Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rộng mở vòng tay nhân ái

Cập nhật: 16:06 ngày 15/10/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua khiến công tác vận động xây dựng Quỹ Nhân đạo trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, với nhiều cách làm sáng tạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã kết nối những tấm lòng nhân ái khắp mọi miền đất nước giúp nhiều mảnh đời cơ cực vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.  

Tìm nhà tài trợ cho địa chỉ nhân đạo

Hiệp Hòa có địa bàn rộng, dân cư đông, dù những năm qua cấp uỷ, chính quyền thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ song tại các thôn, xóm vẫn còn người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội CTĐ Việt Nam phát động, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ ở huyện bám sát địa bàn để rà soát, nắm bắt tình hình đời sống hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tìm hình thức hỗ trợ phù hợp.

{keywords}

Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa tiếp nhận nguồn lực tài trợ từ các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ địa phương phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 xảy ra ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của nhân dân, việc huy động Quỹ Nhân đạo càng khó khăn. Tuy vậy, Hội CTĐ huyện luôn tìm cách khắc phục với mục tiêu hỗ trợ nhiều nhất cho những gia đình éo le". Xác định công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, Hội CTĐ huyện có sáng kiến lập hồ sơ, gửi các địa chỉ nhân đạo đến với nhà hảo tâm ở mọi miền đất nước.

Điển hình như trường hợp của hai chị em song sinh Hà Thị Anh Thư, Hà Thị Anh Như, con chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Sơn Giao, xã Ngọc Sơn. Hai em bị di chứng do sinh non, mắc chứng bại não, mù bẩm sinh. 

Đến nay, Anh Thư và Anh Như đã lên 7 tuổi, mọi sinh hoạt lệ thuộc vào bố mẹ chăm sóc. Thời gian qua, một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ tiền, gạo, sữa nhưng khó khăn vẫn chồng chất. Thu nhập hằng ngày của gia đình trông vào đồng lương công nhân của bố mẹ và trợ cấp xã hội hằng tháng của hai em. 

5 năm qua, Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa là cầu nối trao tổng số tiền và hiện vật hỗ trợ gần 16 tỷ đồng cho các hộ khó khăn đột xuất.140 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được hỗ trợ thường xuyên từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng.

Vì phải chạy chữa cho các con nên kinh tế gia đình đã kiệt quệ. Nhìn vào hoàn cảnh đó, những người làm công tác xã hội ai nấy đều ái ngại, quyết tâm tìm cách hỗ trợ gia đình. Tháng 6/2021, Hội CTĐ huyện lập hồ sơ kêu gọi các nhà tài trợ. Hồ sơ gồm thông tin lý lịch cá nhân, hoàn cảnh, hình ảnh kèm theo, nhu cầu của gia đình, xác nhận của địa phương. 

Ngay sau đó, Hội kết nối với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và mạng xã hội chia sẻ thông tin để tìm các mạnh thường quân trợ giúp. Hồ sơ gửi đi vài ngày thì tin vui báo về, nhiều nhà hảo tâm các tỉnh, TP ngỏ ý muốn san sẻ khó khăn. Sau 3 tháng phát động, gia đình chị Nguyễn Thị Nhung nhận được số tiền lớn từ các nhà tài trợ. Chị Nhung nghẹn ngào: “Gia đình tôi vô cùng cảm ơn các nhà hảo tâm và sẽ dành số tiền này lo chữa bệnh cho các con”.

Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa có 25 hội CTĐ trực thuộc, 236 chi hội, gần 4 nghìn hội viên, tình nguyện viên. Đây là lực lượng trực tiếp tham gia khảo sát, lập hồ sơ hàng nghìn địa chỉ nhân đạo gửi đến các nhà hảo tâm. 

Mỗi hồ sơ đều được thẩm định, phân loại theo hoàn cảnh, nhu cầu để đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp với từng gia đình. 5 năm qua, Hội là cầu nối trao tổng số tiền và hiện vật hỗ trợ gần 16 tỷ đồng cho các hộ khó khăn đột xuất. 140 hộ có hoàn cảnh đặc biệt cũng được hỗ trợ thường xuyên với mức từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ yêu thương

Nhằm duy trì nguồn lực hỗ trợ, bên cạnh thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng, Hội phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức trao quà công khai, minh bạch. Xã Đông Lỗ là địa phương điển hình của toàn quốc về phát triển đội ngũ và xây dựng tổ chức đến từng chi hội các thôn, khu dân cư, trường học với gần 600 cán bộ, tình nguyện viên. 

Theo bà Tạ Thị Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ xã, việc huy động nguồn lực và trao trực tiếp cho người có hoàn cảnh kém may mắn ngay tại địa phương giúp Hội vun đắp truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng. Điển hình như dịp cuối năm 2020, Hội CTĐ xã làm hồ sơ báo cáo, đề nghị cấp trên hỗ trợ xây nhà cho chị Nguyễn Thị Phương (SN 1962), là phụ nữ đơn thân, không có nhà, hiện đang ở tạm gian bếp của bố đẻ ở thôn Hưng Đạo, xã Đông Lỗ. 

Công trình khởi công, xây dựng trong thời gian hơn 2 tháng với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Đây là kết quả chung sức của Hội CTĐ tỉnh, huyện, xã và một số doanh nghiệp tài trợ. Đồng hành với chương trình nhân ái này, nhân dân địa phương cũng tích cực vào cuộc, người góp công sức, người ủng hộ tiền của, hiện vật giúp chị Phương nhân lên niềm vui trong ngày về nhà mới.

Trong 2 năm qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa đã vận động, tiếp nhận nhiều vật tư, nhu yếu phẩm và trao hơn 100 suất quà hỗ trợ các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Từ việc làm tốt hoạt động hỗ trợ tại địa phương, nhiều phong trào, cuộc vận động nhân đạo khác hướng tới người nghèo ở trong tỉnh và cả nước cũng được lan toả. 

Năm 2020, khi đồng bào miền Trung gặp thiên tai, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện đã vận động, tiếp nhận hơn 300 triệu đồng bàn giao cho MTTQ cùng cấp; chuyển về tỉnh hơn 10 tấn gạo, gần 2 nghìn thùng mỳ tôm cùng nhiều nhu yếu phẩm như: Sữa, nước đóng chai, quần áo với tổng trị giá hơn 400 triệu để sẻ chia khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm, trong những năm tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật... Đặc biệt chú trọng vận động, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân giàu tâm huyết, trách nhiệm tham gia hoạt động để tăng cường kết nối, huy động được nhiều nguồn lực. 

Tại Đại hội đại biểu Hội CTĐ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, Ban Chấp hành Hội đã được bổ sung thêm đại diện Câu lạc bộ Chung một tấm lòng; Câu lạc bộ Chia sẻ tình thương; Hội Doanh nghiệp huyện Hiệp Hoà. Đây đều là những đơn vị, tập thể tích cực trong công tác thiện nguyện, nhân đạo thời gian qua. “Chúng tôi hy vọng rằng thêm những tấm lòng, nhiệt huyết, Hội CTĐ huyện sẽ cùng cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Trung nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hải Vân

Bị phạt 5 triệu đồng vì xúc phạm cảnh sát giao thông trên Facebook
(BGĐT) - Ngày 14/10, Công an huyện Lạng Giang đã tống đạt quyết định, xử phạt vi phạm hành chính đối với anh H.V.N, 26 tuổi, trú tại xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức
Đội tuyển Việt Nam không đá tại Lạch Tray
Cho rằng sân Lạch Tray chưa đáp ứng đủ các yêu cầu của AFC, VFF tiếp tục dùng sân Mỹ Đình để tổ chức các trận đấu của đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022.
Lần đầu tiên bay thẳng Hà Nội - Điện Biên bằng máy bay phản lực
Ngày 14/10, chuyến bay mang số hiệu QH1692 chặng Hà Nội - Điện Biên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ, đánh dấu sự kiện hãng hàng không Bamboo Airways chính thức khai trương và công bố đường bay thẳng kết nối Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh với Điện Biên.
Bắc Giang được phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 2
(BGĐT) - Bắc Giang vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương lớp 2. 
Bắc Giang tiếp nhận thêm 32 nghìn liều vắc-xin Pfizer
(BGĐT) - Chiều 14/10, theo thông tin từ Sở Y tế, tỉnh Bắc Giang được Bộ Y tế phân bổ thêm 32 nghìn liều vắc-xin Pfizer. 
Bổ nhiệm, xếp lương giáo viên theo Thông tư mới: Thực hiện trước với trường hợp đủ điều kiện
(BGĐT) - Trước băn khoăn của nhiều giáo viên về việc xếp bậc lương theo Thông tư mới ngay trong năm học 2021 - 2022 là chưa phù hợp, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ về vấn đề này.
Không chỉ định xét nghiệm đối với người dân thực hiện đi lại
Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 và người đã khỏi bệnh Covid-19 chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; không chỉ định xét nghiệm đối với người dân thực hiện đi lại, trừ các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...