Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ban Pháp chế thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh

Cập nhật: 14:58 ngày 26/11/2018
Sáng 26-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra một số dự thảo báo cáo trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII. Tham dự có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ủy  ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành. Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban Pháp chế chủ trì.  

Các dự thảo gồm: Báo cáo kết quả công tác năm 2018 ở các lĩnh vực: Tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng (PCTN); phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh. 

Tại buổi thẩm tra, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung các dự thảo, đồng thời yêu cầu những đơn vị soạn thảo xem xét lại bố cục, trình bày ngắn gọn hơn và chỉnh sửa, nêu rõ một số điểm.

{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu ý kiến tại buổi thẩm tra.

Đối với Dự thảo báo cáo về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC năm 2018, các đại biểu đề nghị cần bổ sung số liệu liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, có so sánh với năm trước. 

Đánh giá sâu hơn về nguyên nhân còn tồn tại trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị để xảy ra khiếu kiện kéo dài. Sự tham gia của các luật sư, vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong giải quyết KNTC.

Góp ý vào dự thảo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, các thành viên nhìn nhận: Công tác quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN ở cấp tỉnh đã tương đối bài bản và dần đi vào nền nếp. Tuy nhiên ở cấp huyện và xã có đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác này. Việc thực hiện quy định về công khai minh bạch trong phân bổ, sử dụng tài chính, ngân sách trong đầu tư XDCB... mới chỉ dừng ở thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong báo cáo nên bổ sung số liệu chứng minh hiệu quả từ việc tiết kiệm qua mua sắm tập trung, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của MTTQ và các đoàn thể nhân dân.  

{keywords}

Quang cảnh buổi thẩm tra.

Thẩm tra báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung việc tăng cường quản lý xuất, nhập cảnh, trách nhiệm của chính quyền địa phương. 

Đánh giá sâu hơn về tình hình tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tội phạm cố ý gây thương tích, hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, trách nhiệm của các đơn vị liên quan. 

Về Dự thảo báo cáo theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, một số thành viên có ý kiến báo cáo phân tích kỹ hơn về ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật của các cơ quan nhà nước. Đối với những địa phương chưa làm tốt cần nêu cụ thể tên đơn vị.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp và trao đổi của các đại biểu, đồng chí Từ Minh Hải và Vũ Mạnh Hùng đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến, bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo gửi HĐND tỉnh.

Vân Anh



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...