Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII: Lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 chức danh

Cập nhật: 19:26 ngày 05/12/2018
(BGĐT) - Chiều ngày 5-12, tiếp tục chương trình kỳ họp, dưới sự điều hành của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe một số báo cáo, thực hiện nội dung bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu và thảo luận tại tổ nhiều vấn đề KT - XH quan trọng.
{keywords}

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. 

27 chức danh do HĐND tỉnh bầu được lấy phiếu tín nhiệm

Tại đây, đại biểu nghe trình bày các báo cáo: Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước kỳ họp thứ 5 chưa giải quyết xong; những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII; báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tại các kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh và qua công tác giám sát, khảo sát từ đầu nhiệm kỳ đến trước kỳ họp thứ 5.

Đối với nội dung về công tác cán bộ, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với hai ông: Nguyễn Văn Dũng, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Việt Yên; Nguyễn Hồng Thái, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam - chi nhánh Bắc Giang, đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lục Ngạn do chuyển công tác.

{keywords}

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về công tác cán bộ tại kỳ họp.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đây là hình thức giám sát đặc biệt, thước đo đánh giá năng lực, phẩm chất cán bộ; kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp cho người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác. Tổng số có 33 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm gồm: Chủ tịch và các phó chủ tịch HĐNĐ tỉnh; chánh văn phòng, trưởng các ban của HĐND tỉnh; chủ tịch, các phó chủ tịch UBND, các ủy viên UBND tỉnh. Tuy nhiên, 6 chức danh do chưa đủ thời gian công tác và nghỉ hưu trước kỳ họp nên không phải lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả sẽ công bố trong phiên họp ngày 6-12.

{keywords}

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu.

Thảo luận tại tổ về an ninh trật tự, an toàn xã hội

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu nêu nhiều ý kiến thảo luận tại tổ. Những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm như: Sản xuất nông nghiệp bền vững; giải quyết vấn đề đang tồn tại quanh khu, cụm công nghiệp và triển khai thi hành án dân sự...

Đại biểu Dương Thanh Tùng, đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Tân Yên cho rằng thời gian qua cấp ủy, chính quyền và người dân đã quan tâm đầu tư cho nông nghiệp, vì vậy hiệu quả kinh tế đạt cao. Năm 2018, giá trị sản xuất ngành nông, lâm và thủy sản tăng tới 6,8% góp phần thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh. Đây là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, trên thực tế việc sản xuất nông nghiệp đang xảy ra tình trạng phát triển “nóng” diện tích cây ăn quả. Không ít hộ dân vẫn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến sản phẩm cũng như môi trường. Đại biểu mong muốn, UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cấp, ngành và chính quyền địa phương tích cực vào cuộc để khắc phục những hạn chế trên.

{keywords}

Ông Dương Thanh Tùng, tổ đại biểu huyện Tân Yên thảo luận tại tổ.

Ông Đinh Đức Cảnh, tổ đại biểu huyện Tân Yên phản ánh nhiều tổ chức tín dụng làm chưa tốt khâu thẩm định giá tài sản thế chấp, khi xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng rất khó giải quyết. Cùng đó, nhiều bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành. Để hạn chế những bất cập trên, trong phần giải pháp năm 2019 cần bổ sung thêm nội dung tăng cường vai trò của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Cũng liên quan đến vấn đề pháp luật, ông Thân Văn Quang, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh nêu thực trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang diễn biến phức tạp, không chỉ ở TP, thị trấn mà còn lan rộng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung đông dân cư, người lao động gây bức xúc trong dư luận. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tội phạm liên quan đến ma túy, mại dâm, cờ bạc, trộm cắp... Từ đó, đại biểu đề nghị chính quyền, các ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp ngăn chặn. Cơ quan công an tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người trẻ dễ bị dụ dỗ, lôi kéo như học sinh, sinh viên, lao động ở khu, cụm công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Hùng, tổ đại biểu huyện Việt Yên nêu, thời gian qua tỉnh đã quan tâm giải quyết nhiều vấn đề xung quanh khu, cụm công nghiệp. Dù vậy, việc xây dựng nhà trọ công nhân tiến độ chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Đại biểu mong muốn UBND tỉnh và các ngành quan tâm hơn nữa đến vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

{keywords}

Ông Thân Văn Quang, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh trao đổi tại tổ.

Tại tổ 3, ông Vũ Chí Kỳ, đại biểu huyện Hiệp Hòa phản ánh một số bất cập trong việc chi trả chế độ thường xuyên, một lần cho người có công, đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Cụ thể, kinh phí của tỉnh cấp hằng năm cho huyện luôn thiếu từ 2-3 tháng cuối. Vì thế, địa phương phải bố trí ngân sách khoảng 5 tỷ để ứng cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện để chi trả cho đối tượng. Với trường hợp hưởng một lần thì thời gian từ khi nhận quyết định đến lúc nhận tiền kéo dài, có khi đến một năm khiến nhiều người bức xúc. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm khắc phục những hạn chế trên, bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ với những người có công với đất nước. Liên quan đến vấn đề xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông Bùi Thế Bừng, tổ đại biểu huyện Yên Dũng cho biết, việc xây dựng buồng phòng dịch vụ hiện nay tại các bệnh viện đều do các đơn vị tận dụng phòng thừa để bố trí, hầu hết đều chưa có điều kiện đầu tư kinh phí cải tạo nên chất lượng còn nhiều hạn chế. Đó là chưa nói đến việc chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu về y khoa; trình độ chuyên môn, kỹ năng chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ. Ông Bừng mong muốn tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ đặc thù về vốn, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế từng bước cải thiện cơ sở vật chất; thu hút đội ngũ y bác sĩ giỏi nhằm đáp ứng nhu cầu và phù hợp với từng nhóm bệnh nhân với các khả năng chi trả mức dịch vụ y tế khác nhau.

{keywords}

Ông Vũ Chí Kỳ, tổ đại biểu huyện Hiệp Hòa thảo luận tại tổ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận sâu về các vấn đề: Nghịch lý thiếu giáo viên ở một số bậc học, vùng đặc thù nhưng lại khó bố trí do chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn đội ngũ; khó khăn trong quản lý hoạt động karaoke và kinh doanh dịch vụ lưu trú; tồn đọng nhiều hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày mai (6-12), HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục kỳ họp với nội dung thảo luận tại tổ, tại hội trường; chất vấn và trả lời chất vấn.

Khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII
(BGĐT)- Sáng nay (5-12), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa điều hành kỳ họp.
 

Nhóm PVVX

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...