Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại biểu nhân dân với cử tri >> Tin tức thời sự
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm xử lý nước thải cụm công nghiệp và rác thải phát sinh

(BGĐT) -  Ngày 12-9, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại UBND TP Bắc Giang.  

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh phát biểu tại buổi giám sát.

Sau khi giám sát tại một số phường, xã, doanh nghiệp (DN), làng nghề, cụm công nghiệp (CCN) và nghe báo cáo việc chấp hành các quy định về môi trường trên địa bàn TP, đoàn giám sát nêu rõ bên cạnh kết quả đạt được, công tác BVMT vẫn còn nhiều hạn chế. 2/6 CCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung là Thọ Xương, Xương Giang II. 

Các thành viên đề nghị TP có giải pháp lâu dài để xử lý nước thải tập trung cho các CCN và giao cho đơn vị quản lý để nâng cao hiệu quả công tác BVMT. Bà Nguyễn Thị Minh Loan, thành viên đoàn giám sát nêu, các làng nghề trên địa bàn hiện chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nước thải của các hộ hoạt động trong làng nghề một phần được thu gom xử lý qua bể biogas, còn lại vẫn xả trực tiếp ra hệ thống cống rãnh, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, trên địa bàn TP có 177 thùng chứa vỏ thuốc bao bì thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa được xử lý, gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Việc đổ trộm rác thải công nghiệp, chất thải xây dựng; xả rác thải không đúng nơi quy định tại khu vực giáp ranh với các huyện Yên Dũng, Lạng Giang vẫn diễn ra, khó quản lý. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện trên địa bàn có nhiều cơ sở sửa chữa xe máy để chất thải dầu mỡ chảy trực tiếp ra bên ngoài, gây ô nhiễm. Đồng thời đề nghị UBND TP chỉ đạo các phường, xã yêu cầu các cơ sở này cam kết thực hiện nghiêm quy định về môi trường. Việc tuyên truyền, vận động thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải chưa tích cực nên kết quả thu còn thấp; nhiều phường, xã chưa xây dựng kế hoạch BVMT hằng năm để thực hiện. 

Làm rõ những nội dung đoàn giám sát nêu, đại diện lãnh đạo UBND TP khẳng định, hằng năm TP đều tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các phường, xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các DN chấp hành nghiêm các quy định về BVMT. Tuy nhiên, về những hạn chế tại CCN là do hầu hết các cụm đều hình thành từ rất lâu nên chưa có nhà đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xử lý nước thải tập trung. 

Tới đây, TP xem xét giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý các CCN theo quy định. Để giảm thiểu ô nhiễm ở làng nghề, ngoài việc yêu cầu các hộ thu gom nước qua bể biogas để xử lý, TP đã đầu tư kinh phí lắp đặt nắp đậy trên các rãnh thoát nước, hạn chế mùi phát sinh. Việc xử lý rác thải khu giáp ranh, TP đã phối hợp với các huyện để giải tỏa các điểm tồn lưu nhưng khó triệt để vì ngay sau khi giải tỏa không lâu lại tái diễn. TP đang tập trung liên hệ với các đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại để xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả thu tiền dịch vụ thu gom vận chuyển, xử lý rác thải còn đạt thấp là do nhiều hộ dân chưa đồng thuận và đề nghị điều chỉnh mức thu bảo đảm công bằng, phù hợp với tình hình thực tế.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận những kết quả TP đã đạt được trong công tác BVMT thời gian qua, nhất là công tác thu gom, xử lý rác thải. Đồng chí đề nghị, thời gian tới TP cần tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác BVMT, nắm và hiểu sâu hơn nữa về quy định của pháp luật về môi trường. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận cho người dân, DN trong việc chấp hành quy định của pháp luật về môi trường. 

Tiếp đó là có giải pháp chiến lược về BVMT trên cơ sở quy hoạch phát triển chung, giữ cho TP luôn xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt, trước những bất cập trong xử lý nước thải tại CCN, làng nghề, TP cần quan tâm làm tốt công tác này. Cùng đó tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về môi trường gắn với làm tốt công tác hậu kiểm để ngăn chặn tái diễn; cân đối ngân sách để bố trí thỏa đáng cho công tác BVMT; tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho TP trong hoạt động BVMT những năm tới.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...