Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng không gian phát triển công nghiệp(*)

Cập nhật: 14:49 ngày 11/07/2019
(BGĐT) - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh! 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý!

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và thống nhất nhận định. Trong 6 tháng đầu năm, dù nông nghiệp đối mặt và chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nhưng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, KT-XH của tỉnh tiếp tục thu được kết quả khá toàn diện.

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt gần 16%, cao nhất trong 6 tháng đầu năm từ trước đến nay và thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Kết cấu hạ tầng cơ bản, nhất là giao thông, đô thị, công nghiệp được tập trung đầu tư, tạo nền tảng cho sự phát triển mới.

Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa đều có bước chuyển biến tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống người dân có bước nâng lên. HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực; phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Với sự nhất trí cao, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm và 21 nghị quyết quan trọng khác.

HĐND tỉnh cũng dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ nhiều vấn đề quan trọng mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện miễn nhiệm một số chức danh do HĐND tỉnh bầu theo quy định. HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các đồng chí vào kết quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh, vào thành tựu phát triển của địa phương những năm qua. 

Thưa các vị đại biểu!

Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 phấn đấu, hết năm nay cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020. Trong bối cảnh vừa chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, việc thực hiện mục tiêu trên là trách nhiệm nặng nề, thách thức không nhỏ, đòi hỏi các cấp, các ngành phải chủ động hơn nữa, quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa trong tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp công tác đã đề ra.

Trước hết, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đề nghị các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trong thực tiễn.

Thứ hai, đề nghị UBND tỉnh triển khai kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua. Bám sát kịch bản tăng trưởng năm 2019 và tình hình thực tế để có giải pháp chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH cả năm. Trong đó, tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

(1) Triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và chuẩn bị các kế hoạch trung hạn trong giai đoạn mới. Tập trung chỉ đạo phát triển công nghiệp, nông nghiệp theo các kế hoạch chiến lược của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành.

Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng không gian phát triển công nghiệp, trọng tâm là xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Thực hiện quyết liệt hơn nữa nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nhất là những nút thắt, điểm nghẽn ở các ngành, địa phương đã được chỉ ra khi phân tích chỉ số PCI năm 2018.

(2) Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư và khởi công các dự án năm 2019; thường xuyên rà soát kế hoạch vốn, nếu không thể giải ngân thì kịp thời điều chỉnh sang dự án quan trọng khác; chú trọng kiểm tra, giám sát đối với chủ đầu tư, nhà thầu. Cân đối ngân sách đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cứng hóa giao thông nông thôn trong năm cuối triển khai.

(3) Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, trật tự xây dựng, môi trường. Nắm sát tiến độ triển khai các chủ trương giao doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát lập quy hoạch khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, nhất là các dự án trên những địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, xử lý. Tiếp tục tập trung giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quản lý đất đai, trước mắt là các trường hợp giao, bán đất trái thẩm quyền, trọng tâm là ở các khu vực có kế hoạch phát triển đô thị, công nghiệp. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xác lập hồ sơ các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật làm cơ sở thu hồi; xử lý nghiêm các biểu hiện đầu cơ đất đai, giữ đất để trục lợi.

(4) Triển khai có hiệu quả Chiến dịch làm sạch môi trường gắn với phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

(5) Tiếp tục quan tâm và dành nguồn lực thỏa đáng cho các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là y tế, giáo dục. Chú trọng giải quyết vấn đề lao động, nhà ở cho công nhân phục vụ phát triển công nghiệp tập trung. Làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.

(6) Chuẩn bị tốt các điều kiện cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, các hành vi sử dụng ma túy, rượu bia, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe tham gia giao thông.

Tập trung chỉ đạo, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong phát hiện, xử lý và để xảy ra tình trạng "tham nhũng vặt". Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân của người đứng đầu. Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người trên địa bàn theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, không để sang năm 2020.

(7) Thực hiện nghiêm chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn, hiệu quả; sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thôn, tổ dân phố; sắp xếp cán bộ không chuyên trách theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh; thường xuyên nắm tình hình để tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh.

Thứ ba, đề nghị MTTQ và đoàn thể các cấp tăng cường vận động đoàn viên, hội viên thi đua thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh đã đề ra, gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 7 đã thành công tốt đẹp. Chúng ta tin tưởng, với những quyết nghị quan trọng của kỳ họp, cùng ý chí, hành động quyết liệt của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bắc Giang, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2019, tạo nền tảng vững chắc để địa phương hoạch định kế hoạch phát triển trong giai đoạn cách mạng mới.

Trên tinh thần đó, tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XVIII. 

Tiếp tục phiên chất vấn và bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII *Thông qua 17 Nghị quyết
(BGĐT) - Sáng nay (11-7), các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chất vấn tại hội trường với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị về những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ; thông qua một số nghị quyết quan trọng và bế mạc kỳ họp.
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Chất vấn về chất lượng thu hút đầu tư và quy hoạch khu, cụm công nghiệp
(BGĐT) - Chiều 10-7, dưới sự điều hành của các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. 
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Nhiều ý kiến thảo luận về công tác cán bộ, bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT) - Sáng nay (10-7), kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai với nội dung thảo luận tại tổ, tại hội trường. 
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII: Ông Đặng Hồng Chiến được bầu làm Trưởng Ban Pháp chế
(BGĐT) - Mở đầu phiên làm việc buổi chiều ngày 9-7, HĐND tỉnh xem xét thông qua một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ. 
Tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, tích cực tham gia chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII (*)
(BGĐT) - Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII của đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 
 
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...