Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin nổi bật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp tổ chức thành công kỳ họp quan trọng của Quốc hội

Chiều 18/5, tại Nhà Quốc hội, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội và Phạm Minh Chính, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị tại Nhà Quốc hội.

Kết luận hội nghị, cho biết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV có khối lượng công việc rất nặng khi Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu và thông qua 20 dự án luật và nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tổ chức thành công kỳ họp quan trọng này.

Lưu ý nhiều nội dung dự kiến trình kỳ họp này đều là việc rất khó, phức tạp, độ nhạy cảm cao, trong đó có vấn đề liên quan pháp luật đất đai, về giá, đấu thầu, chính sách phát triển nhà ở, hay công tác giám sát và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, theo Chủ tịch Quốc hội: cuộc làm việc hôm nay là nhằm xử lý kỹ lưỡng những vấn đề còn có quan điểm khác nhau và cần thiết phải có sự thống nhất giữa cơ quan trình và thẩm tra.

Lưu ý một số nội dung chậm gửi đến cơ quan thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ảnh hưởng việc thực hiện các quy trình tiếp theo; một số nội dung quan trọng trình Quốc hội đến nay các bộ cũng chưa thống nhất quan điểm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị: với những vấn đề lớn, khó, còn ý kiến khác nhau thì cơ quan trình, các bộ, ngành phải thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất mới thuyết phục được Quốc hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: khối lượng công việc của Kỳ họp thứ 5 rất nặng, cả về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia.

Trong đó, nhiều nội dung lớn, khó và nhạy cảm như các nội dung của dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)...

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của đại diện một số cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo bộ, ngành, Chủ tịch Quốc hội đề cập một số nội dung sẽ trình xin ý kiến Quốc hội quyết định đưa vào chương trình hay không, nếu Quốc hội đồng ý thì dự kiến nội dung trình Quốc hội sẽ nhiều hơn, thời gian Kỳ họp sẽ dài hơn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp phải hết sức kỹ lưỡng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng báo cáo Quốc hội tổ chức Kỳ họp thành 2 đợt để các cơ quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 22/5 tới, dự kiến Quốc hội làm việc trong 22 ngày theo hình thức tập trung, chia thành 2 đợt.

Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 8 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến về 9 dự án luật khác; đồng thời, xem xét, quyết định công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp…

Theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị lần này tiếp tục thể hiện sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Bày tỏ tán thành với nội dung báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ của Quốc hội về một số nội dung tài liệu, báo cáo gửi chậm.

Thủ tướng cho rằng, lý do là công tác chuẩn bị nhiều nội dung rất khó, Chính phủ vừa phải bảo đảm tiến độ nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm chất lượng, nhiều nội dung phải thảo luận, cho ý kiến nhiều lần để đi đến thống nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ đang rất nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng các dự án luật, nghị quyết và các tài liệu trình Quốc hội; đồng thời đề nghị: trong quá trình xây dựng pháp luật, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời trao đổi lại với Chính phủ nếu phát hiện các nội dung có thể dẫn đến tiêu cực, lợi ích nhóm để chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm ngay từ quá trình xây dựng luật hoặc trong một số trường hợp, cơ quan trình có thể cũng chưa hình dung được hết.

Liên quan vấn đề tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: hiện nay, bội chi ngân sách vẫn đang được kiểm soát ở dưới ngưỡng cho phép của Quốc hội, và chúng ta vẫn còn dư địa để khai thác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trên cả 3 động lực tiêu dùng, đầu tư công và xuất khẩu.

Tuy nhiên, động lực xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tổng cầu cả thế giới giảm. Điều này dẫn tới doanh nghiệp bị mất nhiều hợp đồng, người lao động không có việc để làm.

Về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhấn mạnh cần thay đổi một số chính sách, song Thủ tướng cũng nêu thực tế, trong bối cảnh hiện nay, do các nước thực hiện chủ trương chung là thu tiền về để chống lạm phát, nên đầu tư ở các nước đều bị giảm sút chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Riêng về thiết kế chính sách thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Tài chính triển khai. Tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo quốc tế, trên tinh thần quyết tâm phải thực hiện nội dung này.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tập trung hoàn thiện hồ sơ các dự án, dự thảo, rà soát kỹ lưỡng, chủ động trao đổi, thống nhất các vấn đề cơ bản của dự án, dự thảo trước khi trình Quốc hội; khẩn trương gửi hồ sơ tài liệu các nội dung còn thiếu theo thời hạn để kịp gửi đến đại biểu Quốc hội.

Báo cáo các công việc của Chính phủ chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nêu rõ: các cơ quan của Chính phủ đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ các cơ quan của Quốc hội trong việc giải trình, tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu, báo cáo chính thức gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Bầu 27 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Sơn Động khóa XI
(BGĐT) - Trong hai ngày (17 và 18/5), Hội Nông dân (HND) huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bắc Giang: Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
(BGĐT) - Chiều 18/5, Sở Tư pháp Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Hội nghị được tổ chức trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trên toàn tỉnh. 
Bắc Giang: Thêm 12 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Australia và Thái Lan
(BGĐT) - Chiều 18/5, ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang) thông tin, Cục Bảo vệ thực vật vừa cấp thêm 12 mã số vùng trồng (MSVT) vải thiều của Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Australia và Thái Lan.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...