Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin nổi bật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường

(BGĐT) - Ngày 20-9, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại Ban Quản lý các KCN tỉnh. 
{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Qua giám sát tại một số DN và nghe báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đoàn cho rằng, thời gian qua chưa có dự án nào ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tại KCN, đáp ứng đủ điều kiện được hưởng ưu đãi của tỉnh. 

Nhiều DN vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu, phát triển sản xuất chưa gắn với BVMT và vi phạm các quy định trong lĩnh vực này như: Không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc có báo cáo này nhưng không thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu. Ngoài ra, trong các KCN còn hàng loạt DN đang hoạt động thuộc diện phải xác nhận hoàn thành công trình BVMT song thực hiện còn chậm, thậm chí “bỏ trắng”

Ông Đặng Hồng Chiến, Phó Ban Pháp chế - HĐND tỉnh chỉ rõ, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN đã chấp thuận cho một số DN đầu tư vào các KCN không đúng theo quy hoạch phân khu chức năng, ngành nghề được duyệt do đó công tác quản lý về BVMT gặp khó khăn. 

Đặc biệt, còn tình trạng nhiều DN cho đơn vị thứ cấp thuê lại nhà xưởng với mật độ khá dày, không theo quy định nên trong quá trình hoạt động để xảy ra tình trạng xả thải, gây ô nhiễm. 

Các ý kiến nhấn mạnh, theo quy định, đơn vị cho thuê và đi thuê đều phải lập điều chỉnh, lập mới báo cáo ĐTM song một số DN chưa chấp hành nghiêm. Đơn cử như Công ty cổ phần Sài Gòn - Bắc Giang, KCN Quang Châu (Việt Yên).

Nhiều ý kiến đề nghị Ban Quản lý các KCN cần quản lý chặt chẽ hoạt động cho thuê lại nhà xưởng, chấp thuận đầu tư đúng phân khu chức năng, chấn chỉnh kịp thời sai phạm, nhất là trong lĩnh vực môi trường. 

Trước việc xử lý nước thải tại KCN Đình Trám chưa đạt chuẩn theo quy định như hiện nay, đoàn đề nghị Ban xem xét không cấp phép đầu tư cho các DN vào khu vực này để nâng cao hiệu quả công tác BVMT. Ngoài những hạn chế trên, công tác phối hợp của Ban với các đơn vị liên quan để chấn chỉnh vi phạm về môi trường còn hạn chế; chưa kịp thời hướng dẫn các DN chấp hành quy định về môi trường.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh giải trình trước những vấn đề đoàn nêu.

Làm rõ những nội dung đoàn chỉ ra, ông Lê Bá Xuyên, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, thời gian qua Ban đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Việt Yên, Yên Dũng đôn đốc các DN hoàn thiện thủ tục về môi trường, đề nghị xác nhận các công trình BVMT hoàn thành. Tuy nhiên, việc kiểm tra, đôn đốc của Ban còn hạn chế, chậm phát hiện các DN vi phạm. 

Tới đây, Ban tiếp tục rà soát, đề nghị các sở, ngành chức năng xử phạt nghiêm theo quy định các DN vi phạm để răn đe. Về việc tiếp nhận dự án không đúng phân khu chức năng, DN cho thuê lại nhà xưởng còn lộn xộn, Ban sẽ xem xét và chấn chỉnh lại.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh cho rằng thời gian qua, việc thu hút các dự án đầu tư vào KCN chưa nghiêm túc, nhất là những dự án nhỏ chất lượng chưa cao và không gắn với công tác BVMT. 

Đồng chí yêu cầu Ban xem xét lại và chấn chỉnh trong việc thu hút đầu tư, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Tuyệt đối không thu hút đầu tư bằng mọi giá, đối với các dự án thu hút mới cần thực hiện nghiêm theo chủ trương của tỉnh, phát triển kinh tế gắn với BVMT. Ban cần thận trọng trong cấp phép, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo yêu cầu của DN. 

Đồng chí cũng yêu cầu Ban khẩn trương rà soát, tăng cường kiểm tra đột xuất các DN; đơn vị cho thuê nhà xưởng, yêu cầu thực hiện đúng mục tiêu đầu tư và các nội dung trong báo cáo ĐTM đã được phê duyệt, xử phạt nghiêm theo quy định. Đồng chí đề nghị từ nay đến hết năm, Ban yêu cầu các DN chưa chấp hành nghiêm các thủ tục về môi trường chấm dứt vi phạm.

Cùng đó, quan tâm chỉ đạo các công ty đầu tư hạ tầng sớm hoàn thiện các công trình hạ tầng, làm tốt việc đấu nối, thu gom, xử lý hiệu quả nước thải trong các KCN, đạt chuẩn theo quy định trước khi xả thải ra môi trường. 

Tiếp tục đôn đốc các DN xử lý chất thải nguy hại, chất thải thông thường bảo đảm vệ sinh. Đặc biệt là làm tốt công tác tham mưu với tỉnh, các địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, giải quyết các bất cập trong lĩnh vực môi trường.

Minh Linh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...