Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

(BGĐT)- Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang, ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tại các KCN. 
{keywords}

Ông Đào Xuân Cường phát biểu.

Ông Đào Xuân Cường cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch 1.967 ha. Trong đó có 4 KCN đã thu hút đầu tư, lấp đầy 100% là: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng; 2 KCN thu hút đầu tư cơ bản lấp đầy: KCN Hòa Phú lấp đầy 95% và KCN Việt Hàn lấp đầy 74% diện tích đất công nghiệp. Ngoài ra có 3 KCN mới được được thành lập và đang triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng gồm: KCN Tân Hưng, Yên Lư và Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (85 ha). 

Sau dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các ngành và sự nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) nên kết quả thu hút đầu tư và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong KCN đạt và vượt kế hoạch.

Năm 2023, tình hình hoạt động của các DN tiếp tục gặp những trở ngại nhất định. Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến hầu hết các nhà đầu tư trong KCN, nhất là đối với các DN vốn đầu tư nước ngoài. Việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, biến động của giá than, xăng dầu thế giới làm cho chi phí sản xuất, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, gây áp lực lớn lên hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Bị ảnh hưởng nhiều nhất là các DN sản xuất, gia công hàng hóa, linh kiện điện, điện tử và các DN là mắt xích cung ứng trong chuỗi của Tập đoàn Samsung...

Với quyết tâm của các DN, thời gian tới có một số dự án lớn đi vào hoạt động như: Fukang, Cheng Long, Hana Micron Vina... nên sản xuất công nghiệp năm 2023 dự báo tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2021, đóng góp ngân sách nhà nước tăng khoảng 15%, sử dụng tổng số khoảng 200.000 người lao động.

Nhằm hỗ trợ DN trong thời gian tới, ông Đào Xuân Cường đề xuất một số giải pháp như:

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các doanh nghiệp KCN. Thực hiện nghiêm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, bảo đảm các thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện cho các nhà đầu tư và DN. 

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN và hạ tầng hỗ trợ phục vụ các KCN (đường giao thông, nhà ở cho người lao động...); quan tâm, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN. Đẩy mạnh các giải pháp vận động, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng thẩm định đầu tư vào các KCN nhằm lựa chọn được các nhà đầu tư thứ cấp đáp ứng đủ các tiêu chí về suất đầu tư dự án, kinh nghiệm quản lý, năng lực tài chính, sử dụng công nghệ hiện đại... Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đầu tư đồng thời tạo môi trường đầu tư lành mạnh và công bằng. 

Về phía các DN cần quan tâm khai thác, phát triển thị trường mới, đa dạng hóa sản phẩm; đổi mới công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng quản trị, nhất là quản lý hiệu quả chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nhân sự.

PV XDĐ-NC

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Đề nghị xem xét, điều chỉnh một số chính sách hỗ trợ nông nghiệp
(BGĐT)- Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang, sáng nay (8/12), các đại biểu thảo luận tại hội trường. Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Tổ đại biểu khu vực huyện Yên Thế phát biểu thảo luận. 
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thảo luận nhiều vấn đề người dân quan tâm
(BGĐT) - Chiều 7/12, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu chia 5 tổ thảo luận. Tại đây, nhiều vấn đề "nóng" cử tri quan tâm được các đại biểu đưa ra phân tích làm rõ.
Đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số
(BGĐT) - Nhạy bén nắm bắt, ứng dụng công nghệ, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã mạnh dạn chuyển đổi số (CĐS), đưa trang thiết bị hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...