Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực dân tộc và miền núi

Cập nhật: 17:07 ngày 23/02/2017
(BGĐT)-Ngày 23-2, Ban Văn hóa, xã hội (HĐND tỉnh Bắc Giang) có buổi giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp từ nguồn ngân sách nhà nước cho lĩnh vực dân tộc và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2016 tại Ban Dân tộc tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư.

{keywords}

Quang cảnh buổi giám sát.

Giai đoạn 2014 - 2016, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh có nhiều nhóm chính sách hỗ trợ liên quan đến xóa đói, giảm nghèo, phát triển hạ tầng, sản xuất, tạo việc làm… Ban Dân tộc tỉnh được giao quản lý, chỉ đạo trực tiếp một số nội dung liên quan như: Chương trình 135 (hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở); hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tập trung cho hộ nghèo và cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn; chính sách vay vốn phát triển sản xuất, cấp không thu tiền các loại báo, tạp chí; hỗ trợ các thôn, bản đặc biệt khó khăn tỉnh theo Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh; hỗ trợ học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, chính sách bảo hiểm y tế… 

Trong đó, tổng vốn T.Ư đã phân bổ cho tỉnh hơn 277 tỷ đồng từ Chương trình 135; thực hiện miễn, giảm học phí cho hơn 121 nghìn lượt học sinh, số tiền hơn 25 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn, ở cho học sinh phổ thông vùng đặc biệt khó khăn gần 40 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo vùng khó khăn hơn 30 tỷ đồng… Các chính sách có tác dụng tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm từ 3 - 4%/năm, khối đại đoàn kết được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Tuy nhiên còn một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số còn cao, bản sắc văn hóa một số dân tộc đang đứng trước nguy cơ mai một; việc triển khai chính sách này ở một số nơi chưa chủ động…

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị Ban Dân tộc tỉnh đánh giá, làm rõ hiệu quả của từng nhóm chính sách, nghiên cứu và đề xuất thêm hình thức hỗ trợ. Trước vấn đề chậm chi trả tiền hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số, theo đại diện lãnh đạo Sở Tài chính do Bộ Tài chính chưa bố trí kịp thời, UBND tỉnh đã tạm ứng trước một số kinh phí để thực hiện hỗ trợ. Qua buổi giám sát, Ban Văn hóa, xã hội có căn cứ và hướng tham mưu cho tỉnh xây dựng các chính sách phù hợp hơn đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, những năm qua Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số và đánh giá cao sự chủ động, tích cực và những kết quả đạt được trên một số lĩnh vực của Ban Dân tộc tỉnh. Đồng chí đề nghị, Ban Dân tộc nghiên cứu, tìm kiếm, nhân rộng các mô hình mới, ưu việt để tham mưu cho T.Ư và tỉnh có những sách sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp, hiệu quả hơn. Đối với kiến nghị cấp trên có chính sách đặc thù cho dân tộc Cao Lan (tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh), đồng chí đề nghị cần cân nhắc, tính toán kỹ. 

                                               Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...