Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý đất đai ở Hiệp Hòa: Không để phát sinh vi phạm mới

Cập nhật: 10:33 ngày 22/12/2020
(BGĐT) - Năm 2017, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) xây dựng Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm phát sinh. 

Tăng trách nhiệm của cán bộ, công chức

Trước đây, do một số cán bộ buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến vi phạm đất đai tại huyện Hiệp Hòa diễn ra khá phổ biến, đơn thư khiếu kiện phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. 

Khắc phục tình trạng này, tháng 9/2017, BTV Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 162-NQ/HU về tăng cường cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý và sử dụng đất giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo. 

{keywords}

Cán bộ UBND xã Thường Thắng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn.

UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, tổ chức hội nghị quán triệt tới cán bộ chủ chốt cấp huyện, các xã, thị trấn và trưởng các ban, ngành, đoàn thể. Hằng năm tổ chức ký cam kết trách nhiệm giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, với sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, UBND huyện và các xã, thị trấn, công tác quản lý đất đai trên địa bàn có chuyển biến tích cực; tình trạng cấp, bán đất trái thẩm quyền từng bước được khắc phục. Cùng với nỗ lực xử lý các vụ việc tồn đọng, huyện kiên quyết yêu cầu tháo dỡ đối với 80 trường hợp vi phạm mới.

Đầu tháng 7/2020, gia đình ông Ngô Văn Thìn ở thôn Hương Câu, xã Hương Lâm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp để làm nhà xưởng trên diện tích hơn 150 m2. Huyện chỉ đạo xã tăng cường tuyên truyền, vận động; xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế. Trước sự quyết liệt của chính quyền, cơ quan chức năng, gia đình ông Thìn đã tự tháo dỡ công trình.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, mặc dù BTV Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết 162 song từ năm 2018 đến nay vẫn có 422 tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về đất đai nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời, tập trung ở các xã: Hương Lâm, Lương Phong, Quang Minh, Thái Sơn... 

Với quan điểm xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý, từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện 7 tổ chức và 33 đảng viên vi phạm, trong đó có 3 tổ chức và 19 đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật. Thanh tra huyện chuyển hồ sơ 1 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để điều tra, xử lý theo quy định.

Xử lý xong vi phạm trong năm 2021

Dù đã đạt được một số kết quả tích cực nhưng công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều tồn tại. Trung bình mỗi tháng có khoảng 4 nghìn thủ tục hành chính, trong đó thủ tục về đất đai chiếm 90% dẫn đến có thời điểm việc trả kết quả còn chậm so với quy định. Đất công ích trên địa bàn một số xã vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ; vai trò giám sát của mặt trận, các đoàn thể, trưởng các thôn, khu phố và nhân dân chưa thực sự được phát huy.

{keywords}

Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xác định quản lý đất đai là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo. Để ngăn chặn vi phạm mới phát sinh, các xã, thị trấn tăng cường tuyền truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý đất đai”.

Ông Ngô Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa

Ngoài ra còn có nguyên nhân do Chính phủ, UBND tỉnh chưa có quy định cụ thể về việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đối với quỹ đất công ích, quản lý đất xen kẹp. Nhiều thửa đất thiếu giấy tờ pháp lý, không đủ căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Qua rà soát, toàn huyện còn hơn 3,6 nghìn trường hợp vi phạm đất đai với diện tích khoảng 250 ha chưa được xử lý. Trong đó phổ biến là tình trạng các hộ tự ý chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản, làm nhà xưởng, trang trại chăn nuôi. 573 trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở.

UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tập trung tháo gỡ vưỡng mắc, xử lý xong các vi phạm trong năm 2021. Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Thường Thắng Nguyễn Tiến Dịu được biết, tại địa phương có nhiều thửa đất xen kẹp trong khu dân cư khó canh tác vì không có hệ thống tưới tiêu.

Cùng với tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm quy định về đất đai, xã đang hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện thủ tục cần thiết với chính quyền và cơ quan chức năng để chuyển mục đích sử dụng theo nguyện vọng.

Ông Ngô Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy khẳng định: Mục tiêu xuyên suốt của Nghị quyết số 162 là khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý đất đai, quản lý chặt chẽ tài nguyên đất theo quy hoạch, kế hoạch; không để phát sinh vi phạm mới, từng bước xử lý dứt điểm các vi phạm cũ tồn đọng. 

Do vậy, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xác định quản lý đất đai là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo. Để ngăn chặn vi phạm mới phát sinh, các xã, thị trấn tăng cường tuyền truyền giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Vân - Phương
Bắc Giang: Chủ tịch UBND xã bị phê bình do thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
(BGĐT) - Ngày 10 và 23/11, Báo Bắc Giang đăng thông tin phản ánh tại thôn Đồng Công 5, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng công trình trái phép, đào ao nuôi trồng thủy sản rộng vài nghìn m2 khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. 
Những định hướng đột phá về quản lý đất đai
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhằm đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng về phần định hướng chiến lược, chính sách pháp luật đất đai với tiêu đề: “Những định hướng đột phá về quản lý đất đai từ Trung ương đến địa phương”.
TP Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai
(BGĐT) - Những năm qua, lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã có đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển đô thị; nâng cao hiệu quả giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra. 
Quản lý đất đai ở Việt Yên: Kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới
(BGĐT) - Xác định công tác xử lý vi phạm về đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và UBND cấp xã vào cuộc giải quyết dứt điểm vi phạm tại các địa phương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...