Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Vùng đất con người
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trọng “chất” trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09:01 ngày 24/05/2019
(BGĐT) - Để đạt mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là thúc đẩy KT - XH phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã tập trung nguồn lực, huy động sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Diện mạo mới, đời sống mới

Cách đây 8 năm, huyện Hiệp Hòa bắt tay vào XDNTM. Đến nay đã có 11/24 xã được công nhận NTM.

{keywords}

Cơ sở may gia công tại xã Thái Sơn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.  Ảnh: Tuyết Mai

Quang Minh là một trong số 11 xã đã về đích. Năm 2015 - khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, tỷ lệ đường trục xã, thôn được cứng hóa mới đạt khoảng 40%; riêng thôn Phú Cốc chưa có nhà văn hóa, các cuộc họp dân phải tổ chức ở đình. Giờ đây, diện mạo làng quê ở Quang Minh đã đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.

Khoảng 5 giờ chiều hằng ngày, nhà văn hóa thôn Phú Cốc lại rộn rã tiếng nói cười của bà con đến chơi thể thao. Sau mỗi đường chuyền bóng đẹp mắt, “khán giả” ngoài sân hò reo và cổ vũ bằng những tràng pháo tay không ngớt. Ông Nguyễn Văn Thăng, Trưởng thôn hồ hởi nói: “Từ ngày có nhà văn hóa, người dân dù bận việc cũng cố gắng thu xếp, dành thời gian chơi một môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe”. 

Theo ông Hoàng Văn Nhượng, Chủ tịch UBND xã, từ nguồn kinh phí gần 30 tỷ đồng do T.Ư, tỉnh, huyện, xã đầu tư và nhân dân đóng góp, đến nay, cả 3 thôn của xã đều có nhà văn hóa khang trang. 100% đường trục xã, đường thôn và các xóm, ngõ được cứng hóa. Các gia đình đều được sử dụng nước sạch sinh hoạt, có nhà ở kiên cố và công trình phụ trợ đạt chuẩn.

Tại xã Đông Lỗ, từ năm 2014 đến nay đã dồn điền đổi thửa được gần 200 ha đất nông nghiệp, tạo thuận lợi trong tổ chức sản xuất, xây dựng các cánh đồng mẫu chuyên canh rau màu. Từ lâu, việc đồng áng của bà con không còn thực hiện thủ công như trước mà đã được cơ giới hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Hoạt động liên kết trong sản xuất nông nghiệp được chú trọng. 

Đơn cử như HTX nông nghiệp Hưng Thịnh ở thôn Khoát đã thực hiện mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm dưa chuột xuất khẩu, quy mô 18-20 ha. Hay cánh đồng sản xuất rau gia vị an toàn với diện tích hơn 50 ha tại các thôn Hưng Đạo, Đông Lỗ. Từ thay đổi cách thức sản xuất, hiệu quả kinh tế năm sau luôn cao hơn năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2018 còn 5,7%, thu nhập bình quân đạt 37 triệu đồng/người/năm.

Phát huy nội lực, về đích đúng hạn

Năm 2019, huyện Hiệp Hòa phấn đấu đưa 3 xã: Bắc Lý, Thanh Vân, Hoàng Vân về đích NTM. Trên cơ sở những tiêu chí chưa đạt, huyện phân bổ 19,2 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM hỗ trợ các xã xây dựng gần 70 hạng mục. Đến nay đã có 45 công trình được khởi công. 15 công trình đã hoàn thành, số còn lại sẽ xong trong quý III.

Chủ tịch UBND xã Bắc Lý Ngô Đình Long cho biết, đầu năm 2019 xã còn hai tiêu chí chưa đạt là quy hoạch và cơ sở vật chất văn hóa. Từ nguồn kinh phí trên cấp, xã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích XDNTM; từ đó bà con đồng thuận hiến đất, ủng hộ ngày công, kinh phí thi công các công trình. Chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh các thôn đăng ký xây dựng đường hoa làm đẹp cảnh quan, phân công hội viên đảm nhận vệ sinh môi trường. Xã dự kiến đề nghị huyện thẩm định hoàn thành các tiêu chí để công nhận đạt chuẩn trong tháng 6.

Còn tại hai xã Thanh Vân, Hoàng Vân, cấp ủy, chính quyền cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Trên mỗi công trình như: Nhà văn hóa xã Thanh Vân; đường giao thông nội đồng thôn Tam Hợp; nghĩa trang nhân dân các thôn Hoàng Lại, Đồng Điềm (xã Thanh Vân); nhà văn hóa thôn Lạc Yên 1, Vân Xuyên, sân vận động thể dục thể thao (xã Hoàng Vân) đều có sự đóng góp tích cực của người dân.

Theo ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, để 3 xã hoàn thành XDNTM, huyện đã phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách xã, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tiến độ thực hiện công việc của cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; giao cho một số cán bộ chuyên môn về cơ sở để hỗ trợ. 

Thời gian này, huyện chỉ đạo các xã rà soát, chọn việc ưu tiên để làm trước, nhất là với những tiêu chí còn thiếu hoặc chưa bền vững. Ở những xã đã hoàn thành tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí để NTM thực sự mang lại đời sống mới cho nhân dân.

Đảng viên nêu gương xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)- Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nhiều chi bộ nông thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, tinh thần nêu gương của đảng viên và sự đồng lòng của người dân, làng quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đổi mới từng ngày.
 
Lồng ghép nguồn vốn, làm chắc từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở Sơn Động
(BGĐT) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, diện mạo nông thôn đổi thay đáng kể, đời sống nhân dân từng bước cải thiện. Tuy nhiên, là huyện nghèo nên việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM đang là bài toán khó.
 
Nâng cao kiến thức xây dựng nông thôn mới cho lãnh đạo thôn, bản
(BGĐT) - Ngày 24-4, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền nâng cao năng lực cho cán bộ cấp thôn tham gia xây dựng nông thôn mới.
 
Việt Yên: Hướng về cơ sở, khơi dậy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới
(BGĐT)- Với vai trò là trung tâm tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu KT-XH của huyện. 
 
Hai xã Bố Hạ và Nhã Nam phấn đấu cán đích nông thôn mới trước hẹn
(BGĐT) -  Năm 2019, toàn  tỉnh có 24 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM). Trong khi nhiều địa phương đang chuẩn bị điều kiện để khởi công công trình thực hiện các tiêu chí thì xã Nhã Nam, huyện Tân Yên và xã Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, tạo tiền đề để về đích sớm.
 
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Cần bảo đảm thực chất, bền vững
(BGĐT) - Theo kế hoạch, hết quý III năm nay, 9 thôn xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bắc Giang năm 2019 sẽ cán đích. Kết quả này là cơ sở để UBND tỉnh triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thời gian tới. Thế nhưng đến nay hầu hết các thôn vẫn còn lúng túng khi thực hiện những tiêu chí khó.
 
Chính quyền, nhân dân cùng chung sức xây dựng hạ tầng nông thôn mới
(BGĐT) - Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền và người dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư xây dựng các công trình nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi thay, góp phần ổn định, phát triển đời sống người dân. 
 
Công bố quyết định xã Đông Lỗ đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Đảng ủy, UBND xã Đông Lỗ vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 

Mai Toan - Phương Nhung

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...