Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mai Phong - thôn kiểu mẫu

Cập nhật: 12:09 ngày 06/09/2022
(BGĐT) - Trở lại thôn Mai Phong, xã Mai Trung (Hiệp Hòa - Bắc Giang) lần này, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nơi đây. Những ngôi nhà cao tầng san sát mọc lên, mọi con đường dẫn vào thôn, đến từng ngõ xóm đều được trải bê tông phẳng lì, rộng rãi.

Ông Ngô Văn Thảo, Trưởng thôn thông tin: Sau mấy năm tập trung nâng cao chất lượng nông thôn mới (NTM), diện mạo Mai Phong đã khởi sắc. 7,8 km đường giao thông, ngõ xóm được trải bê tông với bề mặt rộng từ 3,5 m đến 10 m, đủ hệ thống chiếu sáng. 

{keywords}

Nhà văn hóa thôn và di tích lịch sử - văn hóa đình làng Mai Phong.

Để phục vụ sản xuất, thôn cứng hóa 3,7 km đường nội đồng; 2,7 km kênh mương. Nhà văn hóa khang trang với đầy đủ sân khấu, bàn ghế, trang âm, ánh sáng. Khu thể thao rộng 2,5 nghìn m2 có sân tập luyện bóng chuyền, đường đi bộ. Những công trình ấy cho thấy sự quan tâm, ủng hộ hết lòng của người dân trong thôn đối với phong trào xây dựng NTM.

Lý giải cho sự “chuyển mình” của Mai Phong, nhiều người dân khẳng định đó là tinh thần đoàn kết, đồng lòng, vì mục tiêu chung xây dựng quê hương giàu đẹp. Sự đoàn kết, thống nhất có từ trong cấp ủy, ban quản lý thôn cho đến từng cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Năm 2020, khi triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ đã họp bàn, ra nghị quyết lãnh đạo, trong đó ưu tiên hàng đầu là việc huy động nguồn lực trong dân. Để thực hiện việc này, chi bộ phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động và đặc biệt phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên với tinh thần “việc nào cần tiên phong, đảng viên sẽ đi trước”.

Đơn cử như khi làm đường giao thông nông thôn, hưởng ứng chủ trương mở rộng đường làng, ngõ xóm, đảng viên Ngô Văn Trương 3 lần hiến đất, tổng diện tích hơn 40 m2; các đảng viên 50 năm, 60 năm tuổi Đảng như các ông: Ngô Xuân Thảo, Ngô Nhung cũng tự nguyện hiến đất để xây dựng công trình công cộng. Qua đó góp phần tạo nên phong trào góp công, góp đất trong cả thôn. 

Tổng kết việc xây dựng NTM kiểu mẫu, nhân dân thôn Mai Phong đóng góp 2,9 tỷ đồng; hơn 3,5 nghìn ngày công; hiến 5,5 nghìn m2 đất, tháo dỡ 3,5 nghìn m2 tường bao, công trình phụ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, các đồng chí cấp ủy, ban quản lý thôn nhấn mạnh, thành tựu thôn có được còn đến từ việc Chi bộ luôn đưa vào nội dung sinh hoạt những vấn đề nhân dân quan tâm theo phương châm: Bàn bạc, chỉ đạo trực tiếp với những việc nhỏ; thảo luận, ban hành nghị quyết lãnh đạo đối với những việc lớn. 

Chẳng hạn, khi nhận thấy cơ hội việc làm trong các khu, cụm công nghiệp, thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ sớm lãnh đạo các đoàn thể, nhất là tổ chức đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia các lớp đào tạo nghề. Nhờ đó, đến nay thôn có khoảng 300 lao động làm việc trong doanh nghiệp với thu nhập khá.

Cuối năm 2020, Mai Phong về đích NTM kiểu mẫu. Do phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân, năm 2021 Chi bộ thôn Mai Phong được BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu".

Bài, ảnh: Tùng Chi

Linh hoạt thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) -  Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới so với giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tiêu chí số 17 (môi trường) có nhiều điểm nâng cao cho phù hợp. Vì vậy, nếu không có sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện, nhiều địa phương sẽ khó hoàn thành.
Bắc Giang: Dồn lực cho các xã khó khăn về đích nông thôn mới
(BGĐT) -  Thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các địa phương vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trong tỉnh Bắc Giang đã nhận được nhiều sự hỗ trợ. Từ những cơ chế đặc thù, hạ tầng phát triển KT-XH có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững tại vùng còn nhiều khó khăn.
Xây dựng Lạng Giang trở thành huyện nông thôn mới nâng cao và đạt tiêu chí đô thị loại IV
(BGĐT) - Ngày 20/6, Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức hội thảo chuyên đề về khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Lạng Giang trở thành huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2025, đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2030.
Bắc Giang: Thêm 10 thôn được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT)- Chủ tịch UBND các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng và Việt Yên (Bắc Giang) vừa ký các quyết định công nhận thêm 10 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021.
19/19 thôn hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT) - Năm nay, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thực hiện xây dựng 19 thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến thời điểm này, 100% số thôn đã hoàn thành 7/7 tiêu chí.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...