Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin nổi bật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hình thành quy định, tiêu chuẩn, cơ chế quản lý chặt chẽ trong đầu tư, khai thác công trình nước sạch nông thôn

(BGĐT) - Ngày 30-8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8. Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các ban của HĐND tỉnh; đại biểu HĐND một số huyện; đại diện lãnh đạo các địa phương và sở, ngành liên quan.
Tại phiên họp, các đại biểu tập trung chất vấn trách nhiệm và giải pháp khắc phục những tồn tại trong quản lý, đầu tư, vận hành, khai thác một số công trình nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh. 
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện toàn tỉnh có 112 công trình cấp nước sạch nông thôn (NSNT) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó, 51 công trình được giao cho 16 doanh nghiệp (DN) quản lý. Bên cạnh những công trình thu hút nguồn vốn xã hội hóa hiệu quả còn một số công trình sau khi bàn giao cho tổ chức, DN đầu tư, khai thác không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. 

Thực trạng này gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả đầu tư. Theo phản ánh của bà Phạm Thị Nhung, đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Yên Dũng, công trình nước sạch tại xã Đồng Phúc do Công ty cổ phần D.H.C vận hành, khai thác kém hiệu quả. Hiện 3/11 thôn của xã chưa được cấp nước theo cam kết bởi DN chưa hoàn thiện hệ thống đường ống và phê duyệt giá nước. 

Một số đại biểu HĐND và lãnh đạo địa phương băn khoăn về thực trạng, nhiều công trình đầu tư đã nhiều năm, cơ sở vật chất, thiết bị vận hành hầu hết xuống cấp, khi bàn giao cho DN ảnh hưởng lớn đến khả năng cải tạo, khai thác. Như công trình ở thị trấn Lục Nam (Lục Nam), hai xã Đồng Hưu, Đồng Kỳ (Yên Thế)... Sau một thời gian chuyển về cấp xã quản lý thì địa phương rất khó để tìm hướng khắc phục. 

Trao đổi tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh những tồn tại trong trong quản lý, đầu tư, khai thác một số công trình NSNT gồm: Việc ký kết hợp đồng quản lý, khai thác, phê duyệt giá nước còn chậm; công tác kiểm định chất lượng nước hạn chế; một số DN nhận công trình nhưng không đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm vận hành dẫn tới các hạng mục ngày càng xuống cấp. Đồng chí cho rằng, vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan, nhất là UBND các huyện chưa hiệu quả; công tác kiểm tra, đôn đốc thiếu thường xuyên. Khi phát hiện những dự án chậm tiến độ, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân thì chưa kịp thời báo cáo, đề xuất hướng xử lý, gây thất thoát ngân sách, giảm lòng tin trong nhân dân.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái trao đổi về những tồn tại trong công tác quản lý, khai thác công trình nước sạch nông thôn.

Qua nghe giải trình, đồng chí Bùi Văn Hải đề nghị: Từ nay đến tháng 11-2018, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại, xây dựng báo cáo đánh giá sát tình hình thực tế để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét. 

Cùng đó, tổ chức thanh tra các DN được giao quản lý công trình NSNT nhưng triển khai không hiệu quả để có quyết định xử lý cụ thể, phù hợp. Các sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, lập quy hoạch mạng lưới các nhà máy nước, lộ trình phê duyệt giá nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định thuộc lĩnh vực NSNT. UBND cấp huyện có trách nhiệm kêu gọi DN đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, khai thác để đầu tư vào những dự án đang tạm thời bàn giao cho cấp xã quản lý. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác quản lý nhà nước, thẩm định lựa chọn các DN uy tín, bảo đảm các dự án sau khi được chấp thuận sẽ mang lại hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh, các sở ngành liên quan chủ động tham mưu, hình thành bộ quy định, tiêu chuẩn, cơ chế quản lý chặt chẽ trong đầu tư, khai thác công trình NSNT, nhất là khâu kiểm định chất lượng nguồn nước, phục vụ nhu cầu sử dụng và sức khỏe nhân dân. 

Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh nhất trí thông qua các nội dung UBND tỉnh xin ý kiến giữa hai kỳ họp gồm: Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 và năm 2018 hỗ trợ nhà ở cho người có công theo quyết định số 22/2013/QĐ-TTg; phân bổ vốn chuẩn bị đầu tư năm 2018 (đợt 2); điều chỉnh, bổ sung, phân bổ chi tiết nguồn vốn ngân sách tỉnh; bổ sung kinh phí 6 tháng đầu năm 2018 cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn; phân bổ kinh phí bảo vệ và phát triển đất trồng lúa đợt 1 năm 2018; xử lý các khoản chênh lệch thu chi ngân sách cấp tỉnh năm 2017. Đồng thời, nghe các báo cáo: Kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 – 2018; kết quả khảo sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ ngày 1-1-2017 đến 31-3-2018. Xem xét, cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 11-7-2018 của HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2019.

Tường Vi


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...