Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tiếng nói người đại biểu nhân dân
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Chất vấn và trả lời chất vấn nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn

(BGĐT) - Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, chiều nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp của thư ký kỳ họp, trong ngày 8/12 có 21 lượt ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn.
{keywords}

Ông Nguyễn Tiến Cơi trả lời chất vấn.

Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Theo gợi ý của chủ tọa kỳ họp, mở đầu, các đại biểu chất vấn nhóm vấn đề về  tình hình nợ đọng BHXH. Ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội trả lời câu hỏi của đại biểu Hà Văn Bé, Tổ đại biểu khu vực huyện Yên Dũng về tình trạng nợ đọng BHXH, nhiều doanh nghiệp (DN) chây ỳ, không chấp hành, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Theo ông Cơi, đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có 227 đơn vị còn nợ BHXH, với số tiền hơn 250 tỷ đồng. Vi phạm này không chỉ gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (khi ốm đau, tai nạn, thai sản, thất nghiệp...). 

Ngoài nguyên nhân khách quan do tác động của suy thoái kinh tế khiến nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, một số DN phải hoạt động cầm chừng thì không ít DN có biểu hiện cố tình trốn, chậm đóng BHXH. Bên cạnh đó cũng có trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đôn đốc, kiểm tra đơn vị sử dụng lao động. 

Theo ông Nguyễn Tiến Cơi, thời gian tới cần đề cao trách nhiệm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các ngành, đơn vị và địa phương trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động và BHXH trên địa bàn tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cũng nhận trách nhiệm của ngành trong việc tham gia giải quyết tình trạng trên. Tới đây, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng, địa phương thực hiện các biện pháp thu hồi nợ, đánh giá rủi ro đối với các DN có nguy cơ cao nợ đọng BHXH; cùng DN tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để giải quyết chính sách BHXH cho người lao động. Tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất, chuyên ngành đối với những DN, đơn vị chậm đóng BHXH, nợ kéo dài, nợ số tiền lớn.    

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Cảnh làm rõ một số vấn đề liên quan.

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; giám sát và tăng cường đối thoại giữa công nhân lao động với chủ sử dụng lao động. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó tập trung vào các quy định pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… để người lao động hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ.

Đối với tình trạng khó quản lý DN siêu nhỏ, nắm đối tượng tham gia BHXH ở các DN này, bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi: Các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ, chiếm khoảng 87%. Để tăng cường quản lý nhà nước, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, BHXH... kiên quyết xử lý đối với những DN vi phạm các quy định của Luật DN, không đóng BHXH, không chấp hành nghĩa vụ thuế.

{keywords}

Ông Trương Văn Nam trả lời câu hỏi của đại biểu.

Đôn đốc giải quyết đơn thư, bảo đảm an ninh trật tự

Một số đại biểu đặt câu hỏi đối với ông Trương Văn Nam, Chánh Thanh tra tỉnh về tình trạng vi phạm quy định trong quản lý, sử dụng đất đai, kể cả sau khi Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành; các vụ khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

Theo Chánh Thanh tra tỉnh, một trong những nguyên nhân là nhiều trường hợp vi phạm đã xảy ra từ nhiều năm trước nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời; chính quyền một số nơi buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai; có biểu hiện né tránh, ngại va chạm trong xử lý các vi phạm. 

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh chỉ đạo toàn ngành tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu về quản lý, sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào những địa phương để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai; rà soát, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp triển khai thanh tra đột xuất đối với địa phương phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, có nhiều dư luận, ý kiến về vi phạm đất đai. Tích cực tham mưu cho tổ công tác của tỉnh tư vấn, hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo.

Về vấn đề đại biểu Đặng Hồng Chiến, Tổ đại biểu khu vực huyện Hiệp Hòa nêu: Một số kết luận thanh tra chất lượng chưa cao, phát hiện vi phạm nhưng không kiến nghị hoặc kiến nghị xử lý chưa nghiêm; việc tổ chức thực hiện còn chậm, chưa triệt để, ông Trương Văn Nam khẳng định có tình trạng này. Để khắc phục, Thanh tra tỉnh tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bố trí, sắp xếp nhân lực tham gia các cuộc thanh tra bảo đảm hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra. 

Thực hiện việc rà soát đầy đủ, kịp thời các báo cáo của các đoàn thanh tra, các kết luận thanh tra do các cơ quan, đơn vị gửi đến. Trường hợp phát hiện kết luận thanh tra có sai sót, vi phạm, kịp thời báo cáo đề xuất với người có thẩm quyền để tiến hành thanh tra lại theo quy định của pháp luật; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của Luật Thanh tra.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Quốc Toản trả lời chất vấn.

Về vấn đề số lượt người đến trụ sở tiếp công dân những năm gần đây có xu hướng tăng; số lượng đơn gửi đến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành cũng tăng mạnh…, ông Trương Văn Nam cho biết, ngành đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. 

Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh cung cấp hồ sở, tài liệu để cơ quan công an  xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật tự công cộng, tư vấn, kích động công dân khiếu kiện trái pháp luật. 

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT). Đại tá Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh: Để phòng ngừa, đấu tranh với nạn “tín dụng đen” cần tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này và hậu quả gây ra. Lực lượng công an sẽ tiếp tục tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; phối hợp điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, nhất là các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

Về tình trạng xe đưa đón công nhân có nhiều vi phạm, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cho biết, toàn tỉnh có hơn 500 đầu xe, nhiều lái xe khi đưa đón công nhân vi phạm trật tự ATGT, sử dụng phương tiện cũ nát, chở quá số người quy định…  Để hạn chế vi phạm của các xe đưa đón công nhân đòi hỏi không chỉ nỗ lực của lực lượng công an mà cần sự phối hợp của ngành giao thông, các địa phương; đặc biệt là việc đăng kiểm, kiểm tra chất lượng phương tiện. 

Thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục tuyên tuyền, nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe; tham gia tổ chức giao thông, xử lý các điểm đen, mất an toàn; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. 

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành tổng kết phần thảo luận.

Đánh giá phần thảo luận trước đó, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nêu rõ: Về cơ bản, các đại biểu đều đồng tình và thống nhất cao với nhận định và kết quả đạt trong thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023 mà UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn nêu những hạn chế, tồn tại cần có giải pháp khắc phục.

Các ý kiến đi sâu phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế nhằm quyết tâm triển khai, thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023. Với tinh thần đổi mới, cách thức thảo luận tại hội trường của các đại biểu đã chuyển từ "tham luận" sang "thảo luận", chủ tọa kỳ họp đưa ra quan điểm thực hiện sâu, rõ, cụ thể từng vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Không khí thảo luận nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn, các đại biểu tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, thể hiện sự nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, tài liệu trình kỳ họp.

Về chất lượng nội dung phần chất vấn và trả lời chất vấn, sáng mai (9/12), HĐND tỉnh sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về vấn đề này. 

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến kỳ họp.

Nhóm PV XDĐ-NC

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX: Nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn
(BGĐT) – Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay (8/12), HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên thảo luận tại hội trường và chất vấn, trả lời chất vấn. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa phiên thảo luận.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Đề nghị sửa đổi một số quy định trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường
(BGĐT)- Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang, đại biểu Nguyễn Thế Toản, Tổ đại biểu huyện Tân Yên nêu một số giải pháp thực hiện mục tiêu ở lĩnh vực kinh tế.
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thực hiện quyết liệt các giải pháp chuyển đổi số
(BGĐT)- Sáng nay (8/12), thảo luận tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang, đại biểu Dương Thị Thuỷ, Tổ đại biểu huyện Tân Yên đề cập về thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...