Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thảo luận nhiều vấn đề người dân quan tâm

18:42 | 07/12/2022

(BGĐT) - Chiều 7/12, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu chia 5 tổ thảo luận. Tại đây, nhiều vấn đề "nóng" cử tri quan tâm được các đại biểu đưa ra phân tích làm rõ.

Bắc Giang; HĐND tỉnh; thảo luận; dân sinh; vấn đề

Ông Trịnh Văn Ánh, Tổ đại biểu huyện Lạng Giang nêu ý kiến thảo luận.

Nhìn chung, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023. Ngoài phân tích, làm rõ thêm những kết quả nổi bật, các đại biểu chỉ ra tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học 

Ông Thân Trung Kiên, Tổ đại biểu huyện Tân Yên nêu ý kiến: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, đội ngũ công chức, viên chức trẻ đã có những đóng góp thiết thực. Tuy nhiên hiện vẫn khó khăn trong thu hút cán bộ trẻ vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Đại biểu cho rằng, tỉnh cần có thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút cán bộ trẻ có trình độ, năng lực cao. Ví dụ như xây dựng quỹ nhà công vụ, hỗ trợ nâng lương sớm đối với cán bộ đoàn cơ sở… để đội ngũ này yên tâm công tác.

Một số đại biểu cho rằng, hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đang phải làm việc quá tải, nhất là lĩnh vực liên quan đến xây dựng, địa chính do biên chế giảm, lượng công việc tăng lên. Các đại biểu kiến nghị Sở Nội vụ, các huyện mở thêm nhiều lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ phụ trách những lĩnh vực này nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ ở cơ sở.

Ông Hà Văn Bé, Tổ đại biểu huyện Yên Dũng nêu: Giáo dục của tỉnh nhiều năm qua luôn đứng trong tốp đầu cả nước, tuy nhiên cơ sở vật chất trường lớp học, đặc biệt là nơi xa trung tâm, vùng cao vẫn còn tình trạng trường lớp chưa đáp ứng được yêu cầu. Thời gian tới, đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư xây dựng trường lớp và các trang thiết bị, tạo điều kiện tốt hơn cho việc dạy và học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ.

Bà Phùng Thị Thu Hiền, Tổ đại biểu TP Bắc Giang phát biểu: Trên địa bàn TP Bắc Giang đang có tình trạng thiếu giáo viên tiểu học, qua nghiên cứu dự thảo nghị quyết về quyết định biên chế công chức trong cơ quan hành chính và phê duyệt tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp năm 2023 của tỉnh Bắc Giang, đề nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ, tăng thêm chỉ tiêu biên chế giáo viên cho TP Bắc Giang để đáp ứng nhu cầu thực tế và yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bảo đảm an ninh trật tự khu, cụm công nghiệp

Về vấn đề bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp, một số đại biểu phản ánh: Thời gian qua gia tăng một số loại tội phạm như trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích, ma túy… 

Nguyên nhân do các doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, người lao động bị mất việc làm dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Các chính sách đối với người lao động chưa được thực hiện đầy đủ; ở một số doanh nghiệp có tình trạng quản lý lao động lỏng lẻo dẫn đến người lao động có hành vi vi phạm.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; kiểm soát chặt chẽ địa bàn.

Ông Tạ Quang Khải, Tổ đại biểu huyện Yên Dũng kiến nghị: Các địa phương cần quan tâm rà soát việc quản lý nhà trọ ở các khu dân cư để kịp thời phát hiện, nhắc nhở về công tác bảo đảm phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự. Bởi nhiều loại tội phạm cũng lợi dụng nhà trọ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc. 

Xử lý tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo

Trong phiên thảo luận tại tổ, các đại biểu trao đổi một số vấn đề như: Khuyến khích xây dựng nhà ở xã hội, bảo đảm đời sống người lao động tại các khu, cụm công nghiệp; BHXH tỉnh giao BHYT cho các cơ sở y tế ngoài công lập nhằm bảo bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia BHYT; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; giải phóng mặt bằng… Đặc biệt là xử lý tình trạng người dân cố tình khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Bắc Giang; HĐND tỉnh; thảo luận; dân sinh; vấn đề

Ông Đặng Văn Nhàn, Tổ đại biểu huyện Lục Nam nêu ý kiến thảo luận.

Ông Đặng Văn Nhàn, Tổ đại biểu huyện Lục Nam nêu ý kiến: Mặc dù địa phương đã tập trung cao cho công tác quản lý đất đai, GPMB nhưng hiện có nhiều vướng mắc về quy hoạch, chuyển mục đích, bồi thường… dẫn đến tiến độ đầu tư các dự án bị ảnh hưởng. 

Vấn đề này cũng liên quan đến việc giải quyết đơn thư của công dân, nhiều người đòi hỏi vô lý, không có căn cứ pháp luật, đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết, nhất là các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để làm phức tạp tình hình, vu khống, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước, thậm chí trục lợi, xúi giục người dân khiếu kiện kéo dài. 

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất còn gặp nhiều khó khăn do một số hộ đang trông chờ vào việc sửa đổi, bổ sung các chính sách về đất đai; việc quản lý quỹ đất công ích, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa còn nhiều khó khăn, tỷ lệ thấp, do việc đo đạc không chính xác, nhiều sai sót,... ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo.

Đề cập đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông Trịnh Văn Ánh, Tổ đại biểu huyện Lạng Giang đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. UBND tỉnh đã xây dựng 700 mô hình, trong đó có khoảng 300 mô hình trồng trọt (có hơn 100 mô hình xây dựng nhà màng, nhà lưới, đã góp phần hạn chế được những ảnh hưởng của thời tiết đối với cây trồng), với nguồn vốn hỗ trợ khoảng 130 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, một số nhà màng, nhà lưới không phát huy được hiệu quả, người dân đã phải tháo dỡ. Đại biểu đề nghị cần xem xét lại hiệu quả công tác hỗ trợ nhà màng, nhà lưới theo Nghị quyết 130 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh hỗ trợ mô hình này.

Ông Dương Thanh Tùng, tổ đại biểu huyện Lục Ngạn phản ánh: Hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có sản phẩm cấp quốc gia (OCOP 5 sao), đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo. Bên cạnh đó, Nghị quyết 19/NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn chưa được quan tâm đúng mức theo Nghị quyết. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm tăng nguồn lực, đồng thời rà soát, bổ sung các chính sách mới về rừng gỗ lớn, OCOP, nâng cao chất lượng nông sản, sản phẩm xuất khẩu... và phân bổ đủ nguồn lực cho các chính sách đã ban hành.

Sáng mai (8/12), các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận và chất vấn tại hội trường. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục cập nhật hoạt động của kỳ họp. 

Tin, ảnh: Nhóm PV XDĐ-NC

 

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Các đại biểu nghe báo cáo về tình hình KT-XH và một số nội dung khác
(BGĐT) - Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
 
Bắc Giang: Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIX dự kiến thông qua 21 nghị quyết
(BGĐT) - Ngày 1/12, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Khổng Văn Suất, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông.
 
Khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026
(BGĐT) - Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.
 


Bắc Giang; HĐND tỉnh; thảo luận; dân sinh; vấn đề
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 

TIN MỚI NHẤT CÙNG CHUYÊN MỤC

 
Chuyên trang có sự phối hợp cùng Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử" khi phát hành lại thông tin từ website này.