Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Xuân Biều

Cập nhật: 14:43 ngày 27/09/2022
(BGĐT)-Sáng 27/9, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức khánh thành và đón bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (ATK II) đình Xuân Biều, xã Xuân Cẩm.
{keywords}

Các đại biểu và nhân dân dự buổi lễ.

Đình Xuân Biều là ngôi đình cổ được xây dựng lâu đời, tọa lạc bên bờ Bắc Sông Cầu thuộc thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa. Đình là nơi thờ Cao Sơn - Quý Minh và đức thánh Tam Giang có công đánh giặc cứu nước.

Không chỉ là một ngôi đình có kiến trúc cổ, đình Xuân Biều còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý có giá trị nghiên cứu lịch sử, văn hóa. Trong đó giá trị đặc biệt của đình là giá trị về lịch sử, tại đình cách đây 77 năm diễn ra cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cấp cơ sở đầu tiên trong cả nước theo tinh thần Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” ngày 12/3/1945 do đồng chí Lê Thanh Nghị, Chính trị viên chỉ đạo phong trào chống Nhật tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và đồng chí Nguyễn Trọng Tỉnh, Trưởng Ban cán sự Đảng tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Năm 1994, đình được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia ATKII. Năm 2020, đình được nâng từ cấp Quốc gia lên cấp Quốc gia đặc biệt ATKII Hiệp Hòa.

Do đình được xây dựng lâu đời, cùng với thời gian đã bị xuống cấp không đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, văn hoá của nhân dân địa phương cũng như công tác giáo dục truyền thống.

{keywords}

Đại biểu cắt băng khánh thành đình Xuân Biều.

Xuất phát từ nhu cầu đó, được sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền, ngày 10/12/2021, đình Xuân Biều được khởi công tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí đầu tư hơn 11,1 tỷ đồng. Sau gần 1 năm thi công, ngày 7/9/2022, đình đã hoàn thành và được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang nghiệm thu bàn giao, đưa vào sử dụng.

Đình hoàn thành tu bổ, tôn tạo vẫn giữ được nét kiến trúc xưa, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa của nhân dân địa phương, đồng thời cũng là nơi giáo dục truyền thống.

{keywords}

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo huyện Hiệp Hòa trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Xuân Biều cho lãnh đạo xã, thôn.

Phát biểu tại đây, đồng chí Hoàng Công Bộ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa dồn sức đầu tư cho Xuân Cẩm nói riêng và các xã ATK nói chung. Trong đó, ở Xuân Cẩm, ngoài di tích đình Xuân Biều đã được tôn tạo, huyện đang đầu tư xây dựng Trường THCS Xuân Cẩm với giá trị gần 30 tỷ đồng. Cầu và đường vành đai 4 qua Xuân Cẩm nối với Bắc Phú (Hà Nội) cũng đã xong.

Hiện huyện đang lập dự án đầu tư nâng cấp đường vào di tích đình Xuân Biều; đường nối các cụm công nghiệp Hà Thịnh, Hợp Thịnh với đường vành đai 4 qua Xuân Cẩm, qua đó kết nối Xuân Cẩm với các địa phương khác trong và ngoài huyện.

{keywords}

Đồng chí Hoàng Công Bộ phát biểu tại buổi lễ.

Cùng đó, việc bảo tồn, tôn tạo các di tích đã và đang được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Di tích Quốc gia đặc biệt đình Xuân Biều được tu bổ, tôn tạo khánh thành cùng với điểm lưu niệm Bác Hồ về thôn Cẩm Xuyên được xây dựng trước đó trở thành những địa chỉ đỏ có giá trị giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, khát vọng xây dựng quê hương giầu mạnh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khánh thành đình Xuân Biều. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Xuân Biều cho đại diện lãnh đạo xã, thôn.

Tin, ảnh: Quốc Trường

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ở Hiệp Hòa: Dồn sức cho những việc khó
(BGĐT) - Thời điểm này, bên cạnh một số nhiệm vụ đã hoàn thành, Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang tích cực chỉ đạo, tập trung dồn sức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi nguồn lực lớn.
Hiệp Hòa: 2,25 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết”
(BGĐT)-Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã bàn giao 85 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ 2,25 tỷ đồng, là một trong những địa phương của tỉnh làm tốt công tác này.
Hiệp Hòa xây dựng hạ tầng giao thông: Ưu tiên các tuyến kết nối khu, cụm công nghiệp
(BGĐT) - Xác định ý nghĩa quan trọng của hạ tầng giao thông, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đặc biệt quan tâm đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn. Thông qua đó tạo sự kết nối giao thương, động lực phát triển.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...