Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ đóng góp ý kiến hoàn thiện các nghị quyết của kỳ họp (*)

(BGĐT) - Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu. 
{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang.

Kính thưa các vị ĐBQH!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 9. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang tới dự và chỉ đạo kỳ họp; chào mừng các đồng chí cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc T.Ư Đảng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tới dự kỳ họp.

Trân trọng cảm ơn cử tri đã và đang theo dõi, dành sự quan tâm, ủng hộ kỳ họp qua sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện báo chí, truyền thông. Xin trân trọng gửi đến các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm thân thiết và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân!

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa sẽ bước qua năm 2022, đón năm mới 2023, chúng ta thực sự đã trải qua một năm 2022 với rất nhiều khó khăn, thách thức, từ những biến động phức tạp, diễn biến khó lường của tình hình KT-XH. Đến nay, HĐND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công 3 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp chuyên đề, kịp thời ban hành 32 nghị quyết  về các cơ chế, biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, khơi thông những điểm nghẽn lớn. Có thể nói năm 2022 là một năm "lửa thử vàng" trên mọi lĩnh vực với toàn thể các cấp ủy, chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. 

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh được tổ chức sau thành công của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với nhiều quyết sách đúng đắn, sáng suốt, cụ thể hóa nhiều nội dung cốt lõi, mang tính nền móng cho cả hệ thống chính trị.

Như thường lệ, kỳ họp cuối năm bao giờ cũng có khối lượng công việc rất lớn. Theo chương trình kỳ họp đã được gửi đến các đại biểu dự kỳ họp và được các đại biểu HĐND tỉnh thông qua, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng:

Thứ nhất, về tình hình, kết quả phát triển KT-XH 

Trong thời gian qua, chúng ta đã tập trung thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của T.Ư, đặc biệt là Nghị quyết số 32/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; được sự quan tâm, chỉ đạo của T.Ư, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các quyết sách phù hợp, chủ động và giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp và các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH và bảo đảm ngân sách nhà nước năm 2022, với nhiều dấu ấn nổi bật, tạo thêm thuận lợi, thời cơ để phát triển. 

Kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi mạnh mẽ trong điều kiện khó khăn; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 19,3%, gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước, cao nhất từ trước đến nay. Quy mô GRDP tiếp tục được mở rộng, ước đạt 155,6 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 6,5 tỷ USD), vươn lên đứng thứ 13 toàn quốc và đứng đầu các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh; GRDP bình quân đầu người đạt 3.400 USD, tăng 15,3% (đứng thứ 23 cả nước). 

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 18.175 tỷ đồng, vượt 27,5% dự toán. Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, làm động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định mặc dù chịu ảnh hưởng bởi thời tiết diễn biến thất thường và giá vật tư đầu vào tăng cao. Các hoạt động dịch vụ phục hồi và phát triển tích cực nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Mạng lưới giao thông tiếp tục được chú trọng đầu tư phát triển mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, tính liên kết, kết nối cao. 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác được quan tâm kiểm soát tốt. Chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được cải thiện ở tất cả các tuyến. Chất lượng giáo dục được duy trì đạt kết quả nổi bật; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đứng thứ 11/63 tỉnh, học sinh giỏi đứng 8 toàn quốc. Công tác phát triển văn hóa được quan tâm, chú trọng hơn. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống và di sản văn hoá của dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát huy. 

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả gắn với đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Chính quyền địa phương sau hơn một năm bầu cử đi vào hoạt động ổn định; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng được cải thiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo quyết liệt; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được xử lý, giải quyết dứt điểm. Công tác quốc phòng, an ninh được triển khai đồng bộ, toàn diện. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Tuy nhiên, qua các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra, giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri, ở từng lĩnh vực vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng kinh tế cao song có xu hướng chậm lại. Một số chỉ tiêu thành phần trong chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra (tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn…). Sản xuất công nghiệp phụ thuộc nhiều vào khu vực vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là một nhóm nhỏ các doanh nghiệp (DN) lớn. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã có nhiều cố gắng song chưa thực sự được cải thiện. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án. Thu ngân sách chưa thực sự bền vững, còn phụ thuộc nhiều vào thu tiền sử dụng đất. 

Việc triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác xử lý vi phạm đất đai theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 và Kết luận số 120-KL/TU ngày 08/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu và tiến độ đề ra. 

Ý thức phòng dịch Covid-19 của một số cán bộ, người dân có lúc còn chủ quan, lơ là. Chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở còn hạn chế. Công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập còn nhiều khó khăn, bất cập. Quy mô, năng lực tuyển sinh, đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. An ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, công tác quản lý an ninh, trật tự trong và khu vực xung quanh các khu công nghiệp có lúc chưa tốt...

{keywords}

Các đồng chí chủ tọa kỳ họp. 

Kính thưa các vị ĐBQH!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Xác định và nhận diện đúng những kết quả và hạn chế nêu trên để giúp chúng ta không thể chủ quan, hài lòng với những kết quả đã đạt được, thời gian còn lại của năm 2022 và năm 2023 sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, có thể làm chậm lại quá trình phục hồi và phát triển KT-XH. Nhiều biến động phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế và an ninh chính trị, các yếu tố rủi ro, bất định ngày càng gia tăng; áp lực lạm phát, biến động lãi suất, tỷ giá, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường… và đây vẫn là những thách thức lớn nhất đối với nhiệm vụ ổn định và phát triển KT-XH của tỉnh.

Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu thật kỹ và thật thấu đáo các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc bối cảnh, đặc điểm tình hình của năm 2022, nhận rõ những kết quả và bài học đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua; tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và đúc kết những bài học có giá trị thực tiễn. Trên cơ sở nhận diện, đánh giá đúng thực trạng, phân tích rõ nguyên nhân; dự báo chính xác tình hình trong thời gian tới để xem xét, quyết định các mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển KT-XH, tài chính, ngân sách, đầu tư công cho năm 2023…

Thứ hai, về các dự thảo nghị quyết

Kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 21 dự thảo nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực. Các nghị quyết trình HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh chuẩn bị, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến nhiều lần; các ban của HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, thẩm tra kỹ lưỡng, tham gia nhiều ý kiến làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh tiếp thu hoàn thiện, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. 

Trong đó, một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm như: Nghị quyết về chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2023; các nghị quyết liên quan đến việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Nghị quyết về việc quyết định chỉ tiêu biên chế công chức trong cơ quan hành chính và phê duyệt tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp năm 2023 của tỉnh Bắc Giang… và nhiều nghị quyết quan trọng khác. 

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện, nhất là đối với các chính sách lớn, các vấn đề quan trọng, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, để đảm bảo chất lượng cao nhất khi xem xét, đồng thuận cao khi quyết nghị, tạo thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết từ cơ sở và trong nhân dân.

Thứ ba, về hoạt động giám sát

HĐND tỉnh thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến đối với 47 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định như: Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về kết quả tham gia xây dựng chính quyền năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và những kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 9; Thông báo của Đoàn ĐBQH tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV; Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong; những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá 19; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá 19; HĐND tỉnh cũng xem xét các báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022… và các báo cáo quan trọng khác.

Trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo, đề nghị đại biểu HĐND tỉnh phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Thứ tư, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn

Chất vấn và trả lời chất vấn là một nội dung quan trọng trong kỳ họp. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tổ chức chất vấn trực tiếp tại hội trường. Những nội dung chất vấn tại hội trường kỳ này được lựa chọn, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, bao gồm 3 nhóm vấn đề: (1) Nhóm thứ nhất liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các DN ngoài khu công nghiệp; (2) Nhóm thứ hai liên quan đến tình hình nợ bảo hiểm xã hội; (3) Nhóm thứ ba liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận các cuộc thanh tra KT-XH. 

Yêu cầu các “tư lệnh ngành” nhìn nhận trách nhiệm cũng như đưa ra các giải pháp có tính khả thi để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành mình một cách hiệu quả hơn, thực chất hơn. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề; các thành viên UBND tỉnh trả lời thẳng thắn về kết quả đạt được, những khó khăn, phức tạp, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết về nội dung này - và đây là một nội dung rất mới và là lần đâu tiên được thực hiện trong đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, ra nghị quyết về công tác chất vấn để thể hiện rõ hơn quan điểm quyết liệt, đeo bám tới cùng của HĐND tỉnh đối với các vấn đề mà chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm.

Thứ năm, về quyết định các vấn đề quan trọng khác

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tập thể, cá nhân của HĐND tỉnh có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND, trong công tác tham mưu, giúp việc của HĐND tỉnh năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân!

Thường trực HĐND đã chỉ đạo chuẩn bị báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết nghiêm túc theo đúng quy định của Luật. Xác định đúng những nội dung, lĩnh vực phải ban hành nghị quyết. Thường trực HĐND tổ chức nhiều phiên họp để chuẩn bị cho kỳ họp; chủ trì tổ chức hội nghị với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất các nội dung của kỳ họp. 

Các nghị quyết dự kiến ban hành đều bảo đảm đúng căn cứ pháp lý, sự cần thiết và khả thi trong tổ chức thực hiện và được đưa vào kế hoạch sớm, phân công cụ thể cho cơ quan chức năng chịu trách nhiệm chuẩn bị. Đồng thời, phân công các ban HĐND phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND để thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo lĩnh vực được phân công; chủ động tiến hành các hoạt động khảo sát để thu thập lấy thông tin thực tiễn liên quan đến lĩnh vực sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề… Có thể nói, việc chuẩn bị các nội dung, điều kiện cho kỳ họp được thực hiện thận trọng, tỷ mỉ, chu đáo, đúng luật, bảo đảm tổ chức thành công kỳ họp. 

Các dự thảo nghị quyết, chính sách ban hành tại kỳ họp lần này tập trung nhiều vào lĩnh vực tài chính - ngân sách, văn hóa - xã hội, đều là các chính sách có tác động sâu rộng tới phát triển KT-XH và người dân. Vì vậy tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo trước khi quyết nghị thông qua, bảo đảm nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ, công bằng xã hội trong thời gian tới.

Cùng quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, kế thừa, phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã tích lũy được, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX sẽ hoàn thành toàn bộ chương trình, mục tiêu đã đề ra và thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khoá XIX.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*)Đầu đề do tòa soạn đặt

Khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026
(BGĐT) - Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...