Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc khi đón công nhân trở lại làm việc

Cập nhật: 13:41 ngày 06/06/2021
(BGĐT) - Ngày 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) để tổ chức lại hoạt động sản xuất. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Tổ Kiểm tra, hỗ trợ DN của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, TP có Chủ tịch UBND, đại diện các phòng, ban liên quan.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Lúng túng xác nhận công nhân bảo đảm an toàn

Qua báo cáo của Tổ kiểm tra, hỗ trợ DN và các huyện, TP, thực hiện Kế hoạch số 213 của UBND tỉnh về việc tổ chức lại hoạt động sản xuất cho các DN trong KCN, đến nay toàn tỉnh có 30 DN được cho phép bảo đảm đủ điều kiện an toàn, phòng chống dịch Covid-19 được phép hoạt động trở lại, chiếm 20% tổng số nộp hồ sơ đề nghị hoạt động trở lại.

Theo đó, tổng số lao động được phê duyệt đi làm trở lại 6.490 người, chiếm 4% tổng số lao động của các DN trong 4 KCN và chiếm 11,24% trong tổng số lao động các DN được phê duyệt hiện có. Đến nay, trong số lao động các DN đã đăng ký có 3.663 lao động đã đi làm trở lại. 

{keywords}

Đại diện Tổ kiểm tra, hỗ trợ DN của tỉnh thông tin đề xuất của một số DN.

Theo phản ánh của các DN, việc đón công nhân từ các địa phương theo số lượng đã đăng ký còn lại hiện nay gặp nhiều trở ngại. Công ty TNHH Wonjin Vina gặp khó khăn trong việc qua chốt về địa phương đón công nhân. Đại diện Công ty TNHH Sanwa Việt Nam phản ánh, người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 theo quy định và lần gần nhất phải có kết quả xét nghiệm 1 ngày thì các huyện mới xác nhận cho công nhân đủ điều kiện an toàn để DN đón. 

Cán bộ của một số công ty không qua được chốt kiểm soát dịch để đến các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội làm thủ tục xét nghiệm, đón công nhân.

Đại diện lãnh đạo nhiều huyện phản ánh, hiện nay việc rà soát người lao động đã có 2 lần xét nghiệm PCR có kết quả âm tính từ ngày 9/5 trở lại đây rất khó khăn vì cơ sở dữ liệu theo dõi, quản lý việc xét nghiệm chưa thực hiện tốt.

{keywords}

Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn báo cáo tình hình xác nhận công nhân đi làm trở lại tại điểm cầu UBND huyện Tân Yên.

Chủ tịch UBND các huyện Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang đề nghị các DN, Ban Quản lý Các KCN tỉnh thông báo danh sách công nhân, địa chỉ cụ thể để huyện phối hợp tạo điều kiện xác nhận. 

Trước vướng mắc về điều kiện để được xác nhận cho công nhân số lần xét nghiệm bảo đảm âm tính đủ 2 lần và lần cuối cùng trước một ngày tại địa phương, các huyện đề nghị tỉnh cho phép địa phương bố trí điểm xét nghiệm tập trung tại các xã để DN về lấy mẫu, có kết quả âm tính sẽ đón công nhân đi ngay. 

Đón một công nhân cũng như hàng nghìn công nhân

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nêu, việc cho phép các DN trong KCN hoạt động trở lại là cần thiết bởi vừa bảo đảm “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa sản xuất, tránh đứt gãy hoạt động kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như thất thu ngân sách địa phương. Đồng thời việc cho các DN đón công nhân hoạt động trở lại cũng giảm gánh nặng cho các địa phương trong công tác giám sát cách ly xã hội, bảo đảm phòng, chống dịch. 

Các DN sẽ chịu trách nhiệm quản lý số công nhân này tại nơi sản xuất theo hướng ăn ở và đi cùng xe về ký túc xá, không tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài. Trường hợp công nhân vào DN sản xuất nếu bị F0 sẽ khoanh vùng, xử lý các trường hợp liên quan tại xưởng sản xuất. 

Đến nay, Sở Giao thông- Vận tải đã cấp 157 phù hiệu cho xe đưa đón công nhân theo hướng dẫn mới thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh để giúp DN thuận lợi đón công nhân trở lại làm việc theo quy định.

Trước thực trạng trên, các địa phương cần tập trung lực lượng vừa chống dịch vừa bảo đảm tiến độ xác nhận cho công nhân theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 2666 của UBND tỉnh ban hành ngày 5/6/2021 về việc hỗ trợ DN đón lao động đủ điều kiện đi làm trở lại theo đúng 7 bước. Đón một công nhân cũng như hàng nghìn công nhân, không để công nhân tự ý di chuyển phương tiện cá nhân đến DN làm việc.

Các DN gửi Ban Quản lý Các KCN hồ sơ đề nghị cho lao động quay trở lại làm việc; danh sách lao động ghi rõ địa chỉ đến tổ dân phố, thôn để thuận lợi cho việc rà soát, lập phương án tổ chức xét nghiệm nhanh và đưa đón lao động. Ban Quản lý Các KCN tổ chức rà soát danh sách lao động theo đề nghị của DN đã được duyệt theo phương án sản xuất sau đó gửi UBND các huyện, TP nơi có người lao động đề nghị được quay trở lại làm việc. 

Tổ kiểm tra, hỗ trợ DN của tỉnh kết nối với các huyện, TP để hỗ trợ DN hoàn thiện phương án đón lao động. Trong vòng 4 giờ, kể từ khi nhận được danh sách do UBND huyện, TP gửi, Ban quản lý Các KCN thông báo cho DN kết quả xác nhận của UBND huyện, TP.

Sau khi được Ban quản lý Các KCN thông báo về kết quả xác nhận của UBND huyện, TP, DN cùng Tổ kiểm tra, hỗ trợ của tỉnh thống nhất lại phương án đón lao động, sau đó Tổ kiểm tra, hỗ trợ của tỉnh gửi phương án đón lao động cho Sở Giao thông - Vận tải, UBND các huyện, TP, Ban Quản lý các KCN trước ít nhất 1 ngày tổ chức đón lao động. 

DN thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm tập trung để test nhanh SARS - CoV-2 và đưa đón về nơi ở của DN. Trong vòng 8 giờ, kể từ khi nhận được phương án đón lao động của DN, các huyện, TP yêu cầu các chốt/trạm kiểm dịch tại thôn, tổ dân phố thực hiện mở chốt/trạm kiểm dịch cho người, xe làm nhiệm vụ đón người lao động trở lại làm việc được lưu thông và cho người lao động di chuyển ra các điểm tập trung đón lao động.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Fuhong Presicion Component quay trở lại sản xuất.

DN có trách nhiệm yêu cầu lái xe cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS - CoV-2 trước khi thực hiện nhiệm vụ đón lao động. Tổ chức xét nghiệm nhanh tại địa điểm tập trung trước khi lên xe đối với lái xe, người lao động; chỉ được cho người lao động lên xe khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Tổ chức cách ly người lao động tạm thời tại nơi ở hoặc tại khu vực vùng đệm (nếu có) và tổ chức xét nghiệm PCR cho người lao động trước ít nhất 1 ngày dự kiến cho người lao động trở lại làm việc.

Đồng chí Lê Ánh Dương cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương xét nghiệm lần 2 cho công nhân đang ở tại nhà theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Riêng huyện Việt Yên, nơi đang có nhiều công nhân ở các KCN nhất tỉnh do đó cần tập trung cao để xác nhận cho công nhân. Đồng thời thành lập tổ y tế để kiểm tra tại các DN để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Đối với các DN ở ngoài KCN, các huyện, TP qua kiểm tra bảo đảm điều kiện an toàn thì cho phép hoạt động trở lại. 

Nhóm PVKT

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tập trung gỡ vướng cho doanh nghiệp, xây dựng mô hình mẫu sản xuất an toàn
(BGĐT) - Ngày 5/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tổ chức kiểm tra hoạt động sản xuất của 2 doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Việt Yên.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Sơn Động cần chống dịch ở cấp độ cao nhất
(BGĐT) - Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, chiều 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra, làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Sơn Động. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Tập trung cao phòng, chống dịch Covid-19 và tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) -  Sáng ngày 27/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với giám đốc các sở, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, TP. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói gì về việc cho công nhân KCN trở lại làm việc ?
Người lao động ở vùng cách ly xã hội được phép quay trở lại làm việc tại một số công ty trong 4 khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng nếu đáp ứng đủ các điều kiện phòng dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã trả lời phỏng vấn về một số vấn đề liên quan. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...