Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Cử tri hỏi - Cơ quan chức năng trả lời
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tích cực chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo

(BGĐT) - Cử tri một số địa phương quan tâm tiến độ, kết quả giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có hiệu lực pháp luật. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo giải trình trước Thường trực HĐND tỉnh.
{keywords}

Sau khi Thường trực HĐND tỉnh có văn bản chuyển đơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu, xem xét giải quyết và tổ chức thực hiện quyết định, kết luận theo quy định. Đến nay, cả 11 vụ việc đều đã được xem xét, giải quyết. Tuy nhiên tiến độ, kết quả giải quyết và việc tổ chức thực hiện quyết định, kết luận cũng như báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh còn chậm.

Nguyên nhân khách quan là do đây đều là các vụ việc phức tạp, có vụ diễn ra đã lâu nên việc xác minh, kiểm tra, rà soát gặp nhiều khó khăn trong việc tra cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giải quyết; do tổ chức có đơn đề nghị giao đất chưa lập xong hồ sơ và một số hộ dân chưa nhất trí việc thu hồi đất đồng thời không thuộc trường hợp giải quyết theo trình tự đơn thư KNTC (vụ Giáo xứ An Tràng). Một số vụ sở, ngành đã có báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giao làm rõ thông tin, nội dung; quá trình xem xét giải quyết, tổ chức thực hiện còn có quan điểm trái chiều phải tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại để thống nhất biện pháp giải quyết.

Nguyên nhân chủ quan là do một số sở, ngành, địa phương được giao việc chưa tích cực trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện; cá biệt có vụ có biểu hiện né tránh dẫn đến kéo dài việc giải quyết (vụ việc khiếu nại văn bản giải quyết về đất dự án của Công ty TNHH Khanh Hưng- TP Bắc Giang). Việc kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên, chưa quyết liệt; có vụ đã thực hiện xong nhưng chưa báo cáo kịp thời (vụ các hộ tiểu thương chợ Hiệp Hòa kiến nghị thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty TNHH Bất động sản đầu tư thương mại Hiệp Hòa).

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02 ngày 5-1-2018 về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 90 ngày 19-1-2018 về việc thành lập tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các sở, ngành và UBND các huyện, TP. Đối với các vụ việc phức tạp, vụ việc có ý kiến khác nhau trong quá trình giải quyết, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã chỉ đạo, đôn đốc, làm việc với các cơ quan chuyên môn, trực tiếp nghe báo cáo, kiểm tra thực tế tại địa phương và có ý kiến chỉ đạo giải quyết. Tại phiên giao ban Thường trực UBND tỉnh ngày 19-4-2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc tham mưu UBND tỉnh cấp chồng lấn diện tích của dự án Khu đô thị Bách Việt Lake Garden và dự án Trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí, văn hóa thể thao Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) của Công ty Khanh Hưng.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...