Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa đa dạng hoạt động vì người nghèo

Cập nhật: 09:01 ngày 29/10/2019
(BGĐT) - Hoạt động an sinh xã hội vì người nghèo trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) những năm gần đây thu hút sự quan tâm hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ủy ban MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực và đa dạng hình thức hỗ trợ người nghèo.

Sửa và xây mới 161 nhà ở

So với các xã, thị trấn trong huyện, xã Bắc Lý có địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh éo le. Để giúp họ vượt qua khó khăn, cán bộ MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên bám địa bàn, khảo sát kỹ từng hoàn cảnh, nắm bắt nhu cầu thiết yếu để có phương án kêu gọi hỗ trợ. 

{keywords}

Lãnh đạo MTTQ huyện Hiệp Hòa trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Lương Phong.

Theo ông Phùng Văn Thường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc Lý, nhờ xác định rõ vai trò và hỗ trợ theo đúng đối tượng, phù hợp với nhu cầu hộ nghèo nên hai năm gần đây, hiệu quả từ các hoạt động an sinh xã hội vì người nghèo trên địa bàn khá rõ nét. Xã có 14 hộ được xây mới, sửa chữa nhà ở với kinh phí hỗ trợ hơn 450 triệu đồng. Cùng đó, 8 hộ được hỗ trợ bò giống. Dịp Tết Nguyên đán hoặc khi gặp khó khăn đột xuất, các hộ được địa phương quan tâm giúp đỡ. Hiện hộ nghèo của xã còn 3,5%, thấp hơn bình quân toàn huyện.

Đến thăm gia đình bà Phùng Thị Thúy ở thôn Tam Hợp (xã Bắc Lý), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người phụ nữ nghèo khi được ở trong căn nhà mới. Bà Thúy xúc động nói: “Tôi sống một mình lại đau ốm liên miên nên mấy chục năm qua chưa thoát nghèo, càng không dám mơ đến chuyện xây nhà. Căn nhà mới xây trị giá hơn 60 triệu đồng, từ công đoạn tháo dỡ công trình cũ đến mua sắm vật liệu, giám sát, thi công đều có sự tham gia giúp đỡ, động viên của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con xóm làng".

Cùng với các tổ chức chính trị địa phương, nhiều cá nhân giàu lòng nhân ái đã tập hợp nhau lại trong một tổ chức thiện nguyện với tên gọi Câu lạc bộ (CLB) Chung một tấm lòng. Thành lập từ năm 2015 đến nay, CLB đã phát hơn 38,4 nghìn suất cơm miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Trung tuần tháng 10 vừa qua, CLB cùng với Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, Ban biên tập Hiephoa.net tổ chức chương trình tặng quà với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng cho trẻ em và hộ nghèo hai xã Dương Hưu và Long Sơn (Sơn Động). 

“Khảo sát tại hai xã này chúng tôi nhận thấy đời sống của bà con dân tộc thiểu số còn thiếu thốn nên quyết định kêu gọi anh em bạn bè hỗ trợ những vật dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như: Quần áo, giầy, dép, chăn, gối, xoong, nồi. Ngày trao quà, ai cũng vui mừng vì được nhận đúng thứ mà gia đình đang cần”, anh Trần Tuấn Hiệp, Chủ nhiệm CLB nói.

Trong hai năm 2018, 2019, Hiệp Hòa đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 161 nhà ở cho hộ nghèo, tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng; ngoài ra hỗ trợ thường xuyên, đột xuất cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, hoạn nạn.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ huyện, trong hai năm 2018, 2019, huyện Hiệp Hòa đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 161 nhà ở cho hộ nghèo, tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng; ngoài ra hỗ trợ thường xuyên, đột xuất cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn do ốm đau, hoạn nạn.

Đa dạng hình thức giúp đỡ

Để cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo thực sự mang lại hiệu quả, MTTQ và Ban vận động quỹ cấp huyện đã triển khai đến cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Ông Phạm Văn Nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho hay, những năm gần đây, các hoạt động an sinh xã hội hướng về người nghèo nhận được sự đồng tình ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội. 

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018, Ban vận động cấp huyện, cấp xã đã quyên góp được hơn 1 tỷ đồng. Trong đó nhiều xã vượt chỉ tiêu giao như: Đức Thắng, Bắc Lý, Đoan Bái, Danh Thắng. Hình thức giúp đỡ cũng linh hoạt, tùy theo điều kiện đặc thù của cơ quan, đơn vị, DN. 

Trong đó không ít chương trình nhân đạo xuất phát từ tình cảm yêu thương, đoàn kết, khó có thể định giá được bằng vật chất. Như mới đây, các bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ đã dành một ngày nghỉ cuối tuần tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho gần 100 người khuyết tật trên địa bàn. Hay như hội viên CLB Nữ doanh nhân huyện quan tâm tạo việc làm cho chị em phụ nữ đơn thân, gia đình khó khăn.

Phát huy kết quả đạt được, nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, DN ủng hộ. Ngoài tiếp nhận kinh phí, Ban vận động cũng nhận hỗ trợ hình thức khác bằng vật liệu như: Xi măng, gạch, cát, sỏi, sơn… để xây mới, sửa chữa nhà; tiếp tục duy trì các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe, đào tạo nghề, tặng quà cho hộ nghèo. 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện cũng cho biết, năm 2020 huyện phấn đấu xây mới, sửa chữa 35 căn nhà cho hộ nghèo nên rất cần sự chung tay của cộng đồng. Huyện chỉ đạo phân cấp để tránh chồng chéo; tiếp tục công khai, minh bạch quản lý tài chính, tạo niềm tin với các cơ quan, đơn vị, DN, tầng lớp nhân dân khi tham gia đóng góp gây quỹ vì an sinh xã hội.

Nhiều việc làm thiết thực vì người nghèo
Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” của tỉnh Bắc Giang tổ chức hằng năm, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã đi đầu trong việc ủng hộ nguồn lực tài chính; có cách thức hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho người nghèo.
Biểu dương 70 tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội
Chiều 1-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chương trình Gặp mặt biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong ba năm 2017-2019.
Nữ trưởng thôn hết lòng vì người nghèo
(BGĐT) - Gần 15 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có 8 năm làm trưởng thôn Đồng Tàn, xã An Bá (Sơn Động-Bắc Giang), bà Lê Thị Mây (SN 1963) luôn là người cán bộ tận tụy, hết lòng vì người nghèo. Không chỉ vậy, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, bà nỗ lực vận động nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no.
Tháng cao điểm Vì người nghèo: San sẻ yêu thương, trao cơ hội vươn lên
(BGĐT)- Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm là đợt vận động lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm kêu gọi các nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà tuy nhỏ nhưng đã trao niềm tin, cơ hội vươn lên đối với người nghèo, tô thắm truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”. 
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” ở Bắc Giang: Hỗ trợ xây mới, sửa chữa khoảng 450 nhà tạm
(BGĐT) - Ngày 5-10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 và chương trình an sinh xã hội năm 2018; triển khai kế hoạch Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018.

Phương Nhung

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...