Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Đại biểu nhân dân với cử tri
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khắc phục bất cập trong quản lý lĩnh vực thông tin, truyền thông

Cập nhật: 16:50 ngày 14/11/2016
(BGĐT) - Ngày 14-11, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên giám sát tại UBND tỉnh về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, chỉ đạo thực hiện một số lĩnh vực thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

{keywords}

Thành viên đoàn giám sát làm việc tại Đài truyền thanh thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Nhiều bất cập ở tuyến xã

Qua nghe báo cáo của UBND tỉnh, các thành viên đoàn giám sát nêu những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông, đặc biệt là ở tuyến cơ sở.

Ông Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, qua làm việc trực tiếp tại một số xã cho thấy cán bộ cơ sở, thậm chí cả cán bộ cấp huyện còn mơ hồ, lúng túng, không nắm được hoặc xác định sai chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động thông tin và truyền thông, coi hoạt động này ở cơ sở chỉ là của đài truyền thanh xã. 

Theo đại biểu Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh), quy định của UBND tỉnh về chi trả nhuận bút cho người làm công tác ở đài truyền thanh cơ sở nhiều nơi không thực hiện. 

Về việc Đề án nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở giai đoạn 2012-2015 chậm được tổng kết, nhiều ý kiến cho thấy có mâu thuẫn trong đánh giá giữa báo cáo và thực tế về đài truyền thanh tuyến xã. Huyện cho là tốt song qua thực tế giám sát lại thấy đa số đài xã hoạt động không hiệu quả, có nơi phòng làm việc của đài bị biến thành kho chứa, thiếu phương tiện làm việc, cán bộ đài làm việc bằng lòng nhiệt tình là chính. Đại biểu Đỗ Mạnh Tiến, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh nêu: Xuất phát từ nhu cầu thực tế nếu thấy rằng không thể thiếu ở cơ sở thì cần xem xét đầu tư cho hệ thống này hoạt động tốt hơn và phải chỉ đạo theo hướng bài bản hơn. 



Chậm thực hiện các quy hoạch về hạ tầng viễn thông

Về hạ tầng dùng chung của các DN viễn thông, hầu hết các thành viên đoàn giám sát đều có chung đánh giá là còn rất hạn chế; chậm quy hoạch hoặc đã có quy hoạch nhưng thực hiện không được bao nhiêu. 

Vấn đề ngầm hóa cáp viễn thông đã đề ra từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo ông Từ Minh Hải, ngay cả hạ tầng ở những khu đô thị mới xây dựng cũng không đáp ứng được yêu cầu ngầm hóa. Quản lý nhà nước về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) còn để lãng phí, mỗi sở, ngành, huyện lại có phần mềm sử dụng riêng, chưa thể tích hợp vào cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh. 

Trước thực tế hoạt động quảng cáo ngoài trời diễn ra lộn xộn, vi phạm nhiều song xử lý ít, các thành viên đoàn giám sát đặt câu hỏi: Vậy quảng cáo trong hoạt động thông tin, truyền thông nói chung đang diễn ra như thế nào? Quản lý đến đâu? Ông Đỗ Mạnh Tiến đề nghị cần đánh giá kỹ hơn về việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành.

"Tình trạng mỗi DN viễn thông lắp đặt các trạm BTS riêng gây bức xúc trong nhân dân chưa được khắc phục. Tại huyện Hiệp Hòa, có DN viễn thông đã bó cáp thành những bó lớn, treo thấp, xâm phạm khoảng không, đe dọa an toàn giao thông" – Ông Vũ Trí Kỳ, thành viên đoàn giám sát nêu. 

Các đại biểu: Trịnh Văn Ánh, Lê Thị Huyền đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông giải trình về việc chưa tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch báo chí trong khi đã có chỉ đạo của Trung ương. Các đại biểu cũng đề nghị Sở với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh cần xác định rõ lộ trình thực hiện một số nhiệm vụ đã đề ra trong báo cáo như vấn đề điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời hiện đã lạc hậu; tiêu chí, tiêu chuẩn kết nối hạ tầng, phần mềm công nghệ thông tin; các quy chuẩn kỹ thuật ngành; khung kiến trúc chính quyền điện tử… 

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh phát biểu tại buổi giám sát ở UBND tỉnh.

Tập trung giải pháp khắc phục

Tiếp thu những ý kiến mà đoàn giám sát tham gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định UBND tỉnh đã có sự quan tâm trong chỉ đạo, quản lý lĩnh vực này. Tuy nhiên đây là lĩnh vực rất rộng, phức tạp, CNTT phát triển nhanh chóng; đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở còn hạn chế về nhận thức, trách nhiệm chưa cao, thiếu cán bộ chuyên sâu nên công tác quản lý chưa theo kịp. 

Xác định đây là lĩnh vực khó, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản, trước hết là các quy hoạch còn thiếu hoặc cần bổ sung, điều chỉnh; chỉ đạo UBND các huyện và thành phố xây dựng, thực hiện đề án ngầm hóa cáp viễn thông và hạ tầng dùng chung trên cơ sở đơn giá vừa được UBND tỉnh ban hành; sớm tiến hành tổng kết, đánh giá đề án về đài truyền thanh cơ sở, rút kinh nghiệm chỉ đạo trong thời gian tới; chờ quy hoạch báo chí chính thức của Trung ương để triển khai xây dựng quy hoạch của tỉnh. 

Về quản lý ứng dụng CNTT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử để triển khai; cho rà soát để tích hợp liên thông phần mềm dùng chung, hình thành một cơ sở dữ liệu của tỉnh và các chuyên ngành. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, sơ - tổng kết định kỳ về các lĩnh vực hoạt động thông tin, truyền thông.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận UBND tỉnh đã quan tâm triển khai có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ; ban hành khá nhiều văn bản cụ thể hóa ở cấp tỉnh, cấp huyện để quản lý; không có vi phạm lớn hay bức xúc nổi cộm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. 

Tuy nhiên, việc thực hiện ở cấp dưới, nhất là cấp xã hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp đã có cố gắng song chưa toàn diện, xử lý chưa nghiêm. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, phân cấp, phân quyền, xác định và thực hiện trách nhiệm rõ ràng, nghiêm túc. Khắc phục những yếu kém trong tổ chức thực hiện một số văn bản đã ban hành. Quan tâm bố trí nguồn lực theo quy định. Xem xét việc quy hoạch các trạm BTS và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy hoạch. Quản lý tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh; có chính sách xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực này. 

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...