăng, xem múa lân, rước đèn. Những chiếc đèn ông sao cỡ lớn, từng khu trại được dựng lên chờ đón đêm trăng rằm lung linh sắc màu. Nét văn hóa này đã được người dân, nhà trường, đoàn thể quan tâm, duy trì nhiều năm nay ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Trẻ nào cũng có quà

Dịp này, ở các liên đội Trường Tiểu học, THCS huyện Hiệp Hòa, không khí chuẩn bị cho Tết Trung thu đã sôi nổi. Năm 2018, toàn huyện có hơn 20 trường đăng ký thực hiện mô hình trại trung thu lồng ghép hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống, tổ chức trò chơi dân gian để các em vui hội; còn lại triển khai vui trung thu theo truyền thống.

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Vân vui hội trăng Rằm.   Ảnh: Phương Nhung

Từ đầu tháng 9 đến nay, Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Thắng đã lên kế hoạch chuẩn bị tập luyện văn nghệ, vận động phụ huynh cùng tổ chức, đồng hành và tham gia vui Tết Trung thu với học sinh. Nhà trường kêu gọi các phụ huynh đóng góp 20 nghìn/người. 

Từ khoản kinh phí vận động, nhà trường mua quà, bánh kẹo để tặng cho học sinh. Vì vậy mà Trung thu hằng năm, học trò vừa có quà lại được tham gia các hoạt động trải nghiệm làm bánh, dán đèn ông sao, bày mâm cỗ và cùng chơi các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây. Tất cả trẻ em, đặc biệt là con em những gia đình khó khăn đều được nhà trường, cha mẹ chăm lo để một mùa trăng rằm trọn vẹn. 

Để chuẩn bị cho chương trình văn nghệ “Trung thu vui đón chị Hằng” tổ chức vào ngày 21-9, nhóm học sinh Nguyễn Phương Thảo (lớp 5A), Nguyễn Hoài Anh (lớp 3D), Nguyễn Bảo Linh (lớp 2A) cùng nhiều em khác được cô giáo Dương Thị Lan Anh, Tổng phụ trách Đội hướng dẫn các bài múa, khiêu vũ. Khi nền nhạc liên khúc các bài hát “Rước đèn Tháng Tám, Chiếc đèn ông sao” vang lên, nhóm múa hát sắp xếp đội hình, bàn tay uốn dẻo. 

Em Nguyễn Phương Thảo, lớp 5A vui vẻ: “Trung thu được tham gia biểu diễn văn nghệ, mặc quần áo đẹp, em vui lắm ạ. Em và các bạn được xem múa lân, cùng nhau rước đèn nên rất háo hức mong đến Tết Trung thu”. 

Đêm Trung thu rước đèn ông sao

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Thắng, anh Tô Xuân Hiếu và nhiều người khác dù đi làm xa vẫn về vui Tết Trung thu ở quê hương. Việc cùng phá cỗ tập trung ở mỗi tổ dân phố đã trở thành nét văn hóa ở đây nhiều năm nay. Dịp này, khu phố 2 cũng rục rịch đóng góp kinh phí dựng trại, sắm đủ bánh kẹo, hoa quả, đèn ông sao để đón Trung thu. 

Anh Hiếu nói: "Mỗi khu phố chia làm 3 đến 4 nhóm, ở mỗi nhóm người dân chung tiền dựng trại, đèn ông sao. Đêm xuống cả thị trấn bừng sáng, lung linh sắc màu. Đúng hôm Rằm, các gia đình tập trung đông đủ nấu ăn, bày mâm cỗ Trung thu; trẻ nhỏ vừa phá cỗ trông trăng vừa múa hát. Cả khu phố náo nức, rộn ràng. Đoàn múa lân đi trước, đám trẻ nhỏ rước đèn cười nói theo sau". 

Từ năm 2010 đến nay, để tạo không gian sinh hoạt văn hóa văn nghệ tập trung, Huyện đoàn Hiệp Hòa tổ chức chương trình “Đêm hội trăng Rằm” tại trung tâm thị trấn Thắng nhân Tết Trung thu. Đặc biệt, năm nay, không chỉ tổ chức các hoạt động vui chơi trong đêm hội, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Anh ngữ Kila (Hiệp Hòa) tổ chức chương trình từ chiều đến tối 23-9 (tức 14-8 âm lịch) với chủ đề “Xã hội chung tay bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại tình dục”. 

Tại đây diễn ra nhiều nội dung như: Cắm trại, bày mâm cỗ, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Đêm hội trăng Rằm” năm nay có sự tham gia của một số đơn vị: Trường Mầm non, Tiểu học, THCS thị trấn Thắng cùng các CLB: Thanh niên, sinh viên tình nguyện thị trấn Thắng; Chung một tấm lòng, Exiter, Phượt B+, Wave. 

Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Với nhiều ý tưởng sáng tạo trong cách thức tổ chức, chúng tôi mong chương trình trở thành món ăn tinh thần cho trẻ em, người dân Hiệp Hòa dịp Tết Trung thu. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân. Chúng tôi dự kiến sẽ trao 200 suất quà cho trẻ em, học sinh hoàn cảnh khó khăn”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi thư chúc Tết Trung thu các cháu thiếu nhi
Để động viên trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhân dịp Tết Trung thu 2018, ngày 20-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng trên cả nước. Xin giới thiệu toàn văn bức thư như sau:
 
Thị trường bánh trung thu: Đa dạng chủng loại, sức mua chậm
(BGĐT)- Tết Trung thu đang đến rất gần, dịp này, trên thị trường có nhiều sản phẩm bánh trung thu đa dạng, hấp dẫn nhưng mức tiêu thụ chậm, vẫn xuất hiện một số loại bánh chưa kiểm soát được chất lượng.
 
Nhộn nhịp chuẩn bị đón Trung thu
(BGĐT) – Những ngày này, trên các con phố thuộc địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang), hoạt động chuẩn bị đón Tết Trung thu diễn ra sôi nổi. Một số điểm vui chơi đã được trang trí, nhiều bậc cha, mẹ chọn mua đồ chơi cho con em mình để vui đón đêm hội trăng Rằm.
 
Hướng tới Lễ hội Thành Tuyên năm 2018: Người thổi hồn vào các mô hình đèn Trung thu
Đây là năm thứ 6 ông Lê Hồng Ngân, 76 tuổi, Tổ phó tổ dân phố 14, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) làm những mô hình đèn con giống khổng lồ cho các cháu thiếu niên, nhi đồng mỗi dịp Tết Trung thu.
 
Tết Trung thu Việt Nam khác biệt thế nào với Trung Quốc?
Tết Trung thu của Việt Nam có nguồn gốc và ý nghĩa khác so với ngày lễ tết này của người dân Trung Quốc.
 
Chọn bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm
Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu rất cao. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
 
Háo hức đón đèn lồng, múa lân độc đáo mùa Trung thu
Ngỡ rằng trong xã hội hiện đại, đèn lồng truyền thống đã trở nên mờ nhạt giữa những ánh đèn led rực rỡ đêm trung thu. Thế nhưng ngay giữa Hà Nội phồn hoa vẫn có những người hoài niệm về tuổi thơ với những chiếc bánh trung thu tự tay mẹ làm, những ánh nến lấp lánh giữa khung đèn ông sao… Trung thu này, hãy cùng Vinpearl Land tìm lại những đèn lồng, múa lân truyền thống trong sự sáng tạo không ngừng của thời đại.
 
Thị trường Trung thu: Vẫn còn đồ chơi bạo lực, phản cảm
(BGĐT) - Trung thu đã cận kề, thị trường đồ chơi trở nên sôi động. Ở các điểm bán mặt hàng này dễ nhận thấy hàng Việt lép vế, xuất hiện nhiều loại đồ chơi bạo lực, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
Sáng tạo với bánh trung thu
(BGĐT) - Trung thu đang đến gần, thay vì chọn bánh ở các cửa hàng, nhiều gia đình mua nguyên liệu, khuôn để làm những chiếc bánh nướng, bánh dẻo phục vụ người thân, làm quà tặng. Bánh tự làm nên bảo đảm vệ sinh và tạo nhiều khuôn hình ngộ nghĩnh, hấp dẫn trẻ em.
 
Bắc Giang: Triển khai đợt cao điểm về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Từ ngày 5-9 đến 15-10-2017, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang triển khai đợt cao điểm về an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu năm 2017.
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...