Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh: Kiểm tra, hướng dẫn HĐND cấp xã hoạt động đúng quy định

Cập nhật: 19:05 ngày 09/05/2019
(BGĐT) - Ngày 9-5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) năm 2015 tại huyện Hiệp Hòa. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND huyện Hiệp Hòa.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh phát biểu tại buổi giám sát.

Báo cáo tại buổi giám sát cho thấy, thời gian qua, công tác thi hành Luật TCCQĐP trên địa bàn huyện nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy; kết quả triển khai của HĐND huyện, UBND huyện cơ bản đạt hiệu quả.

Cơ cấu tổ chức, số lượng đại biểu HĐND của các cơ quan HĐND và chính quyền cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện đúng quy định; việc thay đổi, bổ sung, kiện toàn cán bộ tiến hành kịp thời. 

Chất lượng tổ chức các kỳ họp ngày càng nâng cao; hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện được tăng cường; chú trọng việc đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, UBND huyện luôn bám sát các quy định của Luật. Nhờ đó, hằng năm, huyện luôn hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 

{keywords}

Ông Đặng Hồng Chiến trao đổi về một số hạn chế trong chấp hành Luật TCCQĐP của huyện Hiệp Hòa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, phân tích làm rõ một số hạn chế. 

Cụ thể: Hoạt động giám sát chuyên đề theo quy định chưa được HĐND, các ban của HĐND quan tâm, nhất là ở cấp xã. Một số cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã chưa thực sự chú trọng đến việc quán triệt, phổ biến Luật TCCQĐP; một số xã loại 2, loại 3 có 1 phó chủ tịch UBND ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả giải quyết công việc của bộ máy chính quyền; tại một số xã, thị trấn, việc thực hiện quy định mỗi năm tổ chức ít nhất một hội nghị đối thoại với nhân dân còn mang tính hình thức. 

Qua kiểm tra thực tế tại 3 xã: Hoàng An, Mai Trung, Danh Thắng, ông Đặng Hồng Chiến, Phó trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) cho rằng: Hoạt động của HĐND cấp xã còn lúng túng, một số nội dung công việc chưa đúng theo quy định của Luật TCCQĐP như: Việc xây dựng quy chế hoạt động (ở một số nơi còn thành lập tổ đại biểu); tổ chức kỳ họp (thời gian triệu tập đại biểu chưa bảo đảm); xây dựng kế hoạch, chất lượng các chương trình giám sát còn hạn chế. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện đánh giá, đưa ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Thực tế, thời gian qua, Hiệp Hòa là một trong những địa bàn trọng điểm về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Ông Nguyễn Hữu Chính, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm, cho biết sẽ sớm khắc phục những hạn chế đã được đoàn chỉ ra.

Đồng thời nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai Luật TCCQĐP trên địa bàn như: Hiện chưa có văn bản hướng dẫn thi hành Luật TCCQĐP, ảnh hưởng tới việc tổ chức thực hiện; chưa có quy định cụ thể về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của thành viên kiêm nhiệm các ban HĐND cấp huyện, xã nên hiệu quả thực thi nhiệm vụ còn hạn chế.

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Chính nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai Luật TCCQĐP.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận những cố gắng của huyện Hiệp Hòa trong việc chấp hành Luật TCCQĐP, nhất là công tác quán triệt, phổ biến các quy định được tập trung cao; việc tổ chức thực hiện cơ bản nghiêm túc. 

Tuy vậy, hoạt động của HĐND cấp xã còn nhiều hạn chế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện quan tâm kiểm tra, rà soát lại, tổ chức tập huấn, hướng dẫn để việc triển khai các nhiệm vụ theo quy định của Luật bảo đảm đồng bộ, đúng quy định. 

Đặc biệt, cần khẩn trương khắc phục những tồn tại về: Xây dựng quy chế hoạt động; chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp; quy trình ban hành các nghị quyết; hoạt động giám sát. Từ đó, nắm bắt, yêu cầu các phòng, ngành chuyên môn giải trình, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

UBND huyện tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước với hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã. Cùng đó, chú trọng hơn đến công tác bố trí, sắp xếp, điều động cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH của huyện.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...