Chủ nhật, 19/05/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những ý kiến tâm huyết gửi tới kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh

Cập nhật: 07:05 ngày 11/07/2017
(BGĐT) - Sáng nay (11-7), tại Trung tâm hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII khai mạc. Trước sự kiện này, cử tri ở nhiều địa phương trong tỉnh đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và có ý kiến đề xuất, kiến nghị gửi tới kỳ họp về một số vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Mong chuyện "giải cứu" lợn không lặp lại

{keywords}

Ông Nguyễn Ngọc Bích, chủ trang trại lợn thôn Bái Thượng, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa)

Chưa bao giờ giá lợn hơi lại "xuống dốc" như thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi bán hơn 500 con lợn, lỗ hơn 500 triệu đồng; có thời điểm lỗ 2 triệu đồng/con. Mặc dù giá lợn hơi hiện nay đã nhích lên 24-25 nghìn đồng/kg song người chăn nuôi vẫn lỗ khoảng 15 nghìn đồng/kg, trong khi giá cám không giảm là bao. Nếu cứ đà này, khả năng tái đàn gần như không thể vì rất nhiều hộ còn nợ tiền ngân hàng đầu tư trang trại hoặc nợ tiền cám đại lý chưa trả hết. Mong sao các cấp, ngành, doanh nghiệp tiếp tục tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi để chuyện "giải cứu" lợn không lặp lại như trước.

Siết chặt quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lục Nam (Lục Nam)

Hoạt động khai thác cát, sỏi ồ ạt khiến không ít tuyến đê bị sạt lở, đe dọa cuộc sống của nhiều hộ dân đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy chính quyền các xã, thị trấn được giao nhiệm vụ quản lý theo phân cấp nhưng hiện nay rất khó thực hiện. Lợi dụng là thành viên của các HTX đã được UBND tỉnh cấp phép hoạt động, không ít chủ tàu vi phạm quy định như hút không đúng vị trí, thời gian, khối lượng... Trong khi đó, lực lượng chức năng cấp xã mỏng, không được trang bị phương tiện để kiểm tra; các chủ tàu khai thác lén lút vào buổi sớm, ban đêm nên rất khó xử lý. Chúng tôi kiến nghị ngành chức năng tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn trong tuần tra, xử lý, khắc phục tình trạng này.

Đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT và phát triển hạ tầng giao thông

{keywords}

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh

Là những người thực thi pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), chúng tôi cảm thấy đau lòng khi chứng kiến những vụ TNGT nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người. 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 120 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 102 người (tăng 30% số vụ, 11% số người chết, 32% số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái). Qua phân tích, phần lớn số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc do va quệt giữa ô tô và xe máy. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém như phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ... Để giảm thiểu tai nạn, thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mặt khác, đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường; lắp đặt các biển báo cho phù hợp.

Chú trọng đầu tư cho bậc học mầm non

{keywords}

Bà Dương Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Tiến (TP Bắc Giang)

Dù đã đạt chuẩn quốc gia song nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh vẫn rơi vào tình trạng quá tải do thiếu phòng học. Đơn cử như Trường Mầm non Tân Tiến - nơi tôi làm quản lý - năm học vừa qua có 19 nhóm trẻ thì có đến 11 nhóm phải học nhờ nhà văn hóa các thôn. Nhiều nhóm có 50-60 trẻ/lớp (cao gần gấp đôi so với quy định). Việc thiếu phòng học, lớp quá tải vì trẻ đông không những khiến giáo viên gặp khó khăn, vất vả trong chăm sóc, dạy dỗ mà còn ảnh hưởng tới môi trường, chất lượng giáo dục. Chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non. Mặt khác, xem xét tuyển thêm biên chế cũng như có những chính sách đãi ngộ hợp lý đối với giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này.

Công Doanh (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...