Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực HĐND tỉnh rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII

(BGĐT) - Ngày 23-7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 rút kinh nghiệm về công tác tổ chức kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 và xem xét một số nội dung quan trọng khác.
{keywords}

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh.

Các đại biểu thảo luận và thống nhất đánh giá: Các cấp, các ngành, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia tích cực, chủ động, có chất lượng vào công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành trực thuộc cũng như TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đầu tư thời gian chuẩn bị các văn bản bảo đảm chất lượng.

Công tác điều hành kỳ họp theo đúng chương trình, bảo đảm yêu cầu về nội dung, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể và trách nhiệm của đại biểu trong xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh tại kỳ họp; chặt chẽ, khoa học, linh hoạt, công khai, đúng quy định, dành thời gian hợp lý cho các phiên thảo luận tại tổ, tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn. Các nghị quyết trình tại kỳ họp bảo đảm tính tập trung, dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên. Nội dung kỳ họp được tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của cử tri và nhân dân.

Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh; chỉ đạo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các đại biểu trong các bài tham luận, thảo luận tại tổ, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyển đến các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời chỉ đạo rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện các nghị quyết trình Chủ tịch HĐND tỉnh ký chứng thực và hoàn chỉnh hồ sơ kỳ họp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

{keywords}

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị thống nhất thời gian tính số liệu các báo cáo của khối cơ quan nội chính. Thời gian rút kinh nghiệm sau khi thảo luận tại tổ cần phù hợp hơn. Về phiên chất vấn, một số nội dung trả lời chung chung, chưa thực sự làm hài lòng cử tri. Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các đại biểu đề nghị khắc phục sự trùng chéo câu hỏi. Chất vấn cần ngắn gọn, đi vào vấn đề cụ thể mà cử tri quan tâm hoặc hạn chế, khiếm khuyết của các ngành, yêu cầu cam kết của giám đốc sở về biện pháp, thời hạn khắc phục.

Thảo luận tại hội trường, các giám đốc sở nên làm sâu, rõ thêm các vấn đề liên quan đến nghị quyết sẽ ban hành để đại biểu nắm và thảo luận kỹ, làm cơ sở để biểu quyết thông qua. Nâng cao vai trò của các tổ trưởng, khơi dậy tinh thần của các đại biểu, bảo đảm tiếng nói của cử tri đến được với diễn đàn và các cấp lãnh đạo.

{keywords}

Ông Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, đồng chí Từ Minh Hải đề nghị các văn phòng: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp tốt hơn nữa. Đôn đốc các ngành chủ động hơn trong việc tham mưu cho UBND tỉnh để xây dựng các nội dung trình tại kỳ họp, tránh bị động, bảo đảm chất lượng các văn bản, nghị quyết.

Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo các tổ đại biểu phối hợp với các ban của HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung chất vấn sát thực tế cơ sở, chất lượng câu hỏi. Tổ trưởng các tổ đại biểu nâng cao trách nhiệm của mình, các đại biểu thể hiện rõ nét hơn vai trò chủ động trong các phiên thảo luận và chất vấn. Quan tâm chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh xem xét và nhất trí thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn Km72+500 - Km88 huyện Việt Yên và Tân Yên. Công trình thuộc dự án nhóm B, do Sở Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư, địa điểm đầu tư dự án tại các xã: Nghĩa Trung (Việt Yên), Việt Lập, Cao Thượng, Liên Sơn, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên). Tổng mức đầu tư 133,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ 2018- 2020.

Thường trực HĐND tỉnh cũng xem xét và nhất trí thông qua đề nghị của UBND tỉnh về việc bổ sung 15,08 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh năm 2018 cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tặng quà đối tượng chính sách và trẻ em năm 2018.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...