Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong xử lý vi phạm hành chính

Cập nhật: 18:08 ngày 21/03/2023
(BGĐT)- Ngày 21/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức giám sát tại UBND TP Bắc Giang về chấp hành quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn TP, giai đoạn 2020-2022.
{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì. 

Qua nghiên cứu tổng số 155 hồ sơ xử phạt VPHC tại UBND xã Song Khê, UBND phường Trần Phú và UBND TP, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá: Nhìn chung việc thiết lập hồ sơ xử phạt khá đầy đủ; áp dụng pháp luật về xử lý VPHC cơ bản bảo đảm quy định cả về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thời hạn theo quy định...

Các phường, xã tại nơi giám sát đã bố trí phân công công chức chuyên môn có bằng đại học trở lên, được tập huấn nghiệp vụ xử phạt VPHC để tham mưu công tác này. Giai đoạn 2020-2022, trên địa bàn TP đã ban hành 1.575 quyết định với tổng số tiền phạt hơn 9,7 tỷ đồng. TP không có vụ việc chuyển sang cơ quan điều tra có dấu hiệu tội phạm, không có đơn thư khiếu nại tố cáo phải xem xét giải quyết về quyết định xử phạt VPHC.

{keywords}

Thành viên Đoàn giám sát nêu ý kiến tại buổi giám sát.

Tuy nhiên, việc theo dõi, đôn đốc thi hành quyết định xử phạt VPHC chưa hiệu quả, thiếu quyết liệt nên còn một số quyết định chưa thi hành xong. Việc chấp hành quyết định xử phạt VPHC về tiền còn chưa triệt để. 

Thực hiện cưỡng chế thi hành còn gặp khó khăn vì nhiều lý do như: Đối tượng vi phạm không có tài khoản cá nhân, nơi ở không ổn định, điều kiện kinh tế khó khăn, không có nghề nghiệp và thu nhập, tài sản không có giá trị để kê biên.. Công tác phối hợp của các phòng, ngành, đơn vị, địa phương trong việc theo dõi thi hành pháp luật còn hạn chế.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP cho biết, xác định xử lý VPHC là nhiệm vụ quan trọng nên thời gian qua, UBND TP đã thường xuyên quan tâm tới công tác này. Thông qua việc thành lập các tổ, đoàn công tác để đôn đốc, kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở. 

Trong các cuộc họp giao ban định kỳ của UBND đều yêu cầu các đơn vị chuyên môn báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện. Đầu tư các trang, thiết bị phục vụ cho công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC, đặc biệt là đầu tư công nghệ thông tin trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý người vi phạm. Về những hạn chế mà Đoàn giám sát chỉ ra, UBND TP sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

{keywords}

Ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch  UBND TP tiếp thu ý kiến.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lâm Thị Hương Thành đề nghị UBND TP quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền về xử lý VPHC trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp với UBND các phường, xã để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thi hành các quyết định xử phạt đã được ban hành nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Xử lý VPHC và các văn bản pháp luật có liên quan bằng các hình thức phù hợp để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về lĩnh vực này trong cơ quan, đơn vị, phường, xã nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các cá nhân người có thẩm quyền xử lý VPHC nhằm hạn chế các sai phạm về trình tự thủ tục và nội dung khi ban hành các quyết định xử phạt.

Tin, ảnh: Vân Anh

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác giải quyết TTHC khi bỏ sổ hộ khẩu giấy
(BGĐT) - Sáng 9/3, Tổ kiểm tra của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do đồng chí Ngô Quang Phát, Phó Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) làm tổ trưởng đã kiểm tra tình hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại tỉnh Bắc Giang.
Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang giám sát chuyên đề về phát triển năng lượng
(BGĐT) – Ngày 6/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang do đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn chuyên trách chủ trì tiến hành giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại 3 đơn vị: Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bắc Giang và Công ty Xăng dầu Hà Bắc. 
Giám sát kịp thời, bảo đảm đồng bộ, chuyên sâu, nâng cao chất lượng cải cách tư pháp
(BGĐT) - Ngày 1/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...