Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát việc hỗ trợ xi-măng xây dựng giao thông nông thôn

(BGĐT) - Ngày 16-1, đồng chí Ngụy Kim Phương, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn giám sát công tác triển khai, kết quả cung ứng, thanh toán xi-măng và đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) theo Nghị quyết hỗ trợ của HĐND tỉnh tại Sở Giao thông - Vận tải (GTVT). Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 
{keywords}

Quang cảnh buổi giám sát.

Tiến độ triển khai chậm

Đến nay, đơn vị cung ứng là Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang đã cấp cho các huyện, xã hơn 60 nghìn tấn giúp cứng hóa hơn 251 km, tỷ lệ thực hiện đạt hơn 67% kế hoạch. Các địa phương đã thanh toán gần 50 tỷ đồng, đạt khoảng 91%. 

Tiến độ cung ứng xi-măng không bảo đảm do các huyện xây dựng kế hoạch chậm, tập trung thi công vào cuối năm. Sản lượng của Công ty chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Các thành viên đoàn giám sát cho rằng, tiến độ cung ứng chậm, thanh toán kinh phí một loạt là chưa hợp lý, cần tạm ứng, khi cấp đủ vật liệu sẽ thanh toán hết giúp Công ty giảm khó khăn. Còn có ý kiến của người dân về tình trạng xi-măng có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng, thi công chưa đúng quy mô, kỹ thuật thiết kế… Các thành viên đề nghị các đơn vị cần xây dựng kế hoạch thực hiện trải đều các tháng. Công trình do người dân đầu tư 70% giá trị, phục vụ trực tiếp cuộc sống của các hộ nên cần được thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật. Công tác thanh toán thống nhất trên toàn tỉnh, tránh xảy ra sai phạm…

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng

Giải trình với đoàn giám sát, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, việc quản lý chất lượng công trình chưa được các huyện quan tâm đúng mức, hầu hết làm theo kinh nghiệm. Đơn vị sẽ cùng Sở Xây dựng phối hợp thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh. Năm 2018, Sở chỉ đạo các huyện, xã xây dựng kế hoạch chi tiết, trải đều trong năm để bảo đảm tiến độ cung ứng. Yêu cầu các huyện, đơn vị cung ứng báo cáo, kiểm điểm tiến độ theo tuần, kịp thời phát hiện vướng mắc, đề xuất hướng giải quyết.  

Liên quan đến chất lượng xi-măng, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết sẽ tăng cường lấy mẫu, giám định để có hướng xử lý phù hợp. Về kinh phí thực hiện năm 2018, theo ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Tài chính, đơn vị đã bố trí hơn 100 tỷ đồng, để giải ngân nhanh, Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh ban hành cơ chế cho phép UBND xã ký hợp đồng, tạm ứng một phần kinh phí cho đơn vị cung ứng ngay từ đầu năm, đồng thời tăng cường quản lý việc chuyển tiền, thu, chi tài chính ở các cấp.

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ban Kinh tế và Ngân sách đánh giá cao công tác triển khai, vào cuộc của các cấp, ngành, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đến với người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập nêu trên, đồng chí đề nghị các sở sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chấn chỉnh. Do vẫn thiếu xi-măng nên ưu tiên thực hiện các tuyến đường huyết mạch, cấp thiết, sớm phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân. Sở Xây dựng và Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp lấy mẫu kiểm tra, kết luận rõ chất lượng xi-măng.  

Trước đó, đoàn đã giám sát tại Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Lục Ngạn.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...