Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa thực hiện các biện pháp phòng dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 08:57 ngày 10/03/2019
(BGĐT)- Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện Hiệp Hòa tích cực triển khai các biện pháp phòng chống. Huyện đã thành lập nhiều tổ công tác thường xuyên kiểm tra tình hình.
{keywords}
Chiều 9-3, tuyến đường liên xã từ Hoàng An đi Hoàng Thanh được rắc vôi bột. 

Cùng với tích cực tuyên truyền đến cấp ủy, chính quyền về tác hại của dịch, UBND huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch do đồng chí Chủ tịch UBND làm trưởng ban. Theo tổng hợp của cơ quan chuyên môn, toàn huyện đã chuẩn bị gần 2.000 lít hóa chất và gần 100 tấn vôi bột để rắc, phun phòng. Chiều ngày 9-3, qua kiểm tra, đầu các tuyến đường liên xã, thôn đã được rắc vôi bột.

{keywords}
Đầu các tuyến đường liên thôn, xã đã được rắc vôi bột.

UBND huyện chỉ đạo đặt 5 điểm chốt chặn kiểm soát, gồm một chốt liên ngành tại tuyến đường 37 (địa bàn xã Thanh Vân) và 4 chốt tại điểm giáp ranh thuộc các xã Đồng Tân, Thanh Vân, Hoàng Lương, Hoàng Thanh. Tất cả các xe vận chuyển, nghi vận chuyển lợn đều được kiểm tra kỹ và phun thuốc theo đúng quy định.

{keywords}
Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa kiểm tra tại chốt kiểm soát động vật tại xã Đồng Tân, điểm giáp ranh với xã Kha Sơn, Phú Bình (Thái Nguyên).

Ông Nguyễn Quốc Mỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cho biết: Lực lượng trực 24/24 giờ. Mục tiêu không để đối tượng vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn có mầm bệnh vào địa bàn.

{keywords}
Kiểm tra xe vận chuyển tại điểm chốt xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa).

Tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành đúng 5 không, đó là: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ và tiêu thụ lợn bệnh; không vứt lợn chết ra kênh, mương; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

{keywords}
Chốt kiểm dịch động vật trên tuyến quốc lộ 37, đoạn tiếp giáp với huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Được biết, hiện huyện Hiệp Hòa có tổng đàn 120 nghìn con lợn. Nhiều hộ chăn nuôi, trong đó có 60 hộ chăn nuôi quy mô trang trại (từ 200 đầu lợn trở lên). Đến thời điểm này 100% các hộ chăn nuôi lớn đều ký cam kết thực hiện đúng nguyên tắc trong phòng, chống dịch.

{keywords}
Ông Dương Ngô Hiền (thứ 2 từ trái sang) báo cáo tình hình chăn nuôi với đoàn kiểm tra.

Ông Dương Ngô Hiền, chủ nuôi lợn ở thôn Đồi Tường, xã Hoàng Thanh cho biết: Khi biết có dịch xuất hiện ở nhiều tỉnh, gia đình ông đã thực hiện việc quản lý đàn lợn theo phương thức rắc vôi bột quanh khu vực nuôi. Hằng ngày đều phun dung dịch chống khuẩn 2 lần. Đồng thời không cho lợn ăn thức ăn chưa qua xử lý nhiệt theo đúng hướng dẫn. 

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...