Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND: Đổi mới, thiết thực, hiệu quả

(BGĐT) - “Đổi mới, thiết thực, hiệu quả” là nội dung được Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu nhiệm kỳ và cũng là mục tiêu hướng tới trong hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND các cấp. 
{keywords}

Cử tri xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) trong buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo HĐND, UBND TP.

Chú trọng chất lượng

Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, nhiều tổ đại biểu, một số huyện, thành phố đã có những biện pháp, cách làm cụ thể. Bà Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Tân Yên cho biết, hoạt động TXCT được thực hiện theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, HĐND huyện đã tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề, lồng ghép các cuộc TXCT với buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Mới đây, huyện tổ chức tiếp xúc chuyên đề với nhóm cử tri đại diện các doanh nghiệp (DN) nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, những thuận lợi cũng như khó khăn, hạn chế, đồng thời lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, đề xuất chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế của các DN trên địa bàn hiệu quả hơn. Sau các buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri được tổng hợp, phân loại theo nội dung và chuyển gửi theo thẩm quyền giải quyết của từng cơ quan, từng cấp. 

Chứng kiến một phiên TXCT của nhóm đại biểu HĐND tỉnh tại xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) cho thấy công tác chuẩn bị được tiến hành chu đáo song cũng rất gọn nhẹ về thành phần đoàn. Trước khi tiếp xúc, các đại biểu ở tỉnh, huyện có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, nắm bắt tình hình KT-XH và nguyện vọng người dân trong xã cũng như chính sách hiện hành của Nhà nước; chuẩn bị văn bản, tài liệu để sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Cử tri ở các thôn, bản cách xa trung tâm xã hàng chục km cũng tích cực đến dự, tham góp ý kiến sôi nổi. Được biết, qua hoạt động TXCT, đường trục Phú Nhuận - Đèo Gia xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH được phản ánh và tỉnh đã bố trí vốn nâng cấp vào năm 2018. 

Ngay từ đầu năm 2017, Tổ đại biểu huyện Yên Dũng đã xây dựng kế hoạch TXCT cả năm, phân công đại biểu dự các buổi tiếp dân của lãnh đạo huyện, xã. Thông qua đó, việc nắm bắt tình hình cơ sở của đại biểu, nhất là đối với những vấn đề người dân quan tâm được kịp thời, thường xuyên, cụ thể hơn. Các huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế cũng là những đơn vị đổi mới tích cực trong hoạt động TXCT. Đại biểu HĐND tỉnh, huyện ứng cử ở xã nào có trách nhiệm dự họp HĐND xã đó.  

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả 

{keywords}

Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri khẳng định chất lượng, hiệu quả của hoạt động TXCT; củng cố niềm tin của cử tri vào đại biểu và chính quyền các cấp".


Ông Hà Văn Luận, Chủ tịch Hội Người cao tuổi TP Bắc Giang

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh rất quan tâm đến công tác này. Mới đây (tháng 11-2016), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cho các đại biểu HĐND tỉnh, trong đó đặc biệt đi sâu vào kỹ năng TXCT. Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu trước khi tiếp xúc, ngoài số cử tri được mời, ban tổ chức phải thông báo rộng rãi cho đông đảo cử tri biết, tham dự. Ý kiến của cử tri phải được tổng hợp đầy đủ, phân loại, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Sau khi chuyển gửi, các đại biểu có trách nhiệm giám sát, theo đến cùng quá trình, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng có quy chế chấm điểm thi đua để khuyến khích các đại biểu sáng tạo, tích cực. 

Từ các biện pháp này, không khí, trách nhiệm và sự bài bản trong công tác TXCT có chuyển biến rõ rệt, nhất là ở các huyện. Chất lượng, cách thức tiến hành đa dạng hơn, sâu sát và được cử tri đánh giá tốt hơn; khắc phục biểu hiện hình thức như cử hoặc mời đại biểu đại diện, dự cuộc tiếp xúc theo trách nhiệm. Nhiều đại biểu đã tổ chức TXCT đến thôn, bản.

Tuy nhiên, đánh giá ba kỳ TXCT từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận ở một số nơi, định hướng về tính chất cho một buổi TXCT trước và sau kỳ họp chưa rõ nên nội dung, cách thức tiến hành bị trùng lặp. Vẫn còn biểu hiện hình thức, đôi khi cuộc tiếp xúc thiên về trao đổi, giải đáp những ý kiến, phản ánh của người dân về những vụ việc bức xúc, nổi cộm, những vấn đề cụ thể mà chưa có nhiều nội dung thể hiện tâm tư, nguyện vọng, tham góp cho hoạt động của đại biểu hoặc đề xuất, đóng góp xây dựng chính sách. 

Để khắc phục, đồng chí Bùi Văn Hạnh khẳng định, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa HĐND với Ủy ban MTTQ các cấp trong công tác TXCT. Tổ chức tiếp xúc cả ở nơi có nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm và nơi điển hình tích cực để lắng nghe được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền của nhân dân. Yêu cầu mỗi đại biểu phải báo cáo kết quả hoạt động của mình trong các buổi tiếp xúc để cử tri nắm được. Bản thân mỗi đại biểu phải chuẩn bị kỹ và giới thiệu nội dung, đối tượng liên quan hoặc được thụ hưởng những chính sách mà HĐND sẽ quyết đáp tại kỳ họp để người dân tham góp ý kiến, giúp cho quá trình xây dựng, thực thi chính sách thấu đáo, hiệu quả hơn.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...