Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao trách nhiệm đại biểu trong hoạt động chất vấn

Cập nhật: 19:31 ngày 29/10/2018
(BGĐT) - Chiều 29-10, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng trong hoạt động chất vấn của HĐND”. 
{keywords}

Các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Từ Minh Hải chủ trì hội nghị. 

Các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có hơn 120 đại biểu đại diện văn phòng, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh; đại biểu HĐND các huyện, TP. 

Trong báo cáo đề dẫn, đồng chí Từ Minh Hải nhấn mạnh, chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng của HĐND, được tổ chức công khai, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của đại biểu dân cử với cử tri. Đồng thời là hình thức giám sát trực tiếp của đại biểu HĐND với các cơ quan, cá nhân bị chất vấn. Do vậy, hội nghị lần này là cơ hội để thường trực HĐND các huyện, TP và bộ phận giúp việc của HĐND, các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá kết quả đạt được; trao đổi những vấn đề cần quan tâm, khó khăn, vướng mắc trong chất vấn; chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động này. 

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm về: Hoạt động chuẩn bị các nội dung chất vấn, đặc biệt việc lựa chọn vấn đề và kỹ năng khi tham gia chất vấn của đại biểu; trách nhiệm của đại biểu trong hoạt động; khảo sát việc triển khai các giải pháp nêu trong trả lời của đối tượng được chất vấn; giám sát thực hiện kết luận sau chất vấn. Cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Tuyền, tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lục Nam nhấn mạnh, đại biểu HĐND phải biết chọn vấn đề chất vấn liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội, chọn đối tượng trả lời và trình bày nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm, có căn cứ xác đáng. 

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyền, tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lục Nam trao đổi tại hội nghị.

Đồng chí Hoàng Mi Ca, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Động cho rằng, cần có quy định mỗi tổ đại biểu phải lựa chọn một số vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương, ngành, tạo thuận lợi cho khâu tổng hợp, lựa chọn làm câu hỏi chất vấn, bảo đảm tính chân thực, sát với tình hình thực tế. Sau trả lời chất vấn, định kỳ tại các phiên họp giao ban thường trực HĐND hằng tháng cần phân công rõ trách nhiệm cho đại biểu chuyên trách các ban thường xuyên giám sát kết quả thực hiện của đối tượng sau chấn vấn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hạnh đánh giá cao việc chuẩn bị các ý kiến thảo luận của đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh, hiệu quả của hoạt động chất vấn được quyết định bởi khâu chuẩn bị, do vậy, tại mỗi phiên chất vấn cần linh hoạt trong tổ chức, điều hành, gợi mở các vấn đề phù hợp với thực tế đời sống; lựa chọn câu hỏi chất vấn mang tính thời sự, phạm vi rộng, là những vấn đề nổi cộm, có tác động lớn đến dư luận xã hội và được nhiều cử tri quan tâm. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, các đại biểu cần xác định rõ, tham gia chất vấn vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Người chất vấn phải tìm hiểu, nắm chắc nội dung vấn đề để có khả năng phản biện, kiến nghị giải pháp sát với thực tiễn; chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, ngành liên quan. Đại biểu cũng cần nâng cao bản lĩnh trong chất vấn, tự tin đối diện trước vấn đề đã nêu và người được chất vấn; đồng thời giữ thái độ đúng mực, trao đổi trên tinh thần xây dựng nhằm chỉ rõ và kiến nghị các giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong thực tế đời sống xã hội.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...