Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

(BGĐT) - Nhiệm kỳ 2016-2021, cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh Bắc Giang, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT).
{keywords}

Cử tri huyện Hiệp Hòa nêu kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang.

Công khai "chấm điểm" đại biểu

Luật Tổ chức Quốc hội và HĐND trước đây, Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện nay đều quy định rõ: Đại biểu HĐND phải liên hệ chặt chẽ với cử tri ở đơn vị bầu cử ra mình, có trách nhiệm thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri. Ít nhất mỗi năm một lần báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND nơi mình là đại biểu... 

Quy định là vậy nhưng do thành phần cơ cấu, trình độ năng lực khác nhau và phần lớn các đại biểu đều hoạt động kiêm nhiệm nên ở nhiều nhiệm kỳ trước có thể thấy chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND thường không đồng đều. Có đại biểu phát huy tốt năng lực, trách nhiệm, được cử tri "chấm điểm" ngay trên diễn đàn. Nhưng cũng không ít đại biểu chưa dành nhiều thời gian, tâm huyết hoặc hạn chế năng lực, kết thúc cả nhiệm kỳ vẫn chưa thực hiện trọn trách nhiệm và lời hứa của mình trước cử tri khi đi vận động bầu cử.

Để góp phần khắc phục những hạn chế này và khuyến khích hoạt động TXCT, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, cùng với chỉ đạo khắc phục tính hình thức trong TXCT, khuyến khích TXCT theo chuyên đề, TXCT tới tận thôn bản, nơi cư trú..., Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định chế độ chi tiêu của HĐND, trong đó có chế độ hỗ trợ các điểm TXCT và các đại biểu HĐND tỉnh khi đi TXCT. 

Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm đối với hoạt động của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, trong đó có tiêu chí chấm điểm cụ thể đối với hoạt động TXCT trước và sau mỗi kỳ họp HĐND. 

Theo đó, mỗi đại biểu tự chấm điểm, sau đó đến tổ đại biểu và Hội đồng thi đua của HĐND tỉnh sẽ "thẩm định". Kết quả được gửi tới các đại biểu, gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm và công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử của HĐND tỉnh. Chính biện pháp này đã có tác động mạnh tới ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND tỉnh.

Nâng chất lượng phiên chất vấn

Qua hơn một năm hoạt động nhiệm kỳ mới cho thấy, không chỉ trước kỳ họp, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc TXCT sau mỗi kỳ họp, hoạt động này trước đây một số nơi thường tiến hành không thường xuyên. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu quan tâm giải đáp, làm rõ ngay tại hội nghị TXCT hoặc được tổng hợp theo nhóm vấn đề, yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền ở địa phương làm rõ. 

Tiếp xúc cử tri là trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là một kênh quan trọng giúp đại biểu dân cử nắm được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời giám sát được việc thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Bí thư Huyện ủy Tân Yên, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại khu vực huyện Tân Yên cho biết: "Sau mỗi đợt TXCT, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện rà soát lại ý kiến cử tri để tránh các nội dung trùng lặp, các nội dung đã được tổng hợp và giải quyết, trả lời từ các kỳ họp trước mới yên tâm gửi về tỉnh". 

Chính cách làm này của Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại khu vực huyện Tân Yên cũng như nhiều địa phương khác đã góp phần nâng cao chất lượng nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Tính đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tiến hành 3 kỳ họp. Chính thông qua hoạt động TXCT, theo dõi việc giải quyết của các cơ quan chức năng, nhiều nội dung cử tri phản ánh, kiến nghị đã được đại biểu "theo keo", trở thành các vấn đề "nóng" tại các phiên chất vấn của kỳ họp HĐND như: Trách nhiệm quản lý nhà nước trước thực trạng khai thác đất, cát, sỏi bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; công tác quy hoạch, xây dựng, xử lý rác thải nông thôn; vấn đề quá tải, thiếu cơ sở vật chất phòng học mầm non tại khu vực đô thị và quanh các khu công nghiệp; giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm; vấn đề xử lý xe quá khổ quá tải, trách nhiệm của các cơ quan chủ quản trước tệ nạn xã hội và tín dụng đen ở khu vực nông thôn...

Hồi âm sớm tới cử tri

Tại mỗi kỳ họp và giữa hai kỳ họp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển tới UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Để hồi âm sớm cho cử tri, trước ngày diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh, kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và trên Cổng thông tin điện tử của HĐND tỉnh.

Đặc biệt, ngay sau khi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND có hiệu lực (từ 1-7-2016), Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo Điều 74 của Luật đã quy định. Qua đó, yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết và các Ban của HĐND tỉnh thẩm định đối với các nội dung báo cáo. 

Chính thông qua quá trình giám sát, thẩm tra của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh, nhiều vấn đề chậm trễ chưa được quan tâm giải quyết, hoặc giải quyết chưa thấu đáo đã được đôn đốc, tiếp tục kiến nghị.

HĐND tỉnh khóa XVIII mới qua hơn một năm hoạt động. Dẫu hình thức tổ chức, chất lượng hoạt động TXCT chưa thực sự được như mong muốn nhưng đã từng bước tạo nề nếp cho một sự đổi mới, củng cố niềm tin của cử tri về chất lượng hoạt động của HĐND.

Lê Huyền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...