Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Sản vật quê nhà
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bánh đa kê - món ăn dân dã của người Hoàng Vân

Cập nhật: 23:31 ngày 02/08/2018
(BGĐT) - Nếu như bạn biết đến quê hương Hoàng Vân, Hiệp Hòa với món nham trám thơm bùi, béo ngậy luôn có trong những bữa cơm đoàn tụ thì bạn cũng không thể không biết đến món bánh đa kê - món ăn dân dã giải nhiệt trong ngày hè của người dân nơi đây. 
{keywords}

Buổi chợ nào bà Mơ (75 tuổi), xóm Hồ, thôn Lạc Yên 1 cũng bán được hết 2 đấu kê.

Chợ Vân (xã Hoàng Vân) họp vào các ngày 2, 4, 7, 9 âm lịch hằng tháng. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều hàng bán bánh đa kê vào những phiên chợ ở đây. Người bán chủ yếu là những cụ bà. Bà Mơ (75 tuổi), xóm Hồ, thôn Lạc Yên 1 kể: Món bánh đa kê này là đặc sản của Hoàng Vân, bà đã bán ở chợ được hơn 6 năm, buổi nào bà cũng bán hết 2 đấu kê, khoảng 9 giờ 30 đến 10 giờ sáng là hết hàng. 

Ngồi hỏi chuyện bà khoảng 30 phút mà khách mua tấp nập, có cả người già, người trẻ, đàn ông lẫn đàn bà. Bởi đây là một món rất dễ ăn, thích hợp cho những ngày hè dù nắng nóng hay mưa gió. Bánh đa kê được ăn cùng với đỗ xanh đồ chín, đánh tơi, cảm giác bùi bùi thơm thơm rất vừa miệng.

{keywords}

Bánh đa kê được ăn cùng với đỗ xanh đồ chín, đánh tơi, rất bùi thơm.


Kê nấu xong khi nguội trên bề mặt sẽ se lại thành màu nâu, gọi là da kê, ăn dai và thơm.

{keywords}

Kê nấu xong khi nguội trên bề mặt sẽ se lại thành màu nâu, gọi là da kê.

Bạn có thể mua được hạt kê tròn mẩy ở chợ Vân về tự chế biến. Cách nấu rất đơn giản, cứ 1 bơ kê đong 3 bát nước vôi trong, đun sôi nước lên rồi cho kê vào, khuấy đều rồi lại đậy vung, cư khoảng một phút khuấy một lần, đến khi kê đặc có mùi thơm thì tắt bếp. Khi nấu cho thêm một chút muối và đãi kê trước khi nấu kẻo sạn. Đồ thêm đỗ xanh và mua bánh đa về là bạn sẽ có món bánh đa kê thơm bùi cho ngày hè tươi vui. 

{keywords}

Sạp hàng bán các loại gạo, đỗ và kê ở chợ Vân.

Ngọc Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...