Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên hiệp HTX cựu chiến binh Sông Cầu: Cầu nối giúp hội viên phát triển kinh tế

Cập nhật: 08:46 ngày 27/02/2018
(BGĐT) - Là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xây dựng mô hình liên kết các hợp tác xã (HTX) của cựu chiến binh (CCB), Liên hiệp HTX CCB Sông Cầu huyện Hiệp Hòa bước đầu đạt kết quả tích cực trong hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và tham gia giảm nghèo.
{keywords}

CCB Liên hiệp HTX CCB Sông Cầu huyện Hiệp Hòa tham quan mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Hoàng Văn Thạo.

Giúp nhau làm kinh tế

Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng quân ngũ, nhiều CCB huyện Hiệp Hòa luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đi đầu trên mặt trận kinh tế. Đến thăm mô hình trang trại của CCB Hoàng Văn Thạo, Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Thái Thọ, xã Thái Sơn, ông Thạo khoe vừa thu hoạch hơn 200 cây bưởi Diễn, giá bình quân 20 nghìn đồng/quả, đồng thời bán quả của gần 50 cây mít Thái với giá 15 nghìn đồng/kg. Cùng với ông Thạo, 10 xã viên khác trong HTX cũng có thu nhập cao từ bưởi Diễn. Tuy nhiên, trồng trọt chỉ là nghề “tay trái”, nguồn thu chính của HTX vẫn là thủy sản được nuôi ở hơn 20 ha mặt nước. 

Trao đổi với ông Thạo được biết, từ khi tham gia Liên hiệp HTX CCB Sông Cầu huyện Hiệp Hòa, qua học tập một số mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, các xã viên đã học hỏi kinh nghiệm và bước đầu cải tạo trang trại, nuôi trồng theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm. Mọi khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch chuồng trại, ao, vườn, kỹ thuật chăm sóc, chế biến thức ăn được các thành viên chia sẻ, tháo gỡ kịp thời. Vừa qua, 4/11 khu ao cá của xã viên được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện HTX đang phối hợp với Liên hiệp tìm đầu ra ổn định tại các chuỗi siêu thị, nhà hàng ở Hà Nội.

Còn với HTX May mặc trung tâm Dương Tuấn, xã Hợp Thịnh, việc tham gia Liên hiệp đã giúp đơn vị tìm kiếm đơn hàng, phát triển sản xuất. Ông Lê Văn Định, Phó Giám đốc HTX cho hay: “Đơn vị thành lập tháng 10-2016 với ngành nghề gia công hàng may mặc. Do mới thành lập nên chúng tôi gặp khó trong tìm kiếm đơn hàng. Tham gia Liên hiệp, nhờ sự hỗ trợ, giới thiệu của HTX, đơn vị đã tìm kiếm được đối tác, đơn hàng, từ đó mở rộng sản xuất. Đến nay, HTX đã tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng”. 

Bên cạnh hỗ trợ nhau về kỹ thuật, giúp nhau tìm kiếm đơn hàng, các đơn vị thành viên trong Liên hiệp còn cho nhau vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tích cực giảm nghèo

Được thành lập từ tháng 9-2016 với 7 thành viên, đến nay Liên hiệp HTX CCB Sông Cầu huyện Hiệp Hòa đã thu hút 14 HTX, doanh nghiệp tham gia.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên Liên hiệp HTX còn tích cực tham gia hoạt động giảm nghèo. Hơn một năm qua, các thành viên đã đóng góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ người nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn ở trong, ngoài tỉnh. Điển hình như tháng 1-2018, Liên hiệp ủng hộ công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH MTV Xuân Giang - Thắng Quý ở xã Mai Trung 15 chăn bông, 30 áo ấm; tặng 21 chăn ấm cho CCB hoàn cảnh khó khăn ở xã Danh Thắng, Hoàng An. Trước đó, cuối tháng 12-2017, nhân dịp thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ, Liên hiệp phối hợp với Hội Doanh nhân CCB huyện Hiệp Hòa tặng chăn bông, quần áo ấm cho các hộ hoàn cảnh khó khăn ở xã Nậm Lịch, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) với tổng trị giá gần 60 triệu đồng. 

Ông Trương Văn Đơn, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX cho hay: “Chúng tôi thành lập Liên hiệp nhằm mục đích liên kết các HTX, doanh nghiệp của CCB tạo chuỗi sản xuất, kinh doanh; phát huy thế mạnh của từng đơn vị, giúp nhau khắc phục tồn tại, hạn chế. Cùng đó, thấu hiểu khó khăn của các gia đình chính sách, thương, bệnh binh nên hằng năm, chúng tôi đều dành một phần lợi nhuận đóng góp hỗ trợ họ từng bước vươn lên trong cuộc sống”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng Ban Kinh tế (Hội CCB tỉnh), việc liên kết để tận dụng thế mạnh các đơn vị tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm là nhu cầu tất yếu trong điều kiện kinh tế hội nhập hiện nay. Với những hiệu quả ban đầu của mô hình Liên hiệp HTX CCB Sông Cầu huyện Hiệp Hòa, Hội CCB tỉnh đã giao chỉ tiêu cho mỗi huyện, TP trong năm 2018 phải thành lập từ 1 - 3 HTX, tổ hợp tác. Đây là tiền đề để nhân rộng mô hình liên kết HTX, tổ hợp tác phát triển kinh tế thời gian tới

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...