Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 39 °C / 28 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo: Tập trung gỡ "nút thắt" mặt bằng tại các dự án trọng điểm

Cập nhật: 15:13 ngày 19/03/2024
BẮC GIANG - Ngày 19/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện và tháo gỡ một số vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm tại huyện Yên Dũng. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 

Thiết lập hồ sơ chặt chẽ 

Theo ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được huyện tập trung cao, quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Quý I năm 2024, huyện GPMB để thực hiện 66 dự án, trong đó có một số dự án trọng điểm. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương cùng đoàn công tác kiểm tra dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu.

Với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 17 đoạn từ cống Kem (xã Yên Lư) đi Tiền Phong, huyện đã ban hành quyết định thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường GPMB 8,25 ha (100% diện tích cần thu hồi của dự án). Đến nay, cơ bản các hộ đã nhận tiền bồi thường và bàn giao đất để thi công. Riêng khu vực ngã 3 Tiền Phong còn 2 hộ với diện tích 60 m2 chưa đồng thuận do đòi hỏi quyền lợi trái quy định của pháp luật nên địa phương không giải quyết. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nếu các hộ không nhất trí sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong tháng 4 năm nay.

Với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Yên Lư, huyện đã thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường diện tích 309,46 ha, đạt 82%. Tổng kinh phí đã phê duyệt bồi thường hơn 674 tỷ đồng (các hộ có đất thu hồi cơ bản đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ). Phần diện tích còn lại 67,54 ha, huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức kiểm kê, đang lập dự thảo phương án bồi thường, phấn đấu chi trả tiền cơ bản xong trước ngày 30/4/2024.

Không chỉ hai dự án trên, địa phương đã ban hành quyết định thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường đối với dự án đường ĐH5B với diện tích 24,59 ha, tổng giá trị phê duyệt bồi thường 60,67 tỷ đồng. Đến nay, dự án còn gần 1 nghìn m2 đất còn lại của một số hộ chưa bồi thường xong do chưa đồng thuận, huyện đã gửi tiền vào kho bạc, tiếp tục tuyên truyền, vận động. Trường hợp các hộ không nhất trí bàn giao mặt bằng, địa phương tổ chức cưỡng chế trong tháng 4 tới.

{keywords}

Cầu Đồng Việt đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tương tự, dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu còn vướng mặt bằng khu vực ngã 6 dốc Cao Đồng, xã Đồng Phúc. UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB  hơn 6 nghìn m2 đất liên quan đến 24 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức (UBND xã Đồng Phúc) để bảo đảm toàn bộ diện tích thi công mặt đường tuyến chính. Đến nay có 5/24 hộ đã nhận tiền và bàn giao gần 1,5 nghìn m2 đất. Đối với các hộ còn lại, huyện đang xây dựng phương án bảo vệ thi công nếu không đồng thuận, dự kiến tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước ngày 30/6/2024 đối với toàn bộ khu vực ngã 6. 

Nhìn chung, các trường hợp cụ thể chưa được GPMB liên quan đến từng dự án đều được huyện thiết lập hồ sơ chặt chẽ, đề ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Thu hồi đất của người dân cũng phải nghĩ sinh kế cho dân

Kiểm tra thực tế và trao đổi với lãnh đạo huyện Yên Dũng, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá cao huyện đã nỗ lực trong công tác GPMB để thực hiện các dự án. Với cách làm bài bản, chặt chẽ và huy động được đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, vững chuyên môn nhất là ở cấp cơ sở tham gia tuyên truyền, vận động GPMB đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, những “nút thắt” trong công tác GPMB của huyện đến nay đều có hướng tháo gỡ. 

{keywords}

Đoàn công tác kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp QL 17 đoạn từ cống Kem (xã Yên Lư) đi Tiền Phong.

Để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển KT-XH địa phương, đồng chí yêu cầu huyện cần tập trung dồn lực GPMB đối với phần diện tích còn lại, không để việc GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Cụ thể, với dự án cải tạo, nâng cấp QL 17 đoạn từ cống Kem (xã Yên Lư) đi Tiền Phong, huyện cần trao đổi, tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, quy định của pháp luật, khẩn trương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nhà nước làm rãnh thoát nước, mặt đường còn bà con cần chung tay chỉnh trang vỉa hè, trồng cây theo quy hoạch. Qua đó tăng vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng dân cư trong thực hiện các công trình. Sau khi giải toả những trường hợp vướng về mặt bằng, địa phương chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 5/2024.

{keywords}

Lãnh đạo huyện Yên Dũng báo cáo tiến độ GPMB dự án hạ tầng KCN Yên Lư.

Với dự án hạ tầng KCN Yên Lư, huyện cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB. Chủ đầu tư cần san lấp, xây dựng hạ tầng KCN ngay sau khi có mặt bằng. Đồng chí nêu, đối với KCN Yên Lư, yếu tố đặc biệt quan trọng là hạ tầng, nguồn điện bởi khi doanh nghiệp đi vào hoạt động thì nhu cầu về điện rất lớn. Hơn nữa, quyết định đầu tư vào khu vực nào, doanh nghiệp đều tổ chức khảo sát, đánh giá về sự thuận lợi của hệ thống hạ tầng và mức độ sẵn sàng thu hút đầu tư của dự án. Nếu những yếu tố này hoàn thiện chậm thì sức hút các nhà đầu tư thứ cấp của KCN sẽ bị giảm nhiều.

Đi đôi với việc đầu tư, xây dựng KCN, huyện cũng cần sớm có hướng dẫn người dân xây nhà trọ, phát triển dịch vụ, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân khi nhà máy vận hành. “Người dân đồng thuận bỏ ruộng canh tác, cấy lúa trồng màu chỉ mong có ngày nhà máy hoạt động, công nhân đông đúc để cho thuê nhà trọ và kinh doanh các dịch vụ khác. Vì vậy, chính quyền cần tạo điều kiện để người dân xây nhà trọ hợp pháp. Nghĩa là một mặt thu hồi đất, một khác chúng ta cần nghĩ sinh kế cho người dân”, đồng chí Lê Ánh Dương lưu ý.  

Với diện tích đất xen kẹp, đồng chí gợi mở huyện cần thống kê, rà soát lại quy hoạch, có thể giao cho xã làm đề án chuyển đổi, xây dựng khu vực đất dịch vụ, thêm nguồn thu cho địa phương. Phần mặt bằng “xôi đỗ”, huyện giải quyết dứt điểm trong tháng 5 năm nay. Diện tích GPMB xong thì lập hồ sơ giao đất ngay để giúp chủ đầu tư sớm hoàn thiện hạ tầng.

{keywords}

Khu vực ngã 6 liên quan dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu còn vướng GPMB.

Nhất trí với phương án GPMB thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu của huyện thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch giải tỏa diện tích còn vướng vì lịch sử đất đai, hồ sơ liên quan đến các trường hợp rõ ràng; phấn đấu hoàn thành tuyến đường dẫn trong tháng 8; không để đường hoàn thành chậm hơn cầu, bảo đảm kết nối đồng bộ toàn tuyến. Đồng chí cũng giao Sở Giao thông - Vận tải phối hợp, tiếp cận hồ sơ, nghiên cứu tổ chức giao thông trên đường dẫn cầu Đồng Việt bảo đảm an toàn, thuận tiện.

Trịnh Lan

Thư cảm ơn của đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
 BẮC GIANG - Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024) đã thành công rất tốt đẹp. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có Thư cảm ơn. Báo Bắc Giang đăng toàn văn Thư cảm ơn của đồng chí Lê Ánh Dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra một số dự án giao thông
BẮC GIANG - Ngày 13/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tình hình thi công các dự án: Đầu tư xây dựng đường tỉnh (ĐT) 295 đoạn cầu Bến Tuần đi thị trấn Cao Thượng và đoạn thị trấn Cao Thượng đi cầu Bỉ Nội, huyện Tân Yên; Xây dựng cầu Đông Sơn trên địa bàn huyện Yên Thế, huyện Lạng Giang; Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Bố Hạ qua xã Đông Sơn (Yên Thế) đi Trường Cao đẳng Nghề Đông Bắc (Lạng Sơn).
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương làm việc với Ban Quản lý Các KCN tỉnh
BẮC GIANG - Ngày 12/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh về kết quả công tác 2 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị xã. 
Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...